Ông Trump dọa cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc

23/08/2020 10:43

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Mỹ có thể cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc, để ngỏ khả năng "tách rời" giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ông Trump dọa cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc - 1Nhấn để phóng to ảnhTổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn Fox News trong chương trình được phát sóng hôm nay 23/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói: "Nếu họ không đối xử tốt với chúng ta, tôi sẽ làm điều đó, chắc chắn sẽ làm điều đó".

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump cảnh báo cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc. Hồi tháng 5, ông cho biết, lúc này ông không muốn nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và mối quan hệ với nhà lãnh đạo Trung Quốc không còn tốt như trước do tác động của đại dịch Covid-19. Chủ nhân Nhà Trắng cũng phát đi tín hiệu rằng, thỏa thuận thương mại giai đoạn hai với Trung Quốc hiện không phải ưu tiên của chính quyền Mỹ.

Mỹ và Trung Quốc đã ký thỏa thuận thương mại giai đoạn một hồi đầu năm nay sau khi hai bên đã áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau. Ông Trump từng nói rằng, ông muốn chờ đến sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 tới để ký kết thỏa thuận giai đoạn hai bởi ông cho rằng khi đó ông sẽ có được một thỏa thuận tốt hơn. Mặt khác ông cũng nhiều lần cảnh báo cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng nói rằng, mối liên hệ giữa kinh tế Mỹ và Trung Quốc sẽ bị cắt đứt nếu các doanh nghiệp Mỹ không được phép cạnh tranh trong một môi trường công bằng ở Trung Quốc.

Quan hệ Mỹ - Trung Quốc xấu đi rõ rệt thời gian gần đây, đặc biệt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Washington gần đây liên tiếp có những động thái khiến Trung Quốc tức giận, từ lệnh cấm các ứng dụng nổi tiếng của Trung Quốc như TikTok, WeChat, tới việc đưa quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Đài Loan trong 40 năm qua. Hai bên đã “ăn miếng, trả miếng” bằng các lệnh trừng phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump dọa cắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO