Ông Trump sẽ đưa ra tuyên bố về cuộc khủng hoảng ở Venezuela trong tuần tới

Hà Anh (theo Sputnik) 14/02/2019 16:59

Ngày 13/2, tờ Miami Herald trích dẫn nguồn tin từ một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ nói về tình hình chính trị của Venezuela tại Đại học Quốc tế Florida ở Miami vào thứ Hai tuần tới (18/2).

Ông Trump sẽ đưa ra tuyên bố về cuộc khủng hoảng ở Venezuela trong tuần tới

Theo nguồn tin này, Tổng thống Mỹ Donal Trump đang tìm cách tăng áp lực buộc Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro rời khỏi đất nước. Trong bài phát biểu sắp tới, Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ tái khẳng định sự ủng hộ của ông đối với Tổng tự xưng Juan Guaido và đánh sập chủ nghĩa xã hội.

Trước đó, cùng ngày, Tổng thống Trump và người đồng cấp Tổng thống Colombia Ivan Duque Marquez đã tiến hành cuộc gặp song phương tại Nhà Trắng. Tại cuộc họp, hai tổng thống hứa sẽ gửi một lượng viện trợ nhân đạo "khổng lồ" tới Venezuela.

"Mỹ và Colombia cam kết thực hiện các bước để giải quyết cuộc khủng hoảng dân chủ và nhân đạo đang diễn ra ở Venezuela. Cả hai nước đều ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống lâm thời của Venezuela Juan Guaido và kêu gọi tất cả các nước trên thế giới ủng hộ hòa bình và ổn định trong khu vực bằng cách công nhận Tổng thống Guaido", trích tuyên bố chung giữa Mỹ và Colombia.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cong cho biết trong một tuyên bố riêng rằng: "Chúng tôi đã làm việc cùng nhau như việc loại bỏ ma túy ở bên trong và bên ngoài Colombia. Nổi bật nhất là vấn đề Venezuela".

Trong khi đó, tại cuộc họp với Tổng thống Trump, Tổng thống Duque cho biết, Mỹ và Colombia muốn làm việc cùng nhau để chấm dứt chế độ độc tài tàn bạo đã ảnh hưởng đến người dân Venezuela.

Trước đó, vào ngày 28/1, Mỹ tuyên bố áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí tự nhiên thuộc sở hữu nhà nước Venezuela, PDVSA, chặn tài sản trị giá 7 tỷ đô la còn lại thuộc thẩm quyền của Mỹ của công ty này.

Theo dự báo của Nhà Trắng, công ty sẽ mất thêm 11 tỷ đô la nguồn cung dầu. Ngoài ra, Washington đã đưa ra lệnh cấm thực hiện các thỏa thuận với công ty.

Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời vào ngày 23/1 đã được Mỹ và một số nước Mỹ Latinh và châu Âu ủng hộ. Trong khi đó, ông Maduro- Tổng thống được bầu theo hiến pháp đã được Nga và Trung Quốc ủng hộ.

Ngày 12/2, nhiều người ủng hộ phe đối lập Venezuela đã xuống đường trên khắp đất nước để yêu cầu chính phủ cho nhận viện trợ nước ngoài. Các cuộc biểu tình được tổ chức bởi Guaido, người đã thúc giục quân đội Venezuela ngừng ngăn chặn các chuyến hàng viện trợ nhân đạo.

Đồng thời, chính phủ của Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro kiên quyết phản đối bất kỳ viện trợ nào từ nước ngoài và nhấn mạnh rằng không có cuộc khủng hoảng nhân đạo ở trong nước và cam kết ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài.

Trong các tuyên bố riêng vào tuần trước, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, Mỹ đang nhanh chóng chuyển viện trợ nhân đạo tới biên giới Venezuela và bày tỏ hy vọng rằng quân đội của đất nước này sẽ cho phép hàng viện trợ được chuyển giao.

Ông Bolton cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng "tất cả các công cụ" để cắt giảm các khoản thu có lợi cho ông Maduro.

Tổng thống Trump đã nói trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài truyền hình CBS rằng, sự can thiệp của quân đội Mỹ vào Venezuela là "một lựa chọn".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump sẽ đưa ra tuyên bố về cuộc khủng hoảng ở Venezuela trong tuần tới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO