Ông Trump tuyên bố sẽ thắng cử khi quay lại ‘điểm nóng’ Georgia

06/12/2020 19:24

Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục đưa ra cáo buộc gian lận bầu cử và tin rằng cuối cùng ông cũng sẽ thắng cử.

Ông Trump tin sẽ chiến thắng

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 5/12 đã nhập cuộc vận động hỗ trợ đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Thượng viện vốn đang gây cấn ở bang Georgia.

Trước những người ủng hộ tại Valdosta, Georgia, ông Trump nói: "Chúng tôi đã chiến thắng ở Georgia, thắng ở Florida và nhiều nơi khác, chúng tôi thắng ở Ohio. Chúng tôi sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Tất cả những gì tôi có thể làm là vận động và chờ số liệu, nhưng khi số liệu được công bố, chúng ta bắt đầu thắc mắc chuyện gì thế này".

Chủ nhân Nhà Trắng nói, ông đã giành được hơn 74 triệu phiếu bầu phổ thông, thừa khả năng để đắc cử, và con số này thậm chí có thể cao hơn "nếu đảng Dân chủ không tìm cách hủy bỏ một phần phiếu bầu".

Một lần nữa ông cáo buộc đảng Dân chủ gian lận bầu cử tổng thống và cũng sẽ làm như vậy với cuộc bầu cử ở Thượng viện. "Họ đang tìm cách chiếm đoạt 2 ghế quan trọng này ở Thượng viện". Hai ghế Thượng viện mà ông Trump nói dường như đề cập đến hai ghế ở bang Georgia, nơi cuộc đua đang gay cấn.

Georgia bất ngờ trở thành "điểm nóng" trong cả cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội năm nay. Chiến dịch của ông Trump đến nay vẫn chưa từ bỏ cuộc chiến pháp lý liên quan đến kết quả bầu cử tổng thống ở Georgia sau khi bang này tiến hành kiểm phiếu 3 lần và xác nhận chiến thắng của ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Theo truyền thông địa phương, Tổng thống Trump trong tuần này đã gọi điện cho Thống đốc Georgia Brian Kemp để đề nghị ông lập tức triệu tập một cuộc họp lập pháp để thuyết phục các nhà lập pháp ở bang này lật ngược chiến thắng của ông Biden. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin cho biết, Thống đốc Kemp đã từ chối đề nghị này.

Để ngỏ tái tranh cử

Ông Trump vẫn tin sẽ thắng cử. Ảnh minh họa: Reuters.

Trong cuộc vận động ở Georgia, ông Trump cho biết, ông không loại trừ khả năng tái tranh cử vào năm 2024 và hy vọng đảng Cộng hòa sẽ giành lại quyền kiểm soát Hạ viện vào năm 2022.

"Chúng tôi sẽ giành lại Nhà Trắng. Chúng tôi sẽ giành lại Hạ viện vào năm 2022, tiếp đó là 2024, và tôi hy vọng khi đó tôi không phải ứng viên tổng thống, chúng tôi sẽ giành lại Nhà Trắng. Một người bạn của tôi nói rằng, đừng lo, rồi ông sẽ chiến thắng, ông sẽ thắng vào năm 2024. Nhưng tôi nói rằng, tôi không muốn chờ đến năm 2024, tôi chỉ muốn 3 tuần".

Trung Quốc và Iran "vui nhất" lúc này

Ông Trump cho rằng Trung Quốc và Iran "vui nhất" sau khi truyền thông Mỹ dự đoán ứng viên Joe Biden đắc cử. Ông không lý giải vì sao ông nghĩ vậy, nhưng trước đó ông liên tục nói rằng nếu ông Biden làm tổng thống, nước Mỹ sẽ bị Trung Quốc "kiểm soát".

Theo ông Trump, gia đình của ông Biden có mối quan hệ với Trung Quốc, đặc biệt là con trai Hunter. Ông cáo buộc Hunter Biden đã thu về một món hời từ Bắc Kinh nhờ tầm ảnh hưởng chính trị của cha mình khi ông Biden còn là phó tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, sở dĩ ông cho rằng Iran sẽ hưởng lợi nếu ông Biden làm tổng thống Mỹ là bởi ông Biden từng tuyên bố sẽ đưa Mỹ tham gia trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 nếu đắc cử, miễn là Tehran tuân thủ các thỏa thuận.

Cũng nói về viễn cảnh Mỹ sẽ tham gia trở lại một số hiệp định quốc tế dưới thời ông Biden, ông Trump cảnh báo, nếu Mỹ tham gia trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, thì 20% nhà máy của Mỹ sẽ phải đóng cửa.

Mỹ bắt đầu tiêm chủng vắc xin Covid-19 từ tuần sau

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ sẽ bắt đầu tiêm vắc xin Covid-19 vào tuần tới. "Vắc xin đang được phát triển và sẵn sàng phân phối với tốc độ mà không ai tưởng tượng được. Với một chính quyền khác, quá trình này phải mất 5 năm, nhưng chúng tôi chỉ mất 7 tháng, chúng ta sẽ bắt đầu tiêm chủng vắc xin Covid-19 vào tuần tới, rất nhiều người đã được tiêm chủng", ông Trump nói.

Đầu tuần này, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã quyết định sẽ tiêm chủng vắc xin Covid-19 trước tiên cho nhân viên y tế, những người trong viện dưỡng lão.

Moncef Slaoui, một cố vấn cho chiến dịch "Thần tốc" nhằm nghiên cứu, phát triển và phân phối vắc xin Covid-19, cho biết Mỹ sẽ phân phối khoảng 60 triệu đến 70 triệu liều vắc xin mỗi tháng bắt đầu từ tháng 1/2021 sau khi Cục quản lý Thực và Dược phẩm Mỹ dự kiến phê duyệt vắc xin của hãng Pfizer và Moderna.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Trump tuyên bố sẽ thắng cử khi quay lại ‘điểm nóng’ Georgia

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO