Ông Võ Kim Cự xin thôi đại biểu Quốc hội

PV 25/04/2017 09:20

Theo một nguồn tin, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã có đơn xin thôi đại biểu Quốc hội gửi đến cơ quan có thẩm quyền với lý do được đưa ra là vì sức khoẻ.

Ông Võ Kim Cự. (Ảnh: Thành Trung).

Hôm qua 24/4, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết ông chưa nhận được đơn của ông Cự.

Theo quy định, ĐBQH có thể xin thôi làm nhiệm vụ và thẩm quyền chấp nhận thuộc về QH hoặc UBTVQH (trong thời gian Quốc hội không họp). Song thời điểm này đã gần sát kỳ họp thứ 3 của Quốc hội dự kiến khai mạc vào ngày 20/5 tới đây nên trường hợp của ông Cự sẽ báo cáo QH xem xét.

Nếu đồng ý với nguyện vọng xin thôi làm nhiệm vụ của ĐBQH Võ Kim Cự, Quốc hội sẽ ra nghị quyết miễn nhiệm.

Tuy nhiên, ông Cự vừa bị Ban Bí thư xử lý kỷ luật vì những vi phạm nghiêm trọng liên quan đến dự án Formosa, do đó nhiều ý kiến cho rằng cần thực hiện thủ tục bãi nhiệm tư cách ĐBQH vì ông Cự không còn đủ tín nhiệm với cử tri.

3 bước tiến hành bãi nhiệm

Điều 40 Luật Tổ chức QH quy định việc bãi nhiệm ĐBQH: ĐBQH không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của Nhân dân thì bị QH hoặc cử tri bãi nhiệm; Trong trường hợp QH bãi nhiệm ĐBQH thì việc bãi nhiệm phải được ít nhất hai phần ba tổng số ĐBQH biểu quyết tán thành; Trong trường hợp cử tri bãi nhiệm ĐBQH thì việc bãi nhiệm được tiến hành theo trình tự do UBTVQH quy định.

Song cho đến thời điểm này trình tự cụ thể để cử tri bãi nhiệm tư cách ĐBQH chưa được quy định. Thời gian qua, các trường hợp QH bãi nhiệm tư cách ĐBQH đều được tiến hành theo 3 bước: 1. MTTQ Việt Nam (trung ương hoặc địa phương) nơi hiệp thương giới thiệu đại biểu đó ứng cử có văn bản đề nghị UBTVQH; 2. UBTVQH có nghị quyết đề nghị QH xem xét tư cách ĐBQH; 3. QH thảo luận, bỏ phiếu và thông qua nghị quyết bãi nhiệm tư cách ĐBQH của người được đề nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông Võ Kim Cự xin thôi đại biểu Quốc hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO