Osama bin Laden từng cảnh báo về sự trỗi dậy của IS

Duy Long 03/03/2016 08:05

Trùm khủng bố Osama bin Laden từng cảnh báo về các hành vi bạo lực của tổ chức phiến quân IS trước khi nhóm này rời khỏi al-Qaeda, một số tài liệu cá nhân của bin Laden được công bố mới đây nêu rõ.

Osama bin Laden từng cảnh báo về sự trỗi dậy của IS

Trùm khủng bố quốc tế Osama bin Laden. (Nguồn: Reuters).

Chính thức được công bố bởi Văn phòng giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ hôm 2/3, các tài liệu này cho thấy những chi tiết mới về những năm cuối cùng của thủ lĩnh mạng lưới khủng bố al-Qaeda, trong đó gồm việc hắn để lại 29 triệu USD cho các phong trào “thánh chiến”. Các tài liệu trên được Mỹ thu giữ sau khi đột kích vào tư dinh của bin Laden ở Pakistan hồi năm 2011.

Trong một bức thư mà Abu al-Abbas gửi đến bin Laden có nói rằng một nhóm của al-Qaeda ở Iraq đã tách khỏi tổ chức này, và rằng nhóm đó đang nhằm vào những người Hồi giáo mà chúng buộc tội không khuấy động thánh chiến. Đặc biệt, Abbas nói rằng nhóm này tự nhận mình là “Nhà nước” và còn cướp bóc đất đai, xe cộ từ chính những người Hồi giáo.

Tuy nhiên, bin Laden chả mảy may bận tâm đến bức thư nọ, mà dường như quan tâm hơn đến vấn đề môi trường. Trong một tài liệu khác, bin Laden còn phản đối các tập đoàn và những người vận động hành lang vì đã khiến tổn thất kinh tế. Bin Laden còn kêu gọi người Mỹ cần phải thực hiện một cuộc “cách mạng vì tự do” để chính quyền Tổng thống Obama có thể “đưa ra quyết định cứu rỗi nhân loại khỏi các loại khí độc hại đang đe dọa vận mệnh của họ”.

Trong một tài liệu khác, bin Laden còn rất lo lắng về việc vợ hắn đến khám nha sĩ khi ở Iran. Hắn lo chip theo dõi có thể bị cấy vào miếng hàn răng. “Kích cỡ con chíp dài bằng một hạt lúa mì, rộng bằng sợi mì”, hắn viết. Bức thư kết lại với hướng dẫn: “Hãy hủy bức thư này sau khi đọc”.

Một tài liệu khác cũng cho thấy bin Laden còn hướng dẫn tất cả thành viên tổ chức khủng bố al-Qaeda giữ con tin Afghanistan cảnh giác trước công nghệ theo dõi có thể bị gắn vào tiền chuộc. “Điều quan trọng là vứt những vali chứa tiền, do khả năng nó bị gắn chíp”; bin Laden viết cho một trợ lý mang tên Shaykh Mahmud.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Osama bin Laden từng cảnh báo về sự trỗi dậy của IS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO