Pakistan hạ cấp quan hệ ngoại giao với Ấn Độ

Khánh Duy 09/08/2019 08:00

Pakistan hôm 8/8 đã hạ cấp quan hệ ngoại giao và ngừng thương mại song phương với Ấn Độ, sau khi New Delhi hủy quyền tự trị kéo dài nhiều thập kỷ qua tại bang Kashmir đang tranh chấp. Cùng ngày, Ấn Độ kêu gọi Pakistan rút lại quyết định.

Pakistan hạ cấp quan hệ ngoại giao với Ấn Độ

Thủ tướng Pakistan Imran Khan Nguồn: Reuters.

Ngừng quan hệ thương mại

Chính phủ Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã đưa ra hàng loạt các biện pháp nhằm phản ứng trước cáo buộc mà họ gọi là “hành động đơn phương và phi pháp” của Ấn Độ. Ông Khan cũng cho hay, Pakistan sẽ xem lại các thỏa thuận song phương, đệ trình vấn đề này lên Hội đồng Bảo an LHQ và đảm bảo rằng quân đội trong tư thế sẵn sàng.

New Delhi sau đó phản ứng, nói rằng quyết định của họ đối với bang Jammu và Kashmir “hoàn toàn là vấn đề nội bộ” của Ấn Độ. Họ kêu gọi Pakistan xem xét lại các hành động của mình “để đảm bảo các kênh thông tin liên lạc ngoại giao” - Bộ Ngoại giao nước này nói trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Năm.

Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng kể từ tháng 2 năm nay, khi một vụ đánh bom xảy ra tại Kashmir khiến 40 binh sỹ Ấn Độ thiệt mạng. Hai nước sau đó thực hiện hàng loạt vụ không kích.

Hiện nay, việc ngừng quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn chưa gây ảnh hưởng. Tổng giá trị thương mại giữa Pakistan và Ấn Độ đạt khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2018, chiếm gần 3% tổng giá trị thương mại của Pakistan và khoảng 0,3% của Ấn Độ.

Quyết định mà Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đưa ra liên quan tới Kashmir là một lời cam kết ông từng đưa ra cho cộng đồng cử tri Hindu - những người vốn phản đối hiện trạng đặc biệt của Kashmir. Được biết, bang này từ lâu là điểm nóng xung đột của hai cường quốc hạt nhân láng giềng.

“Động thái phản ứng của Pakistan là có thể dự đoán được” - Michael Kugelman, Phó Giám đốc Chương trình châu Á thuộc Trung tâm Wilson, nhận định - “Dù rất bất bình nhưng Islamabad phải hạn chế các lựa chọn đáp trả bởi không có cách nào để đảo ngược quyết định của phía Ấn Độ. Họ lựa chọn đưa ra một số biện pháp đáp trả không gây rủi ro”.

Thắt chặt an ninh hàng không

Ngày 5/8, Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah tuyên bố, Chính phủ liên bang sẽ bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp về việc trao quyền tự trị đặc biệt cho Kashmir và Jammu sau khi Tổng thống Ấn Độ ký sắc lệnh bãi bỏ điều khoản trên.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi nhà chức trách khu vực Kashmir ban bố các biện pháp siết chặt an ninh, theo đó hạn chế các hoạt động công cộng tại vùng lãnh thổ tranh chấp này. Đây là quyết định chính trị có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với khu vực tranh chấp Kashmir trong gần 7 thập kỷ qua.

Phản ứng giận dữ ít giờ sau đó, Bộ Ngoại giao Pakistan khẳng định, nước này phản đối tuyên bố được Chính phủ Ấn Độ đưa ra liên quan tới khu vực Kashmir và Jammu. Tuyên bố của Bộ trên nêu rõ: “Khu vực Jammu và Kashmir do Ấn Độ kiểm soát là một lãnh thổ tranh chấp được quốc tế công nhận”.

Cùng lúc với việc hạ cấp mối quan hệ ngoại giao, Pakistan cũng đề nghị Ấn Độ triệu hồi Đại sứ của họ tại Islamabad về nước, và thông báo với Chính phủ Ấn Độ rằng họ sẽ không cử Đại sứ tới nước này nữa.

Ấn Độ đã thắt chặt an ninh tại các sân bay ở 4 thành phố lớn nhất của họ và hạn chế nhập cảnh. Điều này là do, hàng không được xem là một “mục tiêu mềm” đối với những kẻ khủng bố ở khu vực Kashmir mỗi khi xuất hiện diễn biến bất ổn.

Quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đang căng thẳng khi hai bên cáo buộc lẫn nhau tấn công qua Ranh giới kiểm soát (LOC) phân chia khu vực Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan. Kashmir là vùng lãnh thổ có đa số người theo đạo Hồi sinh sống.

Hiện Kashmir được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại ranh giới phân chia Kashmir.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pakistan hạ cấp quan hệ ngoại giao với Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO