Pakistan triệt tiêu 2 nhóm nghi đánh bom khủng bố ở Ấn Độ

Duy Long 23/02/2019 06:00

Pakistan hôm 22/2 tuyên bố cấm hoạt động của nhóm Jamaat-ud-Dawa (JuD) và Falah-e-Insaniat (FIF) bị cho là “bình phong” của nhóm khủng bố Hồi giáo Lashkar-e-Taiba(LeT) - tổ chức bị cáo buộc thực hiện vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại thành phố Mumbai của Ấn Độ hồi năm 2008.

Pakistan triệt tiêu 2 nhóm nghi đánh bom khủng bố ở Ấn Độ

Trong một tuyên bố, Bộ Nội vụ Pakistan cho biết nhóm JuD và FIF đã được xác định là “các tổ chức nằm ngoài vòng pháp luật,” đồng thời cho biết Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã chỉ thị cho các quan chức tăng cường các biện pháp chống lại các nhóm này. LHQ coi nhóm JuD và FIF là “bình phong” của LeT - nhóm bị Mỹ và Ấn Độ cáo buộc tiến hành vụ tấn công tại Mumbai năm 2008 làm 116 người thiệt mạng và đẩy 2 nước tới bờ vực chiến tranh.

Mỹ và Ấn Độ lâu nay đã thúc giục Pakistan có các biện pháp chống lại LeT - nhóm bị Islamabad cấm hoạt động năm 2002 nhưng đã biến đổi thành 2 nhóm từ thiện là JuD và FIF - đồng thời bác bỏ bất kỳ liên hệ nào với khủng bố. Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD để bắt thủ lĩnh của JuD là Hafiz Saeed, song mặc dù vậy, đối tượng này vẫn tự do hoạt động tại Pakistan và bác bỏ bất kỳ sự can dự nào trong các cuộc tấn công ở Mumbai.

Động thái mới nhất này của Pakistan diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa nước này và Ấn Độ gần đây lại xấu đi nhanh chóng sau khi xảy ra vụ đánh bom xe đẫm máu tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hồi tuần trước, làm 44 dân quân thiệt mạng. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào các lực lượng Chính phủ Ấn Độ.

Nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) có trụ sở tại Pakistan tuyên bố một thành viên của nhóm đã thực hiện vụ đánh bom liều chết này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pakistan triệt tiêu 2 nhóm nghi đánh bom khủng bố ở Ấn Độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO