Palestine tái khẳng định Mỹ không còn là nhà bảo trợ công bằng

Theo TTXVN 07/02/2018 16:12

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas​ ngày 6/2 tái khẳng định Mỹ không còn là "nhà bảo trợ công bằng" đối với tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine sau khi chính quyền Washington công nhận Jerusalem​ là thủ đô của Israel.

Palestine tái khẳng định Mỹ không còn là nhà bảo trợ công bằng

Người dân Palestine sinh hoạt trong điều kiện khó khăn do thiếu điện ở Dải Gaza ngày 11/9/2017. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Theo hãng tin Tân Hoa, phát biểu tại một cuộc mít tinh với khẩu hiệu "Jerusalem là thủ đô của những thanh niên Hồi giáo 2018" tại Ramallah, Tổng thống Abbas một lần nữa bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 12/2017 rằng Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ông Abbas khẳng định: "Jerusalem là thủ đô của những thanh niên Hồi giáo và Cơ đốc giáo và chúng ta sẽ không bao giờ chấp nhận tuyên bố thành phố này là thủ đô của Israel vì Jerusalem có những nét đặc trưng của người Arab, Hồi giáo và Cơ đốc giáo."

Người đứng đầu Palestine cũng nhấn mạnh chính quyền Mỹ dưới thời Tổng thống Trump không còn là nhà bảo trợ hay trung gian hòa giải công bằng đối với tiến trình hòa bình tại Trung Đông vì đã ra quyết định như trên về Jerusalem.

Hãng tin AFP cho biết, trong diễn biến liên quan, một người Palestine ngày 6/2 đã thiệt mạng do bị bắn trúng ngực trong các vụ đụng độ bùng phát sau khi quân đội Israel tấn công thành phố Nablus, phía Bắc Bờ Tây.

Theo cơ quan y tế Palestine, các vụ đụng độ tại thành phố này cũng khiến nhiều người khác bị thương.

Các vụ tấn công của quân đội Israel nhằm vào thành phố Nablus được cho là để tìm kiếm một người Palestine bị buộc tội sát hại người Israel gần khu định cư Ariel ở Bờ Tây hôm 5/2 vừa qua.

Tiến trình hòa bình Trung Đông đã trở nên khó khăn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/12/2017 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, phớt lờ quan điểm của cộng đồng quốc tế cho rằng quy chế của thành phố này sẽ được định đoạt trong các cuộc đàm phán hòa bình.

Kể từ thời điểm chính quyền Mỹ đưa ra tuyên bố trên, ít nhất 22 người Palestine và 2 người Israel đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

Chính quyền Palestine hiện đang tìm kiếm cơ chế quốc tế đa phương bảo trợ cho các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine sau khi tiến trình này bị đóng băng từ năm 2014.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Palestine tái khẳng định Mỹ không còn là nhà bảo trợ công bằng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO