Panama Papers là đòn tấn công Mỹ nhằm vào Putin và nước Nga

11/04/2016 09:25

Trang Wikileaks hôm 10/4 đã nói rằng, số tài liệu rò rỉ có tên gọi Panama Papers, trong đó phanh phui mạng lưới tài chính ngầm nước ngoài, được bảo trợ bởi chính phủ Mỹ. Theo Wikileaks, vụ rò rỉ là một cuộc tấn công về mặt truyền thông nhằm vào nước Nga và đặc biệt là cá nhân Tổng thống Vladimir Putin.

Panama Papers được cho là một đòn tấn công mà Mỹ nhằm vào ông Putin (Sputnik).

Vụ bê bối liên quan tới hàng triệu các tài liệu bị rò rỉ thuộc về công ty luật Mossack Fonseca của Panama, được tạo ra bởi Dự án Báo cáo Tham nhũng và Tội phạm có tổ chức của Mỹ (OCCRP), Wikileaks nói trên tài khoản Twitter cá nhân của mình. Họ còn cho rằng vụ bê bối Panama Papers được “rót vốn” bởi Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) cùng với Quỹ Open Society của George Soros - tỷ phú người Mỹ gốc Do Thái.

“Panama Papers nhằm vào ông Putin là sản phẩm của OCCRP. Nó nhằm vào nước Nga và Liên Xô cũ, và được USAID cùng Soros rót vốn” - Wikileaks viết.

Thêm nữa, Wikileaks còn nói rằng vụ bê bối rò rỉ này được Washington trực tiếp rót vốn. Thực tế này có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sự thống nhất của chính phủ Mỹ.

Theo tổ chức này, OCCRP chính là tên đăng ký của Mạng lưới Phát triển Báo chí, một tổ chức từ thiện có trụ sở ở bang Maryland, Mỹ. Dự án này bao gồm một số lượng các trung tâm và tổ chức ở các nước Đông Âu, và được sự hậu thuẫn của Quỹ Dân chủ Nhân quyền LHQ (UNDEF), USAID và Quỹ Open Society.

Hồi tuần trước, Ramon Fonseca - đối tác thành lập công ty Mosack Fonseca - cũng từng cáo buộc những người đứng đằng sau giật dây vụ bê bối này đã cố tình thao túng thực tế. Theo ông Ramon, các tác giả của vụ điều tra Panama Papers đã hiểu nhầm các tài liệu bị rò rỉ do hacker lấy trộm.

Ồng Ramon cũng cho rằng, công ty Mossack chưa từng tiêu hủy bất cứ giấy tờ tài chính nào và cũng chưa bao giờ giúp đỡ ai trốn thuế hay rửa tiền.

Còn theo một bài bình luận trên Bloomberg, Washington đã lên kế hoạch sử dụng các thông tin có trong số tài liệu bị rò rỉ này để mở rộng các lệnh trừng phạt nhằm vào nước Nga.

Hiện chính quyền Washington đang tra cứu hàng triệu tài liệu bị rò rỉ thuộc Panama Papers để kiếm thông tin về những người có thể đã giúp các công ty hoặc cá nhân lách khỏi các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên cho hay.

Trong trường hợp Mỹ lần ra những cái tên cụ thể, những người này sẽ bị đặt vào danh sách cấm vận của họ. Theo Bloomberg, một danh sách mới có thể được Mỹ công bố vào đầu tháng Sáu tới, tức trùng với thời điểm mà các nước Liên minh châu Âu (EU) tổ chức bỏ phiếu về việc mở rộng thêm các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga.

“Chính phủ Mỹ sẽ tập trung vào điều tra về các hoạt động trái phép, trong đó gồm các vi phạm về luật thuế hoặc lệnh trừng phạt của Mỹ. Họ sử dụng mọi nguồn tin, gồm cả thông tin đại chúng lẫn thông tin bí mật” - Bloomberg dẫn tuyên bố từ Bộ Tài chính Mỹ, cho hay.

Trước đó, hôm 3/4, tờ nhật báo Sueddeutsche Zeitung của Đức đã đăng tải các tài liệu mà họ cho là bị rò rỉ từ công ty luật Mossack Fonseca có trụ sở tại Panama. 11,5 triệu tài liệu bị rò rỉ được cho là đã phanh phui về hoạt động trốn thuế, che giấu tài sản, rửa tiền của hàng loạt các cựu lãnh đạo, đương kim lãnh đạo và người nổi tiếng trên thế giới.

Tờ báo của Đức đặc biệt nhằm vào một số vị lãnh đạo như lãnh đạo Trung Quốc, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliev, Nhà vua Morrocco Mohammed VI, Nhà vua Arab Saudi Alman ibn Abdul-Aziz al Saud, người cha quá cố của Thủ tướng Anh David Cameron và một số các cá nhân khác được cho là có mối liên hệ mật thiết với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Về phần mình, công ty Mossack Fonseca đã từ chối xác nhận các thông tin có trong các tài liệu bị rò rỉ và cáo buộc giới báo chí đã đăng tải các tài liệu này là vi phạm pháp luật vì truy cập bất hợp pháp vào kho tài liệu thuộc sở hữu của họ.

Công ty này cũng cảnh báo rằng, việc sử dụng các dữ liệu có nguồn gốc trái pháp luật là phạm tội và họ sẽ không ngần ngại tìm cách trừng phạt hành động đó bằng các biện pháp pháp lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Panama Papers là đòn tấn công Mỹ nhằm vào Putin và nước Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO