Papua New Guinea cấm máy bay chở người Trung Quốc đã tiêm vaccine Covid-19

21/08/2020 15:38

Quốc đảo Thái Bình Dương Papua New Guinea đã cấm một máy bay chở đoàn thợ mỏ Trung Quốc sau khi những người này được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 chưa qua kiểm duyệt.

Trung Quốc hiện đang nghiên cứu nhiều ứng viên vaccine Covid-19 (Ảnh minh họa: Tân Hoa Xã).

Guardian đưa tin, một máy bay chở các thợ mỏ Trung Quốc đã bị cấm bay vào Papua New Guinea, vì mối lo ngại những thợ mỏ này đã được tiêm thử nghiệm vaccine Covid-19 chưa qua kiểm duyệt trước đó.

Ban đầu, chuyến bay dự kiến chở các công nhân Trung Quốc tới khu mỏ Ramu Nickel ở tỉnh Madang. Tuy nhiên, ngày 20/8, ủy viên cảnh sát kiêm quan chức kiểm soát dịch của Papua New Guinea David Manning đã ban hành lệnh cấm đối với chuyến bay trên vì lý do an toàn.

Chủ khu mỏ, công ty Ramu NiCo thuộc tập đoàn nhà nước Trung Quốc Metallurgical Corporation, trước đó đã phát đi một thông báo tới Bộ Y tế Papua New Guinea rằng 48 nhân viên của công ty trên đã được tiêm vaccine Covid-19 hôm 10/8.

Ramu NiCo nói rằng các nhân viên của công ty này có thể sẽ dương tính với Covid-19 khi họ tới Papua New Guinea vì các kháng thể sinh ra sau khi được tiêm vaccine.
Ông Manning nói chính phủ Papua New Guinea không được cung cấp thông tin về cuộc tiêm vaccine thử nghiệm nên đã quyết định cấm chuyến bay chở những thợ mỏ nói trên.

“Vì chúng tôi không nắm được được cuộc thử nghiệm, về những rủi ro tiềm tàng hoặc những mối đe dọa có thể xảy tới với người dân nếu các thợ mỏ Trung Quốc nhập cảnh, tôi đã cấm chuyến bay để đảm bảo chúng tôi tiếp tục hành động vì lợi ích của người dân và đất nước Papua New Guinea”, ông Manning lý giải.

Quan chức trên cho biết ông đã viết thư cho Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Port Moresby và Ramu Nickel để yêu cầu cung cấp thêm thông tin về thử nghiệm vaccine. Ông nói khi nào có đủ thông tin, ông sẽ tham khảo ý kiến các chuyên gia y tế để đưa ra các biện pháp thích hợp.

Theo Guardian, Papua New Guinea đã ban hành luật cấm các cuộc thử nghiệm vaccine ở nước này cũng như việc cung cấp dịch vụ tiêm chủng hay can thiệp bằng dược phẩm chưa được phê duyệt cho bất cứ ai tại quốc đảo Thái Bình Dương.

Những người nhập cảnh vào Papua New Guinea dù đã tuyên bố được tiêm vaccine ở nước ngoài cũng không được miễn trừ xét nghiệm và cách ly.

Nhân dân Nhật báo ngày 16/8 đưa tin, Trung Quốc đã cấp bằng sáng chế vaccine Covid-19 đầu tiên mang tên Ad5-nCOV cho công ty dược phẩm sinh học CanSino Biologics. Trước đó, Nga ngày 11/8 trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine Covid-19.

Hiện trong 21 ứng viên vaccine được Tổ chức Y tế Thế giới xác định đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, có 8 loại được phát triển bởi các công ty Trung Quốc.

Theo Guardian, Trung Quốc dường như đã phê duyệt một số thử nghiệm vaccine trên quân nhân và các nhân viên của công ty nhà nước, bao gồm những người có lịch trình di chuyển ra nước ngoài.

Nhờ các biện pháp đóng cửa biên giới, phong tỏa, Papua New Guinea cho tới nay chỉ ghi nhận 361 ca Covid-19 và 3 trường hợp tử vong. Tuy nhiên, giới quan sát lo ngại rằng hệ thống y tế “mong manh” của quốc đảo này có thể gặp mối đe dọa nghiêm trọng nếu dịch bệnh bùng phát không kiểm soát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Papua New Guinea cấm máy bay chở người Trung Quốc đã tiêm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO