Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào

Dạ Yến Ảnh: Hoàng Long 26/08/2015 19:45

Chiều 26-8, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam- Lào Vũ Trọng Kim và Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước Khăm Bay Đăm Lắt đã dẫn đầu đoàn cán bộ Mặt trận Lào đến thăm và làm việc tại Trường Cao đẳng kinh tế- Tài chính tỉnh Thái Nguyên. Đây là ngôi trường hiện có 305 sinh viên Lào đang sinh sống và học tập.

Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim
phát biểu tại buổi làm việc với trường Cao đẳng Kinh tế và Tài chính Thái Nguyên

Cũng nhân dịp này, Đoàn công tác đã đến thăm cơ sở sản xuất của Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công. Đây là doanh nghiệp có vốn đầu tư tại Lào và có nhiều đóng góp trong việc hỗ trợ công tác đào tạo cho sinh viên Lào tại Trường Cao đẳng Kinh tế- Tài chính Thái Nguyên do ông Đinh Huy Chiến, Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Hợp tác xã. Hiện ông Đinh Huy Chiến đang nhận đỡ đầu các sinh viên thuộc tỉnh Xiêng Khoảng đang sinh sống và học tập tại trường Cao đẳng Kinh tế- Tài chính Thái Nguyên. Trong thời gian tới HTX sẽ nhượng lại 4ha đất và đầu tư cơ sở hạ tầng để Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính mở Phân hiệu 2 tại thành phố Sông Công. Được biết, chuyến thăm và làm việc của đoàn cán bộ Mặt trận Lào tại tỉnh Thái Nguyên nằm trong chương trình đào tạo cán bộ đã được ký kết hằng năm giữa UBTW MTTQ Việt Nam và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước.

Theo ông Đinh Công Dương, Hiệu trưởng nhà trường, việc đào tạo cho sinh viên các dân tộc Lào được tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Luông Pha Băng ký kết phối hợp từ năm 2012. Mỗi năm nhà trường ra chỉ tiêu tuyển sinh từ 20-30 sinh viên. Tuy nhiên, chỉ sau một năm thực hiện, những hiệu quả trong chương trình hợp tác đào tạo đã mang lại những kết quả tốt đẹp để các tỉnh lân cận Luông Pha băng lần lượt đề nghị được đưa sinh viên của mình sang học tập.

Cũng theo ông Đinh Công Dương, mặc dù ngân sách của tỉnh Thái Nguyên còn eo hẹp nhưng đã dành những ưu đãi đặc biệt cho chương trình đào tạo các sinh viên của Lào đồng thời chương trình cũng nhận được sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp Việt Nam ở Thái Nguyên đang đầu tư tại Lào.

Có thể nói, chương trình hợp tác đào tạo cho học sinh, sinh viên các dân tộc Lào đã trở thành chương trình hợp tác mẫu mực truyền thống giữa hai nước Việt Nam- Lào trong hàng chục năm qua.

Trong không khí xúc động thân tình, Phó Chủ tịch Khăm Bay Đăm Lắt trân trọng những đóng góp của tỉnh Thái Nguyên và cán bộ, thầy cô giáo trường Cao đẳng Kinh tế và Tài Chính cũng như nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã dành nhiều tình cảm và trách nhiệm đối với các sinh viên là con em của nhân dân các dân tộc Lào.

“Đây là một trong những minh chứng sống động cho mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam- Lào. Tình cảm ấy đã được biết bao thế hệ người Việt Nam- Lào xây dựng gìn giữ, trở thành mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện- tài sản vô giá của hai dân tộc” ông Khăm Bay Đăm Lắt khẳng định.

Cũng nhân dịp này, ông Khăm Bay Đăm Lắt đã động viên các sinh viên Lào cần rèn luyện bản thân, khắc phục mọi khó khăn, cố gắng học tập để xứng đáng với niềm hy vọng của gia đình và đất nước đồng thời xứng đáng với những ân tình mà các thầy cô giáo, các bạn sinh viên và nhân dân tỉnh Thái Nguyên nói riêng và người dân Việt Nam nói chung đã dành cho con em của nhân dân các dân tộc Lào trong thời gian vừa qua.

“Trách nhiệm gìn giữ mối ân tình tốt đẹp ấy giờ đây là trách nhiệm của các cháu- những thế hệ trẻ, tương lai của đất nước” ông Khăm Bay Đăm Lắt giao nhiệm vụ cho các sinh viên Lào.

Mối ân tình mà cả hai dân tộc đã dành cho nhau bằng tất cả tình cảm và hy sinh xương máu, không khó khăn nào có thể làm phai nhạt mối ân tình ấy như Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Vũ Trọng Kim khẳng định: “Tình đoàn kết hữu nghị thủy chung son sắt đặc biệt này không thể có được ở nơi nào trên thế giới, mà duy nhất chỉ có ở Việt Nam và Lào. Mỗi người chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay từ người làm Măt trận, người làm kinh tế cho đến mỗi một em sinh viên… đều phải có trách nhiệm gìn giữ mối ân tình này. Đặc biệt mỗi chúng ta hãy là những hạt nhân trong công tác tuyên truyền giáo dục cho thế hệ kế cận hiểu và giữ gìn mối tình đoàn kết đó”.

Với tinh thần đó, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cho rằng, chương trình hợp tác hiệu quả trong công tác đào tạo của Trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên sẽ góp phần củng cố và phát triển thêm một bước tình hữu nghị đặc biệt giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Lào, đặc biệt nhân dân các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam – Lào. Từ đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Lào ngày càng được củng cố và không ngừng phát triển.

Trong không khí chào mừng kỳ niệm 70 năm cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cũng đã ôn lại truyền thống hữu nghị gắn bó giữa hai dân tộc trong các cuộc kháng chiến, giải phóng thống nhất đất nước- những trang lịch sử đã được “ghi bằng máu” như câu thơ: “Nhớ ngày nào nắm cơm giọt máu/Quyện vào nhau hạt muối cắn đôi /Tấm lòng dân chở che bộ đội /Những binh đoàn pháo thủ xe tăng”...

Tri ân tấm lòng của nhân dân các dân tộc Lào mãi mãi thuỷ chung son sắt với dân tộc Việt Nam, người Việt Nam, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim tin tưởng, trong thời gian tới, dưới sự lãnh đạo của hai Đảng, sự điều hành đất nước của hai Chính phủ và sự đoàn kết, tăng cường, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc của Mặt trận hai nước, nhân dân hai nước Việt Nam- Lào tiếp tục vượt qua mọi khó khăn thử thách giành những thành tựu to lớn hơn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần vào sự ổn định hoà bình, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA CHUYẾN CÔNG TÁC

Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào - 1

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cùng đoàn công tác
tới dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong nhà trường

Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào - 2

Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào - 3

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cùng đoàn công tác
tới thăm cơ sở đào tạo của trường Cao đẳng Kinh tế và Tài chính Thái Nguyên

Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào - 4

Các em học sinh Lào đang học tại
trường Cao đẳng Kinh tế và Tài chính Thái Nguyên

Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào - 5

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cùng đoàn công tác
chụp ảnh kỷ niệm với BGH trường Cao đẳng Kinh tế và Tài chính Thái Nguyên

Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào - 6

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cùng đoàn công tác
làm việc với HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công

Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào - 7

Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Vũ Trọng Kim cùng đoàn công tác
​chụp ảnh kỷ niệm với HĐQT HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những người gìn giữ ân tình Việt Nam - Lào

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO