Phá động bay lắc

Tinh Anh 20/04/2021 07:14

Mới đây, khi lực lượng công an tiến hành kiểm tra hành chính tại quán bar Enjoy trên đường Lê Văn Khương (quận 12, TP Hồ Chí Minh) phát hiện nhiều người có biểu hiện đã sử dụng ma túy.

Qua test nhanh, hơn 100 người tại đây đã dương tính với ma túy. Dư luận đặt vấn đề, vì sao có nhiều người tự do sử dụng ma túy tại quán bar Enjoy đến vậy?

Còn nhớ cách đây 15 năm, vào năm 2006, khi lực lượng công an thuộc Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đột kích vào vũ trường New Century (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cũng đã phát hiện hàng trăm người dương tính với ma túy. Sau đó chủ vũ trường đã gặp hàng loạt rắc rối với pháp luật, dù trước đó không ai dám động tới.

Chỉ điểm danh hai nơi ăn chơi được coi là “nổi tiếng” ở hai địa phương lớn nhất cả nước đã thấy nỗi nhức nhối của vấn nạn ma túy. Chưa kể hàng ngày, lực lượng công an tại các tỉnh, thành phố khác cũng đã phát hiện, xử lý không ít quán bar, vũ trường có những nhóm người ngang nhiên sử dụng ma túy, bay lắc trong tiếng nhạc mở đến tức ngực.

Trong không ít trường hợp, hậu quả sau khi các đối tượng sử dụng ma túy tại những nơi ăn chơi xa xỉ không chỉ là những vụ gây gổ, ẩu đả, mà còn là những vụ trọng án cướp đi sinh mạng của nhiều người. Chẳng phải mới đây, tại một quán karaoke ở Hòa Bình, một đối tượng bị “ngáo” đã hành hung khiến gần chục người thương vong đó sao?

Việc các đối tượng “tự do” sử dụng ma túy tại những nơi ăn chơi như quán bar, vũ trường, quán karaoke... không chỉ gây mất an ninh trật tự, mà còn khiến các cơ quan chức năng phải đau đầu xử lý các vụ án hình sự, từ cố ý gây thương tích đến giết người. Câu hỏi đặt ra: Cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng chức năng đang làm gì những lúc đó?

Giả dụ như những quán karaoke nằm lẩn khuất tại những nơi hẻo lánh, những xóm nhỏ nông thôn thì còn bảo ít ai để ý tới. Cứ cho là ngay cả những quán bar, vũ trường ở nơi đô hội, nhưng vì nó chưa “nổi tiếng” nên lực lượng chức năng “không ngờ tới”. Song, những nơi như quán bar Enjoy, hay New Century thì chẳng có lý gì không “để mắt” tới.

Vậy thì lý do vì sao những nơi này vẫn có thể tồn tại trong một thời gian dài, dù có không ít đối tượng nghiện ngập, dân chơi bay lắc coi đây là “thiên đường” để sử dụng ma túy? Lẽ nào có điều gì đó khiến cả chủ quán bar, vũ trường và các “dân chơi” có thể yên tâm sử dụng ma túy mà không phải kiêng dè gì?

Dư luận cũng có quyền đặt nghi vấn, ma túy mà dân chơi sử dụng là của họ mang đến, hay là được cung cấp tại chỗ? Nếu là của khách mang đến, vì sao bảo vệ quán bar, vũ trường, quản lý những nơi này không ngăn chặn việc họ sử dụng, vì đó là hành vi vi phạm pháp luật? Việc không ngăn chặn là đồng lõa, hay có ý đồ tổ chức sử dụng ma túy?

Còn việc ma túy (có thể là heroin, hay thuốc lắc, hoặc ma túy đá...) được dân chơi sử dụng là của họ mang đến hay được cung cấp tại chỗ thì phải trông chờ vào sự nỗ lực điều tra của cơ quan công an. Nếu thực sự ma túy được cung cấp tại chỗ thì chủ quán bar, vũ trường sẽ không tránh khỏi tội danh: Tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy.

Vì thế, dư luận rất mong (nếu không muốn nói là đòi hỏi) cơ quan chức năng, mà cụ thể ở đây là Công an TP Hồ Chí Minh cần điều tra cặn kẽ việc hơn 100 người dương tính với ma túy ở quán bar Enjoy thì nguồn ở đâu ra. Khách tự mang ma túy đến quán bar sử dụng, hay họ đã mua của ai đó ở nơi này? Dư luận xã hội cần sớm có câu trả lời.

Ngay cả khi ma túy mà hơn 100 đối tượng sử dụng tại quán bar Enjoy không có “nguồn gốc xuất xứ” từ chính nơi này, mà do khách tự mang đến để sử dụng, thì từ quản lý quán bar, bảo vệ đến chủ quán bar này cũng phải liên đới trách nhiệm. Đơn giản vì nếu họ nghiêm túc thì không ai dám mang ma túy đến quán bar Enjoy để sử dụng cả.

Trong vụ việc cụ thể tại quán bar Enjoy, chính quyền từ phường đến quận, lực lượng công an địa phương cũng không tránh khỏi trách nhiệm khi để xảy ra tình trạng có tới hơn 100 người dương tính với ma túy. Bởi lẽ, khách làng chơi chỉ có thể “tụ” đến đây sử dụng ma túy đông như vậy, khi họ biết rõ ở đây an toàn, khó bị phát hiện.

Không thể ngẫu nhiên có tới hàng trăm người dương tính với ma túy ở quán bar Enjoy. Theo lẽ thường, nếu dân chơi có ngẫu nhiên mang ma túy đến sử dụng, hoặc giả không chắc chắn nơi đây sử dụng ma túy an toàn, thì số người dương tính cũng không thể đông đến vậy, mà chỉ là một vài nhóm nhỏ. Vì thế, vụ việc quán bar Enjoy cần phải được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ để có câu trả lời thỏa đáng cho dư luận xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phá động bay lắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO