Phá thành công chuyên án tàng trữ lưu hành tiền giả quy mô lớn

Tấn Thành 01/06/2016 11:56

Sáng ngày 1/6, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức buổi họp cung cấp thông tin cho báo chí về vụ án “Điều tra xử lý vụ tàng trữ, lưu hành tiền giả, mà Công an tỉnh Quảng Nam đã phá án thành công.

Phá thành công chuyên án tàng trữ lưu hành tiền giả quy mô lớn

Đại Tá Huỳnh Trung Nguyễn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam
phát biểu tại buổi họp báo.

Theo kết quả điều tra, đầu tháng 5/2016, Đào Văn Cần (SN 1989), ở xã Đào Xá, huyện Phú Bình, Thái Nguyên lên tỉnh Đắk Lắk để tìm việc làm và gặp Tuân người cùng quê ở đây. Tuân rủ cần cùng đi tiêu thụ tiền giả. Thông qua Tuân, Cần gặp đối tượng tên Hòa và nhận 2 lần tổng cộng lần đầu 40 triệu đồng, đều là tiền giả mệnh giá 200 nghìn đồng và sau khi tiêu thụ đã chuyển cho Hòa 10 triệu đồng tiền thật.

Cụ thể, ngày 13/5/2016, Cần rủ Đào Văn Ninh cùng quê từ Đắk Lắk mang số tiền giả trên đến Quảng Nam để tiêu thụ. Trên đường đi Ninh đã tiêu thụ hết 10 tờ. Sau đó cả hai đến nhà người quên là ông Võ Hiền, ở xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình, Quảng Nam để tạm trú và tìm cách tiêu thụ tiền giả. Ngày 15/5/2016, khi Ninh mang 15 tờ tiền giả mệnh giá 200 nghìn đồng ra chợ Vinh Huy ở tại địa phương này và đã tiêu thụ hết. Trên cơ sở tố giác của người dân, Công an huyện Thăng Bình bằng nghiệp vụ đã làm rõ chân tướng kẻ tiêu thụ tiền giả và tiến hành bắt khẩn cấp Cần và Ninh, thu giữ tổng cộng 102 tờ mệnh giá 200 nghìn đồng nghi tiền giả.

Phá thành công chuyên án tàng trữ lưu hành tiền giả quy mô lớn - 1

Đối tượng Chu Thị Oanh và tang vật.

Đại tá Dương Tấn bộ, Trưởng phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: “Nhận thấy đây là vụ án tàng trữ, lưu hành tiền giả có quy mô lớn, Công an tỉnh đã tiếp nhận hồ sơ từ Công an huyện Thăng Bình, đồng thời lập chuyên án để mở rộng điều tra, truy bắt các đối tượng trong đường dây tiêu thụ tiền giả này”.

Theo đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 18/5/2016, tại thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắc Nông, Cơ quan ANĐT đã xác định được đối tượng và thực hiện bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Hòa (SN 1968) trú tại xã Kim Chân, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, khi đi cùng Đinh Thị Tuyết quê ở tỉnh Nghệ An. Khám xét người Hòa thu giữ 33 tờ, trong ví Tuyết 2 tờ tất cả cùng mệnh giá 200 nghìn đồng, nghi tiền giả. Hòa khai, số tiền trên nằm trong 100 triệu đồng tiền giả mà Hòa mua của một đối tượng tên là Chu Thị Oanh, quê ở Cao Bằng. Hòa đã giao cho Cần 40 triệu và cho Nguyễn Văn Tuân, quê ở Thái Nguyên 50 triệu điêu để tiêu thụ và ăn chia 50/50. 10 triệu còn lại Hòa cùng Tuyết nhiều lần đi tiêu thụ.

Phá thành công chuyên án tàng trữ lưu hành tiền giả quy mô lớn - 2

Đối tượng Nguyễn Văn Hòa và Đinh Thị Tuyết.

Tiếp đến ngày 18/5/2016, Cơ quan ANĐT thực hiện lệnh bắt khẩn câp đối tượng Nguyễn Văn Tuân khi Tuân đi cùng Nguyễn Thị Nguyệt (SN 1982) ở tỉnh Thái Nguyên. Khám xét người Tuân phát hiện 19 tờ mệnh giá 200 nghìn đồng, Tuân thừa nhận là tiền giả. Tuân khai số tiền giả 50 triệu đồng Tuân nhận từ Hòa và đã tiêu thụ phần lớn còn đưa cho Nguyệt 1 tờ và Nguyệt tự lấy của Tuân 2 tờ để tiêu thụ. Căn cứ lời khai của Tuân và chứng cứ có được cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Nguyệt.

Nhưng đối tượng cộm cán, kẻ cầm đầu và là nguồn gốc cung cấp tiền giả vẫn chưa bị bắt, đó là nỗi lo của cơ quan ANĐT. Với quyết tâm phải phá án thành công, bắt cho được đối tượng này và bằng nghiệp vụ cơ quan điều tra đã phá án thành công.

Theo đó đến ngày 19/5, bằng nghiệp vụ Cơ quan ANĐT đã xác định được Oanh đang trên đường từ Cao Bằng vào Đắc Nông để tiêu thụ tiền giả. Khi đối tượng đến thị xã Gia Nghĩa đã bị Công an bắt khẩn cấp. Khám người Oanh thu giữ 200 triệu đồng mà Oanh khai là tiền giả. Oanh còn khai số tiền nói trên Oanh đã đi qua Trung Quốc và mua của một đối tượng tên A Mỉng với số tiền 25 triệu đồng.

Phá thành công chuyên án tàng trữ lưu hành tiền giả quy mô lớn - 3

Tiền giả thu được trong vụ án.

Qua vụ án trên, Đại tá Dương Tấn Bộ cho rằng, báo chí cần tuyên truyền để nhân dân được biết các mánh khóe tiêu thụ tiền giả của kẻ gian như chủ yếu giao dịch với người không quen biết, mua hàng nhỏ lẻ như mì tôm, kẹo bánh, dầu gội đầu, mua cạt điện thoại,… để thối lại tiền thật.

Còn Đại tá Huỳnh Trung Nguyễn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Đây là vụ án tàng trữ, lưu hành tiền giả rất lớn, nhiều người tham gia, đối tượng ở nhiều tỉnh khác nhau, địa bàn tiêu thụ rộng có liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong nước và đầu mối cung cấp chính là người Trung Quốc. Thế nhưng vụ án được phá thành công trong thời gian ngắn, tôi đánh giá rất cao tinh thần nỗ lực của các anh em trong cơ quan điều tra; sự tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân; sự phối hợp điều tra của các cơ quan liên quan như Công an huyện Thăng Bình, Công an tỉnh Đắc Nông; các cơ quan báo chí đã giữ đươc yếu tố bí mật để chuyên án thành công sớm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phá thành công chuyên án tàng trữ lưu hành tiền giả quy mô lớn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO