Phải có ai đó chịu trách nhiệm…

Lê Anh Đức 05/04/2020 08:00

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, để phòng chống sự lây lan của đại dịch Covid-19, bắt đầu từ 0h ngày 28/3 cấm tập trung quá 20 người tại các cuộc họp, cấm tụ tập quá 10 người bên ngoài công sở, bệnh viện, trường học.

Song, tại TP Đà Nẵng vẫn diễn ra giải đấu game quy tụ hàng trăm game thủ. Dư luận cho rằng đây là biểu hiện rõ nét của căn bệnh “trên nóng, dưới lạnh”, Chính phủ thì quyết tâm chống dịch, còn địa phương thì thiếu trách nhiệm.

Phải có ai đó chịu trách nhiệm…

Nhiều người tụ tập ở Cocobay Đà Nẵng thi đấu game online trong mùa dịch Covid-19. Ảnh: Thanhnien.

Trong mấy ngày qua, dù Chính phủ, ngành y tế và một số địa phương, cùng người dân đã hết sức cố gắng nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19, nhưng số ca dương tính với SARS-Cov-2 vẫn liên tục tăng khiến không ít người lo ngại. Một trong những nguyên nhân khiến số người nhiễm Covid-19 tăng nhanh là do có những cá nhân vô trách nhiệm không thực hiện đúng các quy định phòng dịch, cùng với đó là sự chủ quan, lơ là của một số địa phương, cơ quan chức năng trong phòng chống dịch.

Việc TP Đà Nẵng để cho hàng trăm game thủ tụ tập thi đấu dù có lệnh cấm tụ tập đông người của Thủ tướng Chính phủ là minh chứng rõ nhất của việc chưa làm tròn trách nhiệm, chưa thực sự ý thức được “chống dịch như chống giặc”. Chính quyền địa phương không thể bao biện rằng “không biết” có sự tụ tập hàng trăm game thủ tại Cocobay (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn), bởi giải đấu đã diễn ra từ ngày 10/3 tới nay.

Đáng nói, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, lây lan nhanh nhưng không chỉ có riêng TP Đà Nẵng để mặc cho hàng trăm game thủ tụ tập. Tại tỉnh Quảng Ngãi mới đây cũng đã diễn ra lễ khai trương siêu thị Big C rầm rộ đông nghẹt người. Có tới hàng trăm người tụ tập dự khai trương siêu thị Big C, nhiều người trong số đó còn không đeo khẩu trang phòng dịch. Chỉ khi có phản ánh của truyền thông, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi mới ra công văn yêu cầu “tránh để tái diễn”.

Nói dại mồm, nhỡ trong số những người tham dự khai trương siêu thị Big C có một vài người dương tính với SARS-CoV-2, thì hậu quả lây lan dịch Covid-19 sẽ là khôn lường, khó bề kiểm soát. Lúc đó thì liệu cái công văn chỉ đạo muộn màng của UBND tỉnh Quảng Ngãi liệu có cứu vãn được tình hình? Trong khi đó, trước bối cảnh dịch Covid-19 đang có nguy cơ bùng phát trong cộng đồng, cùng với đó là sự vào cuộc rốt ráo, quyết liệt của Chính phủ, lẽ ra lãnh đạo các địa phương Đà Nẵng, Quảng Ngãi hơn ai hết phải ý thức được mức độ nguy hiểm của đại dịch này.

Tiếc rằng lãnh đạo một số địa phương vẫn mắc phải căn bệnh nan y “trên nóng, dưới lạnh”, “trên quyết liệt, dưới không vội”, để rồi bao nhiêu công sức phòng chống đại dịch Covid-19 của cả đất nước trong suốt hơn hai tháng qua có nguy cơ trôi theo dòng nước. Thủ tướng đã không dưới một lần tuyên bố sẽ xử lý nghiêm lãnh đạo địa phương nào chủ quan, lơ là trong việc phòng chống đại dịch Covid-19, khiến tình hình dịch bệnh ngày càng phát triển theo hướng xấu. Vậy nên việc để hàng trăm game thủ tập trung thi đấu, việc để dòng người nườm nượp kéo về dự lễ khai trương siêu thị cũng cần phải có ai đó chịu trách nhiệm. Có vậy mới giữ vững sự tôn nghiêm chỉ lệnh của Chính phủ. Có vậy mới có thể chiến thắng đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải có ai đó chịu trách nhiệm…

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO