Phải công khai hoa hồng mua tài sản công

Theo Thời báo Ngân Hàng 28/04/2016 18:47

Ngày 28/4, Bộ Tài chính đã họp báo công bố cơ chế mua sắm tài sản công. Theo đó, từ năm 2016, tài sản công sẽ được áp dụng phương thức mua tập trung.

Phải công khai hoa hồng mua tài sản công

Quang cảnh buổi họp báo.

Cụ thể: Bộ Tài chính công bố danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp quốc gia (trừ thuốc). Bộ Y tế công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung (bao gồm danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia và danh mục mua sắm tập trung cấp địa phương). Các Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung cấp Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương (trừ thuốc).

Danh mục hàng hóa, dịch vụ (chung là tài sản) mua sắm tập trung cấp quốc gia (trừ thuốc) được quy định tại Thông tư 34/2016/TT-BTC bao gồm: Xe ô tô phục vụ công tác cho các chức danh theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; Xe ô tô phục vụ công tác chung tại các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; Ban quản lý dự án sử dụng vốn Nhà nước; Xe ô tô chuyên dùng tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị (trừ xe ô tô chuyên dùng có gắn kèm trang thiết bị chuyên dùng, xe ô tô có cấu tạo đặc biệt theo yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ, xe ô tô chuyên dùng tại đơn vị vũ trang nhân dân).

Việc điều chỉnh danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia được thực hiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Số lượng, chủng loại tài sản cần mua, dự toán và nguồn vốn mua phải được công khai. Đơn giá mua và hình thức mua, nhà thầu cung cấp tài sản và các khoản khoa hồng, chiết khấu hay khuyến mại cũng phải được công khai.

Ông Nguyễn Tân Thịnh – Phó cục trưởng Cục quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết, mua tập trung là phương thức mới trong mua sắm công ở Việt Nam và đặc biệt phù hợp trong bối cảnh thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, tiết giảm chi tiêu công.

Theo ông Thịnh, các nước đã áp dụng phương thức này đã tiết kiệm được từ 10-17% chi phí mua sắm so với cách mua sắm theo phương thức cũ. Chi phí giảm được là do mua số lượng lớn thì giá giảm, tiết kiệm chi phí vì các đơn vị sàng lọc xem có phù hợp mức giá không và sự lựa chọn nhà thầu nên sẽ giảm số lượng cuộc đấu thầu, khắc phục tình trạng mua vượt định mức vì đơn vị phải rà soát, và công khai sẽ có sự giám sát của xã hội tốt hơn, khắc phục việc mua tài sản xa xỉ mà không hiệu quả, giảm cả nhân lực thực hiện mua sắm.

Ông Thịnh cũng cho biết, cơ bản các bộ ngành địa phương đã tuân thủ quy định về tiêu chuẩn mua sắm nhưng cũng có những đơn vị mua vượt định mức. Với phương thức mới sẽ khắc phục được tình trạng này. Số liệu bình quân giá trị tài sản công được mua hàng năm vào khoảng 200.000 tỷ đồng.

Giải đáp câu hỏi về nhu cầu mua ô tô, ông cho biết chưa đến hạn các đơn vị gửi nhu cầu về nhưng khi các đơn vị gửi về, Cục sẽ đối chiếu với tiêu chuẩn định mức xem có phù hợp với tiêu chuẩn định mức không.

Theo dữ liệu tài sản công, hiện có 37.960 xe ô tô của cơ hành chính sự nghiệp chưa kể xe quốc phòng, xe của DNNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải công khai hoa hồng mua tài sản công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO