Phải giảm bao nhiêu cân để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường?

15/11/2020 13:51

Một nghiên cứu mới cho thấy chỉ cần giảm 1,8 kg là đã có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường.

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu Phòng ngừa Đái tháo đường Norfolk (NDPS) là nghiên cứu phòng ngừa đái tháo đường lớn nhất đã diễn ra trên thế giới trong 30 năm qua, đánh giá hơn 1.000 người bị tiền đái tháo đường trong 8 năm.

Nghiên cứu do Norfolk và Bệnh viện Đại học Norwich và Đại học Đông Anglia và được công bố trên tạp chí JAMA Internal Medicine, kết luận rằng những thay đổi trong lối sống như giảm một vài cân có thể giảm 40-47% nguy cơ mắc đái tháo đường loại 2 ở người bị tiền đái tháo đường.

Những người tham gia cũng tăng mức độ hoạt động thể chất, và duy trì điều này, cũng như giảm cân, trong hai năm.

Nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2 tăng khi tăng cân

Khoảng 10,5% người Mỹ mắc đái tháo đường, theo báo cáo Thống kê đái tháo đường Quốc gia năm 2020, và đái tháo đường tuýp 2 (khởi phát ở người lớn) phổ biến hơn tuýp 1 rất nhiều.

Các yếu tố nguy cơ của đái tháo đường loại 1 chưa được biết rõ, nhưng nguy cơ đái tháo đường tuýp 2 đã được chứng minh là tăng do các yếu tố bao gồm thừa cân và huyết áp cao.

Báo cáo thống kê đái tháo đường quốc gia năm 2020 cho thấy 89% người mắc đái tháo đường ở Mỹ bị thừa cân hoặc béo phì và 38% không hoạt động thể chất (được định nghĩa là hoạt động mạnh ít hơn 10 phút mỗi tuần cho mỗi mục hoạt động thể chất bao gồm làm việc, giải trí và đi lại).

Giảm cân vừa phải có thể giảm 47% nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2

NDPS đã nghiên cứu 1.028 người được chẩn đoán mắc tiền đái tháo đường, là khi một người có lượng đường trong máu cao hơn bình thường, có thể dẫn đến đái tháo đường tuýp 2.

Những người tham gia trong thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng được hướng dẫn thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống lành mạnh mà điều quan trọng là họ có thể duy trì trong hai năm.

Can thiệp lối sống thực này bao gồm những thay đổi vừa phải, cải thiện chế độ ăn và tăng cường hoạt động thể chất, dẫn đến giảm 2-3 kg, mức giảm này được duy trì.

Cứ 11 người bị tiền đái tháo đường tham gia nghiên cứu thì có một người được chẩn đoán mắc đái tháo đường tuýp 2.

Một cách hiệu quả và dễ thực hiện để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2

Những phát hiện này cho thấy can thiệp trong đời thực có thể hiệu quả thế nào trong việc giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2.

Nghiên cứu cho thấy các biện pháp can thiệp lối sống được thực hiện theo nhóm rẻ hơn nhiều đối với chăm sóc y tế so với các phương pháp điều trị cá nhân.

Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kết quả nghiên cứu sẽ khuyến khích những người bị tiền đái tháo đường chủ động hành động và bắt đầu thực hiện những thay đổi nhỏ trong lối sống để có một tương lai khỏe mạnh hơn.

TS Elizabeth Robertson, Giám đốc Nghiên cứu tại Diabetes UK cho biết: “Thử nghiệm này một lần nữa nhấn mạnh việc giảm cân khiêm tốn thông qua thay đổi chế độ ăn và hoạt động thể chất có thể mang đến những lợi ích to lớn cho những người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường tuýp 2 như thế nào.

Chế độ ăn ít calo đã được chứng minh là giúp kiểm soát đái tháo đường

Vào đầu tháng này, một nghiên cứu mới đã được công bố cho thấy chế độ ăn ít calo có thể là cách để những người mắc đái tháo đường kiểm soát lượng đường trong máu mà không cần dùng thuốc và thậm chí có thể thuyên giảm bệnh.

88 người tham gia được thực hiện một chế độ ăn kiêng rất ít calo, tiêu thụ 600-800 calo mỗi ngày, trong ba tháng, trước khi tăng dần lượng calo nhưng vẫn duy trì mức thiếu để đảm bảo tiếp tục giảm cân.

Kết thúc chương trình, 12% số người tham gia đã có thể kiểm soát lượng đường huyết mà không cần dùng thuốc.

Việc giảm lượng calo mạnh mẽ trái ngược với cách tiếp cận được sử dụng trong NDPS, kết luận rằng những thay đổi nhỏ, dài hạn về lối sống và thay đổi khiêm tốn trong chế độ ăn dẫn đến giảm cân bền vững và do đó giảm nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 2.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị những thay đổi nhỏ để giảm cân lâu dài

Trong khi thiếu calo là cần thiết để giảm cân, hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên giảm lượng calo một cách nhẹ nhàng và ăn tất cả các nhóm thực phẩm để tạo ra một lối sống lành mạnh bền vững, mang lại kết quả lâu dài.

Đừng đặt ra bất kỳ quy tắc nào về những gì nên hoặc không nên ăn. Cách tiếp cận nhẹ nhàng hơn này sẽ giúp tạo ra những hành vi bền vững, cân bằng và tập trung vào việc có một thái độ lành mạnh đối với thực phẩm và tập thể dục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải giảm bao nhiêu cân để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO