Phải là giám sát thường xuyên

Vi Cầm 27/11/2020 07:31

Mỗi lần đọc/nghe những thông tin về sự cố an toàn thực phẩm trường học, các phụ huynh lại nháo nhào lo lắng. Không lo sao được, khi bữa ăn học đường giờ đây là một phần quan trọng trong mỗi ngày đi học (bán trú) của lũ trẻ.

Vừa rồi, tại Hà Nội sau sự việc phát hiện bữa ăn có giòi tại một trường học, Sở GDĐT Hà Nội đã yêu cầu các trường rà soát quy trình an toàn thực phẩm tại bếp ăn, căng tin các trường học. Sở cũng yêu cầu các trường học cần đẩy mạnh cơ chế giám sát tất cả các khâu từ cung ứng đến chế biến, cung cấp bữa ăn học sinh với sự tham gia của nhà trường, phụ huynh và đơn vị cung ứng thực phẩm cũng như đơn vị liên kết cung ứng suất ăn. Rà soát lại hồ sơ pháp lý của các đơn vị cung ứng suất ăn…

Thật ra, những yêu cầu trên chính là những điều kiện cần và đủ, đồng thời là bắt buộc để đảm bảo an toàn thực phẩm học đường. Nếu tất cả các trường học, các đơn vị cung cấp thực phẩm làm tốt từng khâu, ắt sẽ không có những rắc rối liên quan đến giòi bọ, ôi thiu, ngộ độc…

Trong Ban phụ huynh, có lần chúng tôi đã làm một khảo sát nhỏ xem học sinh có thích ăn bán trú ở trường không, có đến quá nửa lớp nói là không thích. Vì sao không thích? Có rất nhiều lý do được các cháu đưa ra nào là cơm nguội quá, có hôm thức ăn mùi rất lạ, đồ ăn ít, đồ tráng miệng không phong phú…

Thế rồi nhiều ý kiến trong Ban phụ huynh đề nghị hay là cho các con tự mang cơm tới trường. Suy đi tính lại đều không ổn, vì lớp học chứ không phải nhà ăn, mùa đông đã vậy, mùa hè học sinh để cơm trong hộp từ sáng tới trưa, thậm chí tới chiều, sao tránh được ôi thiu. Vậy là đành chọn giải pháp để con ăn ở trường, nhưng trong lòng ai nấy vẫn canh cánh lo về độ ăn toàn bữa ăn.

Thế nên lâu lâu cứ nghe tin trường nọ, trường kia, nơi nọ, nơi kia… xảy ra những sự cố thực phẩm học đường, có người đã xin đón con về ăn cơm trưa ở nhà cho an tâm, chiều lại chở con đến học - cho dù đi lại rất vất vả.

Sau mỗi sự cố cơ quan chức năng mới vào cuộc siết thanh tra/kiểm tra. Cũng rộ lên một hồi, rồi tất cả lại đâu vào đấy, bởi đó là cách giải quyết sự cố kiểu “mất bò mới lo làm chuồng”. Thành thử những công đoạn siết rồi buông/buông rồi siết…cứ lặp đi lặp lại.

Lo nhất là ngộ độc tập thể, nặng hơn thế là bữa ăn ở trường có nguy cơ đe dọa tính mạng của những đứa trẻ. Thế nên rà soát thực phẩm học đường nên đi kèm giám sát, mà phải là giám sát thường xuyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải là giám sát thường xuyên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO