Phải rõ trách nhiệm

miên thảo 23/08/2021 06:20

UBND TP HCM đã giao trách nhiệm rất rõ cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị: Phải chịu trách nhiệm về việc cấp giấy phép đi lại cho người của đơn vị mình.

Chiều 21/8, nhằm tăng cường siết chặt hơn nữa lưu lượng giao thông trên đường trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chị thị 16/CT-TTg, UBND TP HCM đã có công văn khẩn gửi thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện; các doanh nghiệp trên địa bàn nhằm tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông. Ngoài 2 đối tượng là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, lực lượng trực tiếp chống dịch; cán bộ, công chức được ra đường thì còn có 29 trường hợp khác do thủ trưởng các cơ quan tự chịu trách nhiệm cấp giấy đi đường.

Cụ thể, UBND TP HCM chỉ đạo từ 0h ngày 23/8 đến ngày 6/9, tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của thành phố, Trung ương đóng trên địa bàn triển khai thực hiện phương án "3 tại chỗ" hoặc "1 cung đường 2 điểm đến" với tối đa 1/4 tổng số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của đơn vị. Công văn nêu rõ, việc thực hiện này đối với 31 đối tượng được cấp giấy đi đường tại TP HCM từ 0h ngày 23/8.

Đáng chú ý, TP HCM quy định cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các cơ quan, đơn vị: không quá 10% trên tổng số, được ra đường đi làm. Các trường hợp đặc biệt khác do thủ trưởng cơ quan tự chịu trách nhiệm cấp giấy và có báo cáo cho Công an TP HCM.

Trong nhóm các đối tượng được ưu tiên có mặt trên đường làm nhiệm vụ lần này có các lực lượng hỗ trợ, cứu trực thuộc điều phối của Ủy ban MTTQ TP HCM (bếp ăn, từ thiện, lực lượng thiện nguyện…); người dân đi tiêm ngừa vaccine Covid-19 (cần có phiếu tiêm ngừa vaccine) và các Tổ Covid-19 cộng đồng...

Đây là động thái phù hợp, cần thiết trước việc các ca nhiễm mới và số ca tử vong do Covid-19 trên địa bàn TP HCM vẫn tiếp tục gia tăng trong những ngày gần đây cho dù thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm soát, trong đó đã có mấy lần liên tiếp áp dụng giãn cách xã hội để chặn nguồn dịch lây lan trong cộng đồng; giảm áp lực lên hệ thống y tế thành phố từ đó tập trung nguồn lực cứu chữa bệnh nhân Covid-19.

Như vậy, dù là áp dụng chặt chẽ hơn quy định đối với đối tượng được ra đường nhưng các hoạt động mọi mặt của thành phố vẫn được bảo đảm.

Dịch bệnh đã kéo dài hơn 2 tháng gây ra rất nhiều khó khăn vất vả và vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm, thì mọi người đều hiểu rằng phải có biện pháp quyết liệt hơn, hiệu quả hơn để ứng phó. Chấp nhận khó khăn trước mắt trong sinh hoạt để dập dịch, không thể để dịch bệnh kéo dài sẽ khiến cho cuộc sống của người dân thêm khó khăn.

Một điểm rất đáng chú ý là quy định mới này của UBND TP HCM đã giao trách nhiệm rất rõ cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị: Phải chịu trách nhiệm về việc cấp giấy phép đi lại cho người của đơn vị mình. Việc này rất cần thiết để tránh tình trạng cấp giấy phép đi lại tràn lan, khiến số người ra đường vẫn đông, gây khó khăn cho việc kiểm soát phòng, chống dịch. Thực tế thời gian qua cho thấy việc cấp giấy phép đi lại quá nhiều là một trong những nguyên nhân khiến việc giãn cách xã hội để chặn nguồn lây lan của dịch thêm khó khăn, đặc biệt đối với biến thể Delta có tốc độ lây nhiễm khủng khiếp.

Với quy định mới về việc cấp giấy phép đi làm thì các cơ quan, đơn vị sẽ tự phải siết chặt. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị không thể vì nể nang hay vì bất cứ lý do nào khác cấp giấy phép đi lại cho quá nhiều người. Vì như vậy là sai với quy định và phải chịu trách nhiệm. Từ đó người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải cân nhắc kỹ lưỡng, nâng cao trách nhiệm: trách nhiệm không chỉ của cá nhân mình mà còn là trách nhiệm với cơ quan, đơn vị mình phụ trách và cao hơn là trách nhiệm với cộng đồng. Dịch bệnh càng lâu khống chế thì cuộc sống người dân còn khó khổ, các hoạt động sản xuất, kinh doanh, việc phục hồi, phát triển kinh tế càng khó khăn.

Dịch bệnh đã kéo quá dài. Từ 0h sáng nay, ngày 23/8, cho đến ngày 6/9, chính là thời gian cực kỳ quan trọng để TP HCM dập dịch. Ý thức vì sức khỏe chính mình và bảo vệ sự an toàn cộng đồng của mỗi người dân, người lao động; ý thức trách nhiệm của người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị sẽ quyết định sự thành công đợt giãn cách xã hội lần này. Chỉ có như vậy mới dập dịch thành công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải rõ trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO