Phải thay đổi chiến thuật chống dịch

Nhóm PV 02/02/2021 07:37

Hà Nội phải thay đổi chiến thuật chống dịch Covid-19, cần coi tất cả các F1 là trường hợp nghi nhiễm, truy vết đồng thời cả F1, F2… Bộ sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội trong việc xét nghiệm Covid-19. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác chống dịch Covid-19, chiều 1/2.

Người dân Hà Nội tuân thủ quy định đeo khẩu trang phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng. Ảnh: Lê Phú.

Nhanh hơn, quyết liệt hơn

Lãnh đạo Bộ Y tế cho rằng, các trường hợp mắc ở Hà Nội đều liên quan đến nguồn lây từ Hải Dương, tốc độ lây nhiễm cao. Chu kỳ lây nhiễm của virus trước đây từ 4 đến 5 ngày, nhưng hiện nay chỉ từ 1 đến 2 ngày.

Trước tình hình dịch tiếp tục lây lan nhanh, mạnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị Hà Nội phải vừa truy vết vừa khoanh vùng, lấy mẫu triệt để các trường hợp tiếp xúc. Cần phong tỏa các khu vực có ca bệnh và chỉ dỡ dần phong tỏa sau khi có kết quả âm tính. Các quận, huyện, thị xã chưa có ca bệnh hay trường hợp tiếp xúc ca bệnh vẫn cần áp dụng Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ ở mức độ thấp.

“Phải thay đổi chiến thuật trong công tác phòng chống dịch Covid-19; cần coi tất cả các F1 là trường hợp nghi nhiễm, truy vết đồng thời cả trường hợp F1 và trường hợp F2… Bộ Y tế sẽ tập huấn cho đội ngũ cán bộ của Hà Nội lẫy mẫu xét nghiệm.

Riêng với các quận, huyện, cần huy động lực lượng tại chỗ và lực lượng tăng cường; rà soát, sàng lọc với một số khu vực đặc biệt như các bệnh viện và các đối tượng nghi ngờ. Bộ Y tế cam kết sẽ hỗ trợ Hà Nội, cử chuyên gia phối hợp trong công tác điều phối và vận chuyển mẫu xét nghiệm” - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Bộ Y tế sẽ huy động tất các các đơn vị làm công tác xét nghiệm có công suất cao như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đại học Y, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương… Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ nhận điều trị toàn bộ bệnh nhân Covid-19 của Hà Nội.

Với đề xuất của Hà Nội đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ 40.000 mẫu xét nghiệm, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết đã giao 12 đơn vị phối hợp hỗ trợ Hà Nội là: Đại học Y, Đại học Y tế công cộng, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện 103, Bệnh viện 108, Viện Y học dân tộc...

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh nhấn mạnh, thành phố đã chỉ đạo rất quyết liệt nhưng tinh thần là phải nhanh hơn, quyết liệt hơn. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao và cảm ơn Bộ Y tế đã cử 12 đơn vị phối hợp với Hà Nội hỗ trợ xét nghiệm trên 40.000 mẫu cho Thủ đô và mong muốn tiếp tục có sự hỗ trợ của các đơn vị của Bộ Y tế trong truy vết các trường hợp mắc bệnh; thành phố sẽ nâng cao năng lực xét nghiệm, tăng cường đầu tư năng lực điều trị để nhanh nhất kiểm soát được tình hình dịch bệnh…

5 quận, huyện của Hà Nội xuất hiện ca mắc Covid-19

Cũng trong chiều 1/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Báo cáo Phó Thủ tướng tại cuộc họp, ông Trương Quang Việt, Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, hiện đã có 5 quận, huyện của Hà Nội xuất hiện ca mắc Covid-19. Toàn Thủ đô có 4 máy tách chiết, 9 máy xét nghiệm PCR với công suất 3.000 mẫu đơn mỗi ngày. Khoa Xét nghiệm của CDC Hà Nội đang có gần 100 nhân viên. Trong đợt dịch lần này, Hà Nội dự kiến lấy 50.000 mẫu xét nghiệm; trong khi năng lực của Hà Nội chỉ tự làm được khoảng 10.000 mẫu, vì vậy đề xuất Bộ Y tế chi viện 40.000 mẫu còn lại.

Theo số liệu thống kê từ CDC Hà Nội, từ ngày 14/1 đến nay, đã xác định được 15.000 người từ vùng dịch về, đạt khoảng 99%. Trong đó, số người khai báo có 5.000 trường hợp. Với các trường hợp xét nghiệm lần 1, trong ngày 2/2, các lực lượng chức năng sẽ lấy mẫu xong cho khoảng 15.000 người. Với những trường hợp F1, CDC Hà Nội đã cho cách ly và tổ chức xét nghiệm xong.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu công tác phòng chống dịch của Thủ đô cần được đi đầu. Các đơn vị như cơ sở lưu trú, chợ, bến xe, trung tâm thương mại, phương tiện giao thông công cộng, nhà máy xí nghiệp... đều phải có hướng dẫn và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh. Với những cá nhân, đơn vị nào không thực hiện, khi xảy ra dịch bệnh phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Hà Nội cần lấy mẫu đến F3. Bởi như thực tế tình hình dịch bệnh, chủng virus mới này lây lan rất nhanh, đã có F2 dương tính chỉ trong một thời gian ngắn.

Bản tin 18h ngày 1/2 của Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có thêm 31 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 30 ca ở cộng đồng ghi nhận tại Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Quảng Ninh và Bình Dương, Gia Lai; 01 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phải thay đổi chiến thuật chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO