Phạm Công Danh bị đề nghị 30 năm tù

Lê Anh 16/08/2016 21:29

Khác với Huỳnh Thị Huyền Như (nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Ngân hàng Công thương Việt Nam - Vietinbank chi nhánh TP HCM) phải lãnh mức án tù chung thân về hành vi chiếm đoạt hơn 4.911 tỷ đồng tại VietinBank, trong phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát tại phiên xét xử ngày 16/8, bị cáo Phạm Công Danh chỉ bị đề nghị mức án 30 năm tù, trong khi số tiền mà bị cáo này và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng cho VNCB.

Phạm Công Danh bị đề nghị 30 năm tù

Phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm, ngày 16/8.

Lý do được HĐXX hé mở trong nhiều ngày xét xử trước, khi cho phép Phạm Công Danh và gia đình được nhiều lần bàn bạc riêng về “tài sản chung, tài sản riêng” để sử dụng vào khắc phục hậu quả mà bị cáo này và các đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB.

Tuy nhiên, đại diện Viện KSND xác định bị cáo Phan Thành Mai (nguyên Tổng Giám đốc VNBC) phải là người chịu trách nhiệm chính về khoản 5.490 tỷ đồng mà bị cáo Danh rút tiền khỏi VNCB.

Bởi qua đối chứng bút lục lời khai của bị cáo Mai với lời khai của các bị cáo liên quan, việc rút tiền này được thực hiện dưới sự chỉ đạo của bị cáo Mai. Với các sai phạm của mình, bị cáo Mai bị đề nghị 24-26 năm tù.

Các bị cáo khác là Mai Hữu Khương bị đề nghị 22-24 năm tù và Hoàng Đình Quyết bị đề nghị 20-22 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị các mức án từ 3 năm án treo đến 16 năm tù tùy vai trò, mức độ tham gia trong vụ án.

Liên quan đến nhân vật Trang “phố núi” (Phạm Thị Trang là trung gian giúp “nhóm Trần Ngọc Bích” gửi sổ tiết kiệm vào VNCB, đại diện Viện KSND cũng xác định, hiện bà Trang đã ra nước ngoài, chưa ghi được lời khai nên chưa xác định được trách nhiệm hình sự của bà Trần Ngọc Bích.

Trong khi, các chứng cứ tại tòa cho thấy bà Trang “phố núi” có hành vi giúp sức cho bị cáo Phạm Công Danh trong việc thực hiện nhiều hành vi trái phép luật, gây thiệt hại cho VNCB.

Do đó, đại diện Viện KSND TP yêu cầu tiến hành khởi tố đối với bà Trang “phố núi” và chuyển cơ quan điều tra khởi tố bị can. Không chỉ riêng bà Trang, Viện KSND cũng đề nghị HĐXX khởi tố tại tòa để điều tra, làm rõ hành vi sai phạm của các cá nhân trong “nhóm Phú Mỹ” do bà Hứa Thị Phấn đại diện (trước thời điểm được bị cáo Phạm Công Danh mua lại Ngân hàng Đại Tín) về hành vi vi phạm pháp luật.

Đồng thời kiến nghị cơ quan điều tra Bộ Công an và VKSND Tối cao xem xét làm rõ trách nhiệm từng cá nhân trong Ban Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, trong việc giám sát Đề án tái cơ cấu VNCB, trong khi Danh không đủ năng lực tài chính, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng.

Đối với các bị cáo liên quan đến 12 công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh bị cho đã giúp Phạm Công Danh vay tiền của VNCB số tiền 4.700 tỷ và gây thiệt hại cho ngân hàng 2.095 tỷ đồng, sẽ xem xét cụ thể ở các phiên tòa tiếp theo.

Riêng đối với khoản tiền 5.190 tỷ đồng của “nhóm Trần Ngọc Bích” được xác định phải được phục hồi trên cơ sở bà Trần Ngọc Bích có trách nhiệm phải trả các khoản vay nêu trên và VNCB sẽ tiếp tục quản lý 124 sổ tiết kiệm để thu hồi tiền.

Luận tội về tài sản, đại diện công tố kiến nghị thu hồi 5.190 tỷ đồng (124 sổ tiết kiệm của ”nhóm Trần Ngọc Bích”) để giải tỏa 124 sổ này, từ đó giao cho VNCB để đảm bảo thu hồi tài sản cho VNCB; đề nghị thu hồi thêm 500 tỷ đồng mà bị cáo Danh đã chuyển cho bà Trần Ngọc Bích; thu hồi 851 tỷ đồng mà bị cáo Danh đã chuyển cho nhóm bà Phấn;…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạm Công Danh bị đề nghị 30 năm tù

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO