Phản biện các chính sách y tế để phục vụ nhân dân

H.Nhi 15/03/2019 11:16

Sáng 15/3, tại Hà Nội, Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam (Thành viên UBTƯ MTTQ Việt Nam) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019.

Phản biện các chính sách y tế để phục vụ nhân dân

Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam Nguyễn Văn Đệ phát biểu.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam cho biết: Ngày 6/1/2018, tại TP HCM, Hội nghị lần thứ 8 UBTƯ MTTQ Việt Nam đã hiệp thương thống nhất công nhận Hiệp hội Bệnh viện Tư nhân Việt Nam là tổ chức thành viên của UBTƯ MTTQ Việt Nam. Đây là sự kiện quan trọng của Hiệp hội, vừa khẳng định vai trò, vị thế của Hiệp hội, vừa góp thêm tiếng nói của Hiệp hội tới các cơ quan quản lý ở cấp cao hơn.

Trong năm 2018, Hiệp hội được Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam phân công là Cụm trưởng phụ trách Cụm thi đua các tổ chức thành viên lĩnh vực y tế. Ghi nhận những kết quả tích cực trong công tác năm 2018, Hiệp hội vinh dự được UBTƯ MTTQ Việt Nam tôn vinh và tặng cờ thi đua xuất sắc tại Hội nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 9 tổ chức ngày 9/1/2019.

Theo đó, năm qua, Hiệp hội tiếp tục là tổ chức tập hợp phản ánh những khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực y tế tư nhân để kiến nghị đến Chính phủ, Quốc hội, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời Hiệp hội cũng là đầu mối quan trọng, tin cậy để Bộ Y tế, BHXH Việt Nam, các Bộ, Ban, Ngành TƯ có liên quan triển khai các cơ chế, chính sách có liên quan đến lĩnh vực y tế tư nhân.

Đặc biệt, với công tác tư vấn, phản biện, vận động chính sách lĩnh vực y tế nhằm gỡ khó cho hoạt động của các thành viên và để phục vụ nhân dân tốt hơn, Hiệp hội đã tham gia rất tích cực như: Tham gia Hội thảo góp ý đề xuất xây dựng Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư, trong đó có lĩnh vực y tế do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp tổ chức tháng 3/2018; Đề nghị Chính phủ, Bộ GD-ĐT có cơ chế, chính sách đào tạo liên thông lên đại học với đội ngũ Trung cấp y sỹ đang công tác tại các cơ sở y tế tới Bộ Giáo dục nhằm khắc phục tình trạng thiếu hụt về nhân lực có trình độ cao; Phối hợp với Cục quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế hướng dẫn Hội viên thực hiện trình tự hồ sơ, thủ tục thẩm định phân tuyến chuyên môn kỹ thuật và xếp hạng bệnh viện, đảm bảo yêu cầu của BHXH Việt Nam về việc ký kết hợp đồng khám chữa bệnh BHYT với bệnh viện tư nhân năm 2019; Kiến nghị Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội, Chính phủ, UBTƯ MTTQ Việt Nam, Bộ Y tế, xem xét, đánh giá việc thực hiện triển khai mô hình bệnh viện tư nhân trong bệnh viện công lập. Vấn đề cắt giảm thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh. Đề nghị điều chỉnh nội dung của Thông tư Liên tịch về việc công nhận kết quả khám, điều trị ghi trong bệnh án của bệnh viện tư nhân làm căn cứ để xác định người bệnh có bệnh, dị tật, dị dạng, dị tật liên quan đến phơi nhiễm chất độc hoá học...

“Trong năm 2019, Hiệp hội tiếp tục tham gia xây dựng, phản biện, vận động cơ chế chính sách lĩnh vực y tế, trong đó tập trung các vấn đề bất cập trong công tác khám chữa bệnh BHYT. Đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền thành lập bộ phận giám định BHYT độc lập để minh bạch, khách quan, công bằng trong giám định BHYT, đặc biệt là giám định tại các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân”, ông Nguyễn Văn Đệ nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản biện các chính sách y tế để phục vụ nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO