Phân biệt rõ các trường học gắn chữ 'quốc tế'

Đoàn Xá 27/08/2019 08:00

Ngày 26/8, lãnh đạo Sở GDĐT TP HCM cho biết, đã công bố danh sách 21 trường học trên địa bàn TP HCM có yếu tố nước ngoài. Trong đó, 8 trường là do vốn đầu tư nước ngoài, dạy chương trình nước ngoài (tức mô hình giáo dục Quốc tế). Ngoài ra, có 13 trường còn lại do vốn đầu tư trong nước, được cấp phép giảng dạy thí điểm hoặc bổ sung một phần chương trình giảng dạy ở nước ngoài.

Đáng chú ý, nhiều trường học tư thục có tên gắn với chữ Quốc tế trên địa bàn TP HCM nhưng lại có chương trình giảng dạy và giấy phép hoàn toàn trong nước.

Các mô hình trường quốc tế có nguồn vốn nước ngoài gồm trường Quốc tế Nam Sài Gòn, trường Quốc tế Haziron, trường Quốc tế Úc… Trong khi các trường tư thục được giảng dạy một phần chương trình nước ngoài gồm trường Quốc tế Mỹ, trường Quốc tế Việt Úc, trường Quốc tế Canada, trường Quốc tế Việt Anh… Theo quy định của pháp luật, các trường quốc tế hay trường giảng dạy chương trình nước ngoài đều phải có cơ sở vật chất chuẩn theo quy định, có số lượng giáo viên người nước ngoài, có các tiêu chuẩn giáo dục tuỳ theo mô hình mà trường sẽ giảng dạy tương ứng với mô hình gốc của nước sở tại. Ngược lại, các trường hay cơ sở giáo dục trong nước thì quy định ít khắt khe hơn. Vì thế, nhiều trường học thực tế là mô hình giáo dục trong nước nhưng lại có tên gọi gắn chữ quốc tế. Ở TPHCM hiện nay, một số trường như trường Quốc tế Sài Gòn Star; trường Tiểu học, THCS-THPT Quốc tế Á Châu; trường Quốc tế Ngôi sao nhỏ; trường Quốc tế Tây Úc; trường Quốc tế KinderWorld; trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương và trường Phổ thông song ngữ Quốc tế Wellspring Saigon. Đây là các trường mà tên gọi có gắn từ “Quốc tế” nhưng lại không nằm trong danh sách các trường học được đầu tư hay được cấp phép giảng dạy các mô hình giáo dục nước ngoài bởi cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trên trang chủ giới thiệu của các trường này, theo tìm hiểu của chúng tôi thì đều được tự giới thiệu, quảng cáo là giảng dạy mô hình giáo dục tiến tiến, quốc tế từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt hơn, một số các trường kể trên còn chiêu sinh cả học sinh từ 2 tuổi (bậc mầm non) để giảng dạy theo mô hình quốc tế.

Việc các trường tư thục có tên gọi gắn với chữ quốc tế không phải là hành vi vi phạm pháp luật, bởi tên trường học (được cấp phép) là tên do các tổ chức thành lập tự đặt ra. Các tên này có thể có chữ quốc tế hay bất kỳ chữ gì nằm trong quy chuẩn ngôn ngữ, được cấp phép. Tuy nhiên, cấp phép giảng dạy hay giáo dục theo mô hình quốc tế (kèm theo sự thẩm định của chương trình giáo dục) phải được cơ quan chức năng thừa nhận bởi các trường không thể tự mình giảng dạy các giáo trình cho học sinh được, nhất là các giáo trình mới du nhập từ nơi khác đến. Dù giảng dạy theo mô hình giáo dục trong nước hay châu Á, châu Âu, châu Đại Dương… đều phải có sự kiểm định trước khi giảng dạy, nhất là các bậc giáo dục nhỏ tuổi. Vì thế, phụ huynh cần tham khảo kỹ thông tin các trường học có gắn mác quốc tế, cùng với mức học phí kèm theo để nắm rõ thông tin về bản thân mô hình giáo dục mà con em mình theo đuổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phân biệt rõ các trường học gắn chữ 'quốc tế'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO