Phấn đấu hết mình vì nguyện vọng chính đáng của nhân dân

Khánh Trung 09/05/2016 16:53

Với tinh thần dù trúng cử hay không, với trách nhiệm là cán bộ, đảng viên, là công dân của đất nước, trước cử tri Trà Vinh, các ứng cử viên thuộc tổ bầu cử số 2 tỉnh Trà Vinh cam kết cùng nhau nỗ lực phấn đấu hết mình, góp phần thực hiện những nguyện vọng chính đáng, những yêu cầu bức thiết của nhân dân.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao đổi với cử tri huyện Cầu Ngang.

Từ các ngày 5 đến 9/5, 5 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc tổ bầu cử số 2 tỉnh Trà Vinh đã hoàn thành chương trình tiếp xúc cử tri tại các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Trà Cú Duyên Hải và thị xã Duyên Hải.

5 ứng cử viên gồm có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, bà Thạch Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh; ông Hứa Văn Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh; bà Trần Thị Huyền Trân, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh; bà Trần Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT.

Điều mà chúng tôi ghi nhận được trong cuộc gặp gỡ và tiếp xúc lần này, hầu hết các cử tri đều thống nhất cao về phẩm chất đạo đức cũng như trình độ nghề nghiệp của các ƯCV Quốc hội đồng thời thể hiện sự tín nhiệm các ƯCV.

Cử tri Trần Văn Tư, thị trấn Mỹ Long, huyện Cầu Ngang chia sẻ, ông có theo dõi về tóm tắt tiểu sử các ƯCV từ mấy ngày trước, đặc biệt, qua đợt tiếp xúc lần này, được nghe các ƯCV trình bày chương trình hành động, ông Tư rất tâm đắc và bày tỏ niềm tin của mình khi các ƯCV Quốc hội biểu thị sự kiên quyết với các tiêu cực xã hội.

“Người dân chỉ mong có thế. Hy vọng rằng với lá phiếu mà chúng tôi lựa chọn sẽ bầu ra những ĐBQH - người dám nói thẳng nói thật là những người đại diện cho tiếng nói của mình”, ông Tư bày tỏ.

Cũng vẫn tinh thần ấy, tại các điểm tiếp xúc khác, cử tri đều bày tỏ mong muốn, nếu các ƯCV trúng cử, cần nâng cao vai trò giám sát của người đại biểu nhân dân trong việc giải quyết những vấn đề bức xúc hiện nay, quan tâm đề xuất các biện pháp giải quyết tốt hơn các vấn đề liên quan đến việc thực hiện các chính sách xã hội, trợ cấp thương binh liệt sĩ, người có công…

Cụ thể, cử tri đề nghị cần hạ độ tuổi hưởng chính sách người cao tuổi từ 80 xuống 75 tuổi đồng thời cũng nên kiến nghị sửa đổi bổ sung Luật Người cao tuổi, điều chỉnh chính sách người cao tuổi sao cho hợp lý.

Bên cạnh đó, các cử tri cũng bày tỏ lo âu trong vấn đề chính sách hỗ trợ về giá đối với các mặt hàng nông sản, chính sách về vốn để đầu tư, nạo vét thủy lợi đảm bảo nguồn nước cho người dân phục vụ sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt các cử tri cho rằng, các ứng cử viên, với trọng trách của mình cần quan tâm giải quyết việc làm cho lao động nông thôn để qua đó góp phần ổn định, nâng cao đời sống cho người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc Khmer…

Một trong những vấn đề bức thiết hiện nay được nhiều cử tri Trà Vinh quan tâm và đề cập nhiều tại các cuộc tiếp xúc là vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Bà Nguyễn Thị Vốn, khóm 5, thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, đề nghị các ƯCV nếu trúng cử vào ĐBQH khóa XIV, cần quan tâm nhiều đến vấn đề VSATTP, kiểm tra chặt chẽ xuất sứ nguồn gốc của các chất cấm trong sản xuất nông nghiệp.

Tại những điểm tiếp xúc này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng như các ƯCV khác đã ghi nhận rất nhiều ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri và cam kết nếu trúng cử đại biểu quốc hội khóa XIV sẽ đề đạt các tâm tư nguyện vọng này lên Quốc hội.

Các ứng cử viên cùng bày tỏ quyết tâm, nếu được cử tri tín nhiệm bầu làm người đại biểu của dân, với cương vị chức trách của mình, sẽ tiếp tục cố gắng phấn đấu, gắn bó mật thiết với cử tri để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và phản ánh kịp thời đến Quốc hội.

Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Trong đó, các ứng cử viên sẽ dành thời gian, công sức, trí tuệ tích cực tham gia vào các hoạt động của Quốc hội đồng thời mạnh dạn đề đạt và tập trung giải quyết tốt các vấn đề mà cử tri quan tâm hiện nay như: vấn đề biển đảo, biến đổi khí hậu; an toàn vệ sinh thực phẩm; phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phát triển kinh tế - xã hội bền vững gắn với đảm bảo an sinh xã hội đối với vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, phát triển kinh tế biển gắn với công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo…

Với trách nhiệm của một ƯCV trong đợt tiếp xúc cử tri này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân luôn luôn lắng nghe và ghi nhận đầy đủ các ý kiến của các cử tri gửi gắm.

Đối với một số ý kiến của cử tri phản ánh trực tiếp đến các vấn đề mà địa phương có thể giải quyết được, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã đề nghị địa phương trao đổi lại cặn kẽ cho các cử tri hiểu, qua đó nhận được sự đồng tình cao của cử tri.

Đơn cử như câu chuyện mà cử tri Phạm Minh Sê, xã Trường Long Hòa cho hay, từ khi thiền viện Trúc Lâm Ba Động khánh thành thì Tuyến lộ 913 quá hẹp làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và tham quan du lịch tại đây, ông Sê đề nghị cần phải mở rộng tuyến lộ và nâng cấp cầu Ba Động đang xuống cấp.

Trong bối cảnh tình hình biến đổi khí hậu rất phức tạp, ông Sê cũng cho rằng cần có chính sách hỗ trợ cho bà con nuôi trồng thủy sản. Trong đó, địa phương sớm hình thành khu nuôi tôm công nghiệp 200 ha tại Dân Thành đã quy hoạch nhưng đến nay chưa triển khai thực hiện.

Trao đổi với các ý kiến, ông Trần Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh, cho rằng, về con đường tỉnh lộ 913, năm 2016, UBND tỉnh đã có dự án nâng cấp tuyến lộ này và đã giao cho UBND TX Duyên Hải làm chủ đầu tư.

Ông Dũng cũng cho hay, cây cầu Ba Động đang trong quá trình tranh thủ nguồn kinh phí để xây dựng mới.

Liên quan đến đầm tôm, ông Trần Anh Dũng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh sớm kiểm tra tham mưu UBND tỉnh về cánh đồng tôm 200 ha.

Còn về ý kiến xây bờ kè cho xã Hiệp Thạnh, Phó Chủ tịch tỉnh Trà Vinh cũng khẳng định, hiện nay dự án này đã được hỗ trợ thêm 30 tỷ đồng và sẽ sớm triển khai xây thêm 300 m đê kè của xã Hiệp Thạnh.

Lắng nghe- trao đổi và có giải đáp thỏa đáng giữa cử tri- ứng cử viên- lãnh đạo chính quyền địa phương đã thực sự làm cho bầu không khí của các cuộc tiếp xúc cử tri tại những địa điểm này thêm phần sôi động và dân chủ.

Cử tri Ngô Văn Quý, ấp Sà Vần B, xã Ngọc Biên, huyện Trà Cú đánh giá, các ƯCV đại biểu Quốc hội đã trình bày chương trình hành động của mình rất mạnh dạn, đây là quyết tâm cao của các ƯCV để thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình.

Theo ông Quý, đối với Trà Vinh, người nông dân đang cần triển khai các mô hình hợp tác xã kiểu mới hoặc là mô hình cánh đồng mẫu lớn để giúp người dân tham gia giảm được chi phí đầu vào tăng lợi nhuận đầu ra.

Ông Quý cũng cho hay, hiện tượng biến đổi khí hậu đang nóng lên toàn cầu, nước biển xâm nhập mặn sâu vào nội đồng gây thiệt hại cho sản xuất và đời sống người dân và đề nghị các ngành chức năng có biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ bà con nông dân trong việc chuyển đổi cây trồng cho phù hợp…

Các ƯCV đại biểu Quốc hội thuộc tổ bầu cử số 2 tỉnh Trà Vinh tiếp xúc cử tri tại huyện Duyên Hải.

Ứng cử viên - Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân là người rất tâm đắc với mô hình Hợp tác xã kiểu mới cũng như vấn đề triển khai ứng dụng mô hình này trong sản xuất và phát triển nông nghiệp của đất nước.

Với chức năng giám sát của Mặt trận, trong thời gian qua, GS.TS Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu nhiều đoàn công tác của Trung ương khảo sát nhiều mô hình hợp tác xã trong và ngoài nước.

Cũng chính từ những chuyến khảo sát này, người đứng đầu Mặt trận đã đăng đàn nhiều lần từ nghị trường Quốc hội, đến các cuộc họp thường kỳ của Chính phủ và trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng để bàn về câu chuyện: Hợp tác xã kiểu mới- một trong những bài toán nhằm gỡ khó cho nông nghiệp.

Nỗ lực của người đứng đầu Mặt trận đã tạo nên hiệu ứng và lan tỏa tại kỳ họp Quốc hội, trong các phiên họp Chính phủ, khi nhiều đại biểu bày tỏ sự đồng tình.

Tiếp thu những kiến nghị của Mặt trận đồng thời để bảo đảm Luật Hợp tác xã 2012 được triển khai một cách hiệu quả và thực sự phát huy hiệu lực trong thực tiễn, trong Chỉ thị số 19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề nghị MTTQ Việt Nam tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về Hợp tác xã.

Trong đó nhấn mạnh tới việc nhân rộng các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả; Tạo điều kiện cho HTX hưởng các chính sách hỗ trợ; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật HTX.

Lắng nghe và ghi nhận các ý kiến của cử tri liên quan đến vấn đề hợp tác xã, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc hàng nông sản bị ép giá là do chúng ta kinh doanh, sản xuất theo dạng cá thể chưa chú trọng đến hợp tác xã. Trong thời gian tới, vấn đề này cần phải được quan tâm hơn nữa.

Cũng theo người đứng đầu Mặt trận, hiện nay trên đầu thượng nguồn sông Mê kong các nước lân cận đã xây dựng các đập thủy điện do đó nước từ thượng nguồn không đổ về như trước, vì vậy giải pháp trước mắt đang hướng đến là phải chia vùng canh tác nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và mặn xâm nhập sâu vào nội đồng.

Với tinh thần làm việc công khai, dân chủ và công bằng, tại các điểm gặp gỡ tiếp xúc cử tri, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng như các ứng cử viên khác là bà Thạch Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Trà Vinh; ông Hứa Văn Nghĩa, Phó Chỉ huy trưởng BCHQS tỉnh; bà Trần Thị Huyền Trân, Phó Viện trưởng Viện KSND tỉnh; bà Trần Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT đều khẳng định, dù trúng cử hay không, với trách nhiệm là cán bộ, đảng viên, là công dân của đất nước, của tỉnh Trà Vinh, các ƯCV sẽ cùng nhau nỗ lực phấn đấu hết mình, góp phần thực hiện những nguyện vọng chính đáng, những yêu cầu bức thiết của nhân dân.

Đây cũng là tâm huyết của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và các ƯCV đại biểu Quốc hội thuộc tổ bầu cử số 2 tỉnh Trà Vinh gửi gắm tới đội ngũ cán bộ địa phương, dù ở bất cứ cương vị, trách nhiệm nào đã là công dân của đất nước thì phải luôn thực hiện tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phấn đấu hết mình vì nguyện vọng chính đáng của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO