Phản đối Đài Loan chiếm đóng phi pháp đảo Ba Bình

H.Mai 22/09/2016 17:25

Chiều 22/9, trả lời tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người Phát ngôn Lê Hải Bình cho biết, Việt Nam đang xác minh thông tin việc Đài Loan đang cho xây dựng một số cơ sở trên đảo Ba Bình, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Phản đối Đài Loan chiếm đóng phi pháp đảo Ba Bình

Ông Lê Hải Bình, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Khi được đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam về vấn đề nêu trên; và sau những động thái phản đối có động thái nào tiếp theo khi chúng ta đã nhiều lần phản đối nhưng các quốc gia, vùng lãnh thổ khác vẫn tiếp tục có những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa?

Người Phát ngôn Lê Hải Bình nói: Chúng tôi rất quan tâm đến thông tin này. Các cơ quan chức năng của Việt Nam đang xác minh thông tin này. Tuy nhiên, Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Trường Sa. Vì vậy, việc Đài Loan chiếm đóng và tiến hành các hoạt động tại khu vực này là hoàn toàn phi pháp và xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam kiên quyết phản đối.

“Khi nào có bằng chứng xác thực của cơ quan chức năng Việt Nam thì chúng ta sẽ có những bước đi phù hợp”, ông Bình nói.

Cũng liên quan đến vấn đề an ninh ở Biển Đông, trả lời câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản về việc nước này sẽ tăng cường tuần tra chung với Mỹ trên Biển Đông?

Ông Lê Hải Bình nói: “Lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động của các bên đều phải có đóng góp tích cực và xây dựng vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác ở khu vực Biển Đông. Biển Đông là tuyến đường biển huyết mạch của khu vực và thế giới, vì vậy tất cả các nước trong và ngoài khu vực đều có lợi ích và trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình, ổn định ở khu vực này.”

Được đề nghị nêu quan điểm và bình luận của Việt Nam về việc Trung Quốc và Nga tập trận chung trên Biển Đông?

Người Phát ngôn Lê Hải Bình nói: “Là quốc gia ven biển và là thành viên của UNCLOS 1982, Việt Nam cho rằng mọi hoạt động, bao gồm các hoạt động quân sự ở khu vực Biển Đông, cần phải tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982. Việt Nam mong muốn tất cả các nước đóng góp tích cực cho việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông cũng như ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương”.

Về tuyên bố mới đây của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Trung Quốc khi cho biết Nga không công nhận phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện Biển Đông?

Phản ứng của Việt Nam về vấn đề này, ông Lê Hải Bình nêu quan điểm: Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ trương giải quyết mọi tranh chấp quốc tế bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNLOS 1982, đề cao việc tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật đối với các vùng biển và đại dương.

Thông tin về tình hình cộng đồng người Việt ở Campuchia trong bối cảnh một số tạp chí Nhật Bản cho rằng cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia có lúc trở thành là mục tiêu của kỳ thị và tấn công?

Ông Lê Hải Bình cho biết: Chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào người Việt Nam ở nước ngoài là luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để đồng bào yên tâm làm ăn, sinh sống và hòa nhập tốt vào cộng đồng ở nước sở tại. “Đối với đồng bào Việt Nam ở Campuchia, các cơ quan chức năng luôn phối hợp chặt chẽ với phía Campuchia để đảm bảo các điều kiện sinh sống và làm ăn thuận lợi cho bà con. Việt Nam luôn bày tỏ mong muốn rằng các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương ở Campuchia quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi, đồng thời đảm bảo các quyền và lợi ích chính đáng của cộng đồng người Việt Nam ở Campuchia để bà con được sinh sống và làm ăn ổn định.”- ông Bình bày tỏ.

Vụ Trịnh Xuân Thanh các cơ quan liên quan đang phối hợp với quốc tế để giải quyết

Liên quan đến vụ chạy trốn của Trịnh Xuân Thanh, phóng viên đặt giả thuyết Trịnh Xuân Thanh bị bắt giữ ở một quốc gia mà Việt Nam chưa ký hiệp định dẫn độ tội phạm, vậy quá trình pháp lý sẽ được xử lý như thế nào? Ông Lê Hải Bình cho biết: “Tôi sẽ chuyển câu hỏi đến các cơ quan chức năng có liên quan của Việt Nam. Tuy nhiên, như tôi được biết, các cơ quan chức năng liên quan của Việt Nam đang phối hợp với nhau và với các cơ quan liên quan quốc tế để giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ việc này.”

Đang nỗ lực để đảm bảo thực thi các cam kết trong TPP

Trả lời câu hỏi của phóng viên trước thông tin từ các hãng tin Reuters và Bloomberg dẫn nguồn tin từ một số quan chức của Việt Nam nói rằng tại kỳ họp tới của Quốc hội sẽ không bỏ phiếu thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), người Phát ngôn Lê Hải Bình nói: Việt Nam hiện đang dành ưu tiên cao cho việc đẩy nhanh quá trình hoàn thiện thể chế pháp lý, đồng thời đang nỗ lực hoàn tất lộ trình sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật để đảm bảo thực thi đầy đủ và hiệu quả các cam kết của mình trong TPP.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phản đối Đài Loan chiếm đóng phi pháp đảo Ba Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO