Phần mềm độc hại mới xuất hiện tấn công thiết bị Android

PV (theo BGR) 01/06/2017 16:03

Các nhà nghiên cứu thuộc công ty an ninh mạng Check Point, Judy dường như là malware được thiết kế để lén lút tạo ra doanh thu quảng cáo. Nó được phát hiện ẩn náu trong 41 ứng dụng riêng rẽ trên cửa hàng Google Play và có vẻ đã tìm được cách qua mặt hệ thống kiểm duyệt Bouncer của Google.

Các nhà nghiên cứu thuộc công ty an ninh mạng Check Point phát hiện malware có biệt danh Judy lần đầu tiên vào tuần trước. Judy hiện là một trong những malware Android lây lan phạm vi rộng nhất từ trước tới nay. Mã độc này được tin đã lây nhiễm tới 36,5 triệu thiết bị Android.

Theo Check Point, Judy dường như là malware được thiết kế để lén lút tạo ra doanh thu quảng cáo. Nó được phát hiện ẩn náu trong 41 ứng dụng riêng rẽ trên cửa hàng Google Play và có vẻ đã tìm được cách qua mặt hệ thống kiểm duyệt Bouncer của Google.

Đáng chú ý, một số ứng dụng trong số này đã xuất hiện trên cửa hàng trực tuyến suốt nhiều năm qua, mặc dù hiện tại người ta vẫn chưa rõ liệu malware luôn tồn tại hay được được cài cắm vào chúng thông qua cập nhật phần mềm.

"Malware Judy lây nhiễm cho các thiết bị để tạo ra lượng lớn cú kích chuột giả mạo vào các quảng cáo, tạo ra doanh thu đối với những kẻ đứng đằng sau chúng", trích báo cáo của các nhà nghiên cứu.

Về cơ chế vận hành của Judy, các chuyên gia cho biết, một khi người dùng tải ứng dụng độc hại, nó sẽ ngấm ngầm đăng ký và thiết lập kết nối với máy chủ ra lệnh - kiểm soát (C&C). Máy chủ C&C sau đó sẽ hồi đáp bằng các phần tải dữ liệu độc hại thực sự, bao gồm mã JavaScript, chuỗi nhận dạng và các URL chịu sự điều khiển của "cha đẻ" Judy. Malware mở các URL thông qua việc sử dụng chuỗi nhận dạng bắt chước một lệnh tìm kiếm của máy tính trên một trang web ẩn giấu và được chuyển hướng đến một trang web khác. Khi trang web mục tiêu được khởi chạy, malware sử dụng mã JavaScript để định vị và tự động kích chuột vào các banner quảng cáo trên hạ tầng của Google.

Nhờ dạng phần mềm quảng cáo tự động nhấn chuột như trên, những kẻ phát tán malware sẽ nhận được tiền công từ các nhà thiết kế web, vốn sẵn sàng chi trả cho những cú kích chuột và lưu lượng bất hợp pháp.

Google đã biết được âm mưu nói trên và hiện đã gỡ bỏ các ứng dụng độc hại khỏi cửa hàng trực tuyến Google Play. Các chuyên gia hiện nghi ngờ một công ty Hàn Quốc chuyên phát triển các ứng dụng cho cả thiết bị Android và iOS là thủ phạm phát tán Judy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phần mềm độc hại mới xuất hiện tấn công thiết bị Android

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO