Tỷ giá VND/USD hạ nhiệt

H.Hương 27/08/2015 23:12

Sau khi Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tăng cung, bán USD ra thị trường. Thị trường ngoại tệ đang hạ nhiệt sau 3 ngày căng thẳng, một số ngân hàng lùi giá bán - giá mua từ 30 - 100 đồng/USD. Ngoài “chợ tự do” từ đỉnh 22.900 đồng đổi 1 USD nay chỉ còn 22.700 đồng.

Tỷ giá VND/USD hạ nhiệt

Giao dịch ngoại tệ ổn định hơn.

Tỷ giá USD /VND của các ngân hàng sáng ngày 27-8 bất ngờ giảm mạnh. Tại Ngân hàng Vietcombank, USD niêm yết ở 22.450 – 22.510 đồng, giảm 60 đồng giá mua và giảm 37 đồng giá bán so với ngày 26/8.

BIDV đang mua bán USD với giá 22.460-22.500 đồng, giảm giá mua và giá bán lần lượt 40 đồng và 47 đồng. Trong khi đó, tỷ giá tại Vietinbank đang được niêm yết ở mức 22.465-22.520 đồng, giảm 35 đồng chiều mua vào và giảm 27 đồng chiều bán ra.

Tại Ngân hàng xuất nhập khẩu, Eximbank giá USD giảm nhiệt mạnh. Eximbank cũng hạ giá 110 đồng giá mua và 27 đồng giá, niêm yết đồng USD ở 22.430-22.520 đồng/ USD.

Ngoài thị trường tự do, từ đỉnh 22.900 đồng/USD của ngày 25-8 nay đã lùi về 22.700 đồng đổi một USD.

Như vậy, giá USD giảm mạnh sau khi lãnh đạo NHNN đưa ra những thông điệp cũng như hành động cụ thể để bình ổn thị trường. Theo đó, ngoài việc tái khẳng định, không điều chỉnh tỷ giá cho đến đầu năm 2016, tỷ giá đồng Việt Nam có dư địa đủ lớn để linh hoạt trước các diễn biến bất lợi trên thị trường quốc tế và trong nước. Cơ quan này cũng đã mạnh tay cung ứng ra thị trường một lượng ngoại tệ lớn cho các ngân hàng thương mại để đẩy lùi tâm lý găm hàng, giúp cân bằng lại trạng thái ngoại hối.

Ông Lê Đức Thọ, Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam Vietinbank nhấn mạnh, giao dịch ngoại tệ trên thị trường đang quay trở về mức giá hợp lý xoay quanh dưới mức giá trần của NHNN.

Ông Thọ cho biết thanh khoản và số lượng giao dịch trên thị trường tăng lên. Cùng với những thông điệp hết sức cụ thể của NHNN, các NHTM cũng đã làm việc với các khách hàng để ổn định tâm lý khách hàng và để loại bỏ những tâm lý còn e ngại hoặc là kỳ vọng vào sự điều chỉnh của tỷ giá hoặc tâm lý đầu cơ, nắm giữ ngoại tệ mà chưa cho vào lưu thông.

Điển hình như ngân hàng Công thương Việt Nam, ngay trong diễn biến quá trình vừa rồi cũng như cùng với quá trình chỉ đạo của NHNN về những thông điệp trong chính sách điều hành ngoại tệ, chúng tôi đã chỉ đạo trong toàn hệ thống để các chi nhánh, các đơn vị của Ngân hàng Công thương Việt Nam trực tiếp làm việc, truyền đạt những thông tin này đến với khách hàng cũng như tư vấn cho khách hàng lựa chọn thời điểm cụ thể và những nhu cầu ngoại tệ chính đáng, thực sự cần thiết thì mới thực hiện vào thời điểm này. Còn những nhu cầu chưa thực sự cần thiết thì cũng sẽ có những phương án để đáp ứng một cách phù hợp hơn.

Còn ông Phạm Thanh Hà - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chia sẻ ngân hàng Vietcombank bán ngoại tệ cho khách hàng bình thường. Tỷ giá giao dịch dần ổn định dưới mức tỷ giá trần. Thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng sôi động hơn, các NHTM đã tham gia giao dịch kỳ hạn dài hơn, chứng tỏ xu hướng sẵn sàng tham gia tích cực trên thị trường. Nhu cầu mua ngoại tệ của khách hàng ổn định hơn, trong khi lượng ngoại tệ bán về ngân hàng tăng lên.

Các chuyên gia kinh tế khẳng định, Khi NHNN có những điều chỉnh về mặt chính sách điều hành tỷ giá, công bố với thông điệp rõ ràng và những biện pháp điều hành quyết liệt thì các ngân hàng và các khách hàng trở nên tin tưởng hơn và hiểu rõ định hướng điều hành đó, cho nên các tâm lý e ngại và mong muốn giữ ngoại tệ đã không còn. Tỷ giá giữa VND/USD đang dần hạ nhiệt sau những ngày tăng nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ giá VND/USD hạ nhiệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO