Pháo hoa

Thiện Dân 03/12/2020 08:00

Phải tới ngày 11/1/2021, Nghị định 137/2020/NĐ-CP mới có hiệu lực, nhưng đó đây, khi không khí Tết đến gần, người ta đã xôn xao bàn tán xung quanh Nghị định thay thế Nghị định 36/2009/NĐ-CP “về quản lý, sử dụng pháo” này.

Đã mấy chục năm, từ khi Chỉ thị 404-TTg ngày 8/8/1994 của Chính phủ ra đời đã nghiêm cấm việc sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ, người dân đã quên đi tiếng pháo. Những làng sản xuất pháo như Bình Đà, Thanh Oai với pháo đỏ rực làng, cùng những vụ cháy nổ, chết người thương tâm đã đi vào quên lãng.

Vào lễ, tết, dịp đặc biệt, và chỉ ở các thành phố lớn, pháo hoa mới được sử dụng để phục vụ dân. Được nghe tiếng pháo đùng đùng cùng chứng kiến những màn hoa pháo nở rợp trời với nhiều người thật là những phút giây hạnh phúc. Còn như với vài cái ống phụt lì xì tóe lửa đâu đó trong những đám cưới, hay nhà ai đó bắn lên trời trong đêm giao thừa, nhiều người vẫn không coi đó là pháo hoa.

Và rồi với quy định tại Điều 17 Nghị định 137/NĐ-CP: “1.Cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực, hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp sau: Lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật” làm người ta vừa mừng, vừa băn khoăn, lo lắng.

Phàm tổ chức, gia đình, cá nhân có điều kiện, hay “con gà tức nhau tiếng gáy”, ai ai rồi cũng sẽ đua nhau mua pháo hoa. Chắc rồi đây pháo hoa sẽ ngập đường, ngập ngõ. Lẽ nào Tết đến nhà người ta có, mình không có? Đám sinh nhật họ có, sao mình không? Nghèo thì cũng phải cố! Nhưng rồi cái pháo hoa hình thù ra sao, sử dụng ban ngày, ban đêm như thế nào..v.v. và..v.v. đều chưa rõ.

Và điều đặc biệt làm người ta quan tâm: “Cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa”. Theo quy định, chỉ có các đơn vị, doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng mới được phép sản xuất, kinh doanh. Vậy nhà nhà, người người đều muốn mua, sử dụng, nhưng đâu phải nơi nào cũng có doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng? Lẽ nào doanh nghiệp Quốc phòng sẽ tổ chức đại lý về tận các địa phương?

Đành rằng sau mỗi nghị định sẽ lại có những thông tư, văn bản hướng dẫn, quy định chi tiết, hay phải xem xét thực tế khi đưa vào đời sống. Nhưng với Nghị định mới về “quản lý, sử dụng pháo” này đã khiến người dân khá đau đầu, trăn trở. Ngay cái cụm từ pháo nổ, pháo hoa nổ, pháo hoa... và các quy định của nó về tầm thấp, tầm cao, sản xuất, bảo quản, sử dụng đã thấy linh tinh… xòe như pháo hoa trên trời!

Cũng lại không ít nhà dân ở vùng sâu, xa đang lo Tết này, đám cưới, sinh nhật con tới đây sẽ mua pháo hoa như thế nào? Mua ở đâu? Giá cả ra sao? Sử dụng thế nào? Không khéo chỉ vì chiều con cái mà lại đốt mất cả cái Tết, đốt cả cái nhà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháo hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO