Pháp: 10.000 người sơ tán vì cháy rừng kinh hoàng ở miền Nam

27/07/2017 08:05

Chính quyền Pháp hôm 26/7 cho hay có ít nhất 10.000 người dân đã buộc phải đi sơ tán sau khi một đám cháy lớn lan rộng ở miền Nam nước này, ngốn sạch một diện tích rừng khổng lồ.

Người dân đi nghỉ trên bờ biển thành phố La Croix-Valmer chứng kiến đám cháy rừng. (Nguồn: AFP).

Vụ cháy lớn xảy ra chỉ một ngày sau khi Pháp yêu cầu sự trợ giúp từ các nước châu Âu để ngăn chặn ngọn lửa đang quét qua khu vực miền Nam nước này, trong đó có cả khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Saint-Tropez.

“Chiến dịch sơ tán ít nhất 10.000 người được triển khai do ngọn lửa lan rộng. Đó là một khu vực tiếp nhận lượng du khách lớn trong dịp mùa Hè” - Reuters dẫn lời một quan chức ngành cứu hỏa, nói về đám cháy lớn gần Bormes-les-Mimosas bên bờ Địa Trung Hải.

Số lượng người dân sinh sống ở thành phố Cote d’Azur của Pháp trong tháng 7 và tháng 8 cũng tăng lên do những người đi nghỉ mát dịp hè đổ đến vùng bờ biển của thành phố này. Khu vực này cũng đang trải qua một đợt nắng nóng cực độ, thêm vào đó là thời tiết khô hạn, khiến cho nó càng dễ bị ảnh hưởng bởi đám cháy.

Trước đó, hôm 26/7, hơn 4.000 lính cứu hỏa, binh sỹ quân đội cùng 19 máy bay chở nước đã được triển khai tới khu vực để dập tắt ngọn lửa lớn đang nuốt chửng các khu rừng lân cận. Có ít nhất 12 lính cứu hỏa cùng 15 sỹ quan cảnh sát đã bị thương hoặc ngộ độc khói.

Ngọn lửa lớn này đã ngốn sạch 4.000 hecta đất rừng tại các khu vực đồi núi và trên đảo Corsica, thuộc bờ biển Địa Trung Hải.

Cùng với gió mạnh và các bụi cây khô, ngọn lửa càng có khả năng lan rộng hơn nữa. Điều này đã buộc chính phủ Pháp phải kêu gọi các đối tác trong Liên minh châu Âu (EU) hỗ trợ bằng cách triển khai các máy bay chữa cháy - một yêu cầu được Italy chấp nhận ngay lập tức.

Một quan chức giấu tên cho hay, do thiếu các bộ phận thay thế nên chính quyền Pháp không thể triển khai tất cả số máy bay chữa cháy cần thiết đến hiện trường. Gerard Collomb, Bộ trưởng Nội vụ Pháp, nhân chuyến thăm tới đảo Corsica, đã tuyên bố rằng nước này sẽ thêm 6 máy bay vào đội ngũ máy bay cứu hỏa.

Trong hôm thứ Ba vừa qua, một đám cháy tại La Croix-Valmer gần Saint-Tropez, một khu nghỉ dưỡng hạng sang dành cho giới siêu giàu và nổi tiếng, đã được dập tắt, theo ông Philippe Gambe de Vergenes, người đứng đầu lực lượng cứu hỏa địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa đã thiêu rụi 400 hecta rừng dọc bờ biển vùng này, trong khi 200 người buộc phải đi sơ tán.

Phó Thị trưởng thành phố La Croix-Valmer, Rene Carandante, mô tả về hiện trạng khu vực mà đám cháy quét qua, nơi chỉ còn lại những vùng đất đen đúa, khói bốc cao, cây cối bị cháy rụi đến gốc. “Đây là một khu vực thảm họa. Chả còn lại thứ gì cả”, ông Carandante nói.

François Fouchier, làm việc tại một tổ chức bảo tồn bờ biển ở địa phương, cho hay hệ sinh thái trong vùng này, ví dụ như loài rùa biển quý hiếm của Hermann, có thể trở thành nạn nhân của đám cháy. “Chúng tôi hiện đang tìm kiếm các miếng mai rùa bị cháy rụi để xác nhận điều này”, ông Fouchier nói.

Tại vùng đất trải dài 80 km dọc bờ biển Địa Trung Hải trên lãnh thổ nước Pháp, 300 hecta đất trồng thông và sồi giờ chỉ còn là vùng đất trống tan hoang và đầy cột khói bốc lên. Một quan chức địa phương còn lên tiếng chỉ trích chính quyền vì đã không thường xuyên dẹp quang các loại cây thấp tầng đã bị héo, khiến cho khả năng cháy rừng đặc biệt tăng cao.

Corsica, hòn đảo nằm giữa Pháp và Italy, cũng đang đánh giá thiệt hại sau cháy. Một người dân địa phương có nhà gần địa điểm đám cháy xảy ra, mô tả lại cảnh tượng khủng khiếp khi đám cháy xảy ra. Nhưng sau đó thảm họa này đã tạm ngừng khi ngọn gió bớt mạnh. Hậu quả là lửa đã thiêu rụi 1.800 hecta rừng và vô số phương tiện trong vùng.

Xa hơn về phía Đông, ở thành phố Carros, một ngôi nhà, nhiều phương tiện giao thông cùng một khu nhà kho đã chìm trong lửa. Ngọn lửa sau đó bắt đầu lan rộng, và may mắn là người dân địa phương vẫn còn đủ thời gian để đi sơ tán.

Thomas Curt, chuyên gia nghiên cứu môi trường và nông nghiệp thuộc Viện Irsea của Pháp cho hay, do làn sóng nông dân bỏ ruộng đất ở Đông Nam nước Pháp kể từ những năm 1970 đến nay đã khiến khu vực này dễ xảy ra hỏa hoạn.

“Đất nông nghiệp đang thu hẹp dần và rừng thì mở rộng ra theo lẽ tự nhiên, khiến cho khu vực này này có nhiều cây thấp tầng” - ông Curt cho hay.

Hồi giữa tháng 7 vừa qua, một ngọn lửa được cho là bắt nguồn từ một đầu lọc thuốc lá chưa cháy hết đã thiêu rụi 800 hecta đất ở gần thành phố Aix-en-Provence của Pháp. Không chỉ Pháp đang hứng chịu đợt khô hạn nguy hiểm, mà cả Bồ Đào Nha cũng xảy ra tình trạng tương tự, gây nên một trận cháy rừng thảm khốc hồi tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp: 10.000 người sơ tán vì cháy rừng kinh hoàng ở miền Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO