Pháp chỉ trích 2 vụ phóng tên lửa của Iran

Duy Long 11/02/2020 23:00

Chính phủ Pháp hôm 11/2 đã chỉ trích kế hoạch của Iran phóng vệ tinh vào không gian, đồng thời hối thúc nước Cộng hòa Hồi giáo này tuân thủ các cam kết với quốc tế về chương trình tên lửa đạn đạo.

Pháp chỉ trích 2 vụ phóng tên lửa của Iran

Hình ảnh vụ phóng vệ tinh của Iran. Nguồn: Getty.

Bộ Ngoại giao Pháp đã đưa ra tuyên bố này sau khi Iran thông báo đã phóng một vệ tinh ngày 9/2 nhưng không đưa được vào quỹ đạo. Trong tuyên bố, Bộ trên nêu rõ: “Pháp lên án vụ phóng vốn ứng dụng những công nghệ được dùng cho các tên lửa đạn đạo, đặc biệt là các tên lửa đạn đạo liên lục địa.”

Đề cập đến các nghĩa vụ của Iran theo một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ban hành hồi năm 2018, Bộ Ngoại giao Pháp cho rằng chương trình tên lửa đạn đạo của Iran gây tổn hại sự ổn định của khu vực và ảnh hưởng đến an ninh của châu Âu. Theo đó, Pháp kêu gọi Iran tuân thủ đầy đủ các cam kết với quốc tế về vấn đề này.

Trước đó, Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) cho biết quốc gia này ngày 9/2 đã phóng vệ tinh Zafar, do chính Iran chế tạo, bằng tên lửa đẩy Simorgh, song sau đó tên lửa này đã không đạt được vận tốc cần thiết để đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Cùng ngày, Tehran cũng cho ra mắt một tên lửa đạn đạo tầm ngắn và những động cơ “thế hệ mới” được thiết kế để phóng các vệ tinh vào không gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp chỉ trích 2 vụ phóng tên lửa của Iran

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO