Pháp hỗ trợ Việt Nam quản lý rủi ro thảm họa

Ngọc Kha 05/10/2017 14:35

Dự án “Quản lý rủi ro thảm họa dựa vào cộng đồng có lồng ghép giới tại các vùng dân tộc thiểu số Tây Bắc Việt Nam” được thực hiện bởi Hội Chữ thập đỏ Việt Nam với sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ Pháp (qua quỹ Ready Fund), Hội Chữ thập đỏ Mỹ và Cơ quan phát triển Pháp (AFD), triển khai từ 4/2014 đến tháng 9/2017 tại 12 xã, phường dân tộc thiểu số tại Lai Châu, Sơn La với tổng ngân sách 39 tỷ đồng.


Ông Eric Legendre, trưởng đại diện Hội Chữ thập đỏ Pháp tại Việt Nam trong phần tham luận của mình tại hội thảo. (Ảnh: Ngọc Kha).

Đây là một dự án được triển khai tại một địa bàn thường gặp nhiều thiên tai, thảm họa như sạt lở đất, lũ quét, rét đậm rét hại, mưa đá, cháy rừng. Chính quyền địa phương và người dân ở đây còn thiếu kiến thức, kỹ năng để phòng ngừa, ứng phó và phục hồi.

Chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo tổ chức sáng ngày 5/10, ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho hay: Dự án đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ trẻ, năng động và có kiến thức, kinh nghiệm dày dặn trong công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai, thảm họa. Họ sẽ chính là lực lượng nòng cốt trong việc tiếp tục duy trì các hoạt động phòng ngừa ứng phó với thiên tai, thảm họa mà Dự án đã khởi xướng. Xuyên suốt quá trình xây dựng, thực hiện, giám sát Dự án, việc lồng ghép giới luôn luôn được coi là một hợp phần quan trọng và luôn được cân nhắc trong mọi hoạt động.

Trong 42 tháng triển khai, Dự án tiến hành 12 cuộc đánh giá tình trạng dễ bị tổn thương và năng lực ứng phó với thảm họa dựa vào cộng đồng (VCA), đánh giá rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng (CBDRA) với sự tham gia của 2.294 cán bộ, người dân. 2 Đội Ứng phó thảm họa cấp tỉnh, 12 Đội Cộng đồng ứng phó với thảm họa (CADRE) với tổng số 320 thành viên được thành lập, tập huấn, cung cấp trang thiết bị. 55.000 người dân và 2.063 học sinh tiểu học được trang bị kiến thức về phòng ngừa thiên tai, thảm họa và nâng cao bình đẳng giới.

44 đề xuất Tiểu Dự án tại xã và trường học được tài trợ thực hiện với số người hưởng lợi trên 3.500 người dân và 5.000 học sinh. 36 cuộc diễn tập ứng phó với thiên tai, thảm họa được tổ chức với 2.245 người dân và 2,840 học sinh, thầy cô giáo tiểu học tham dự. 48 giáo viên được tập huấn về kiến thức phòng ngừa thiên tai, thảm họa và trường học an toàn và 288 giáo viên được tập huấn sơ cấp cứu. Khung can thiệp lồng ghép giới được xây dựng và triển khai một xuyên suốt tất cả các hoạt động của Dự án.

Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ xây kè chống sạt lở, gia cố hệ thống mái nhà, gia cố lan can, sửa chữa hệ thống điện, kiên cố hóa sân trường, xây dựng nhà vệ sinh, sửa chữa công trình nước, v.v., giúp nhà trường sẵn sàng hơn trong việc đối phó với thiên tai, thảm họa cũng như nâng cao chất lượng dạy và học tại nhà trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp hỗ trợ Việt Nam quản lý rủi ro thảm họa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO