Pháp hoãn lệnh cấm mặc đồ bơi burkini

T.Tuấn 28/08/2016 08:05

Hôm 26/8, Tòa án Tối cao Pháp đã ra phán quyết hoãn thi hành lệnh cấm mặc đồ bơi burkini che kín người với mũ trùm đầu của người Hồi giáo, mà trước đó khoảng 30 địa phương trong nước Pháp đã đặt ra.

Biểu tình chống luật cấm burkini trước tòa Đại sứ Pháp tại London, 26/8. (Nguồn: Justin Tallis/AFP/Getty Images).

Cụ thể, Tòa nhấn mạnh lệnh cấm được thực thi tại khu nghỉ dưỡng miền Đông Nam Villeneuve-Loubet là “bất hợp pháp” và “vi phạm nghiêm trọng” các quyền tự do cơ bản như đi lại, tự do tín ngưỡng và tự do cá nhân, đồng thời khẳng định việc mặc burkini không tạo ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với an ninh tại khu vực trên.

Liên hợp quốc đã hoan nghênh phán quyết của Tòa án Tối cao Pháp, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải tôn trọng nhân phẩm của con người. Tuy nhiên, bất chấp phán quyết này, nhiều thị trưởng một số thành phố và thị trấn ở Pháp, trong đó có thành phố Nice, làng Frejus, một vài khu nghỉ dưỡng tại thị trấn Riviera thuộc thành phố Cannes, tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục áp đặt lệnh cấm trên.

Trước đó, Liên đoàn Nhân quyền Pháp (LDH) và Hiệp hội Chống kỳ thị Hồi giáo (CCIF) đã đệ đơn lên Tòa Tối cao Pháp để phản đối quyết định ở Villeneuve-Loubet, do cho rằng lệnh cấm này đã làm trầm trọng thêm những vấn đề mà người Hồi giáo tại Pháp đang phải đối mặt, đặc biệt là sự kỳ thị, sau loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Pháp do phiến quân Hồi giáo thực hiện trong gần 2 năm qua, trong đó vụ tấn công tại thủ đô Paris và thành phố Nice.

Lệnh cấm cũng khiến cộng đồng người Hồi giáo phản ứng gay gắt và châm ngòi cho các cuộc tranh cãi trong xã hội Pháp giữa những người ủng hộ với những người phản đối.

Nhiều khả năng phán quyết này có thể khiến ít nhất 30 thị trấn ven biển khác của Pháp đang áp dụng lệnh cấm tương tự phải thay đổi quyết định.

Được biết, burkini là một mẫu thời trang dành cho phụ nữ Hồi giáo khi tắm biển, bơi lội; được một nhà thiết kế người Australia cho ra đời từ 2002, dựa trên ý tưởng kết hợp giữa trang phục truyền thống phụ nữ Hồi giáo với bộ bikini của phụ nữ phương Tây. Nó chỉ được nhiều người biết đến khi xảy ra nhiều vụ IS khủng bố châu Âu. Từ đó, với không ít người, burkini như một “biểu trưng” liên tưởng tới IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp hoãn lệnh cấm mặc đồ bơi burkini

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO