Pháp muốn thảo luận với Thủ tướng Anh về Brexit

Duy Long 27/07/2019 01:00

Một quan chức Điện Elysee hôm 26/7 cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã mời tân Thủ tướng Anh Boris Johnson tới thăm Pháp trong vài tuần tới. Tổng thống Macron đã đưa ra lời mời trên trong cuộc điện đàm vào tối 25/7 với Thủ tướng Johnson.

Pháp muốn thảo luận với Thủ tướng Anh về Brexit

Tân Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Pháp đã chúc mừng ông Johnson trở thành Thủ tướng Anh, đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác của hai nước trong các vấn đề song phương cũng như các vấn đề châu Âu và quốc tế. Quan chức Điện Elysee cho biết các cuộc thảo luận sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung vào các yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) trong vấn đề Brexit.

Tổng thống Macron là một những nhà lãnh đạo EU muốn Brexit sớm diễn ra, bất kể có thỏa thuận hay không, để đảm bảo sự ổn định và đoàn kết của EU.

Phát biểu tại Quốc hội Anh ngày 25/7, tân Thủ tướng Johnson đặc biệt nhấn mạnh việc loại bỏ hoàn toàn điều khoản “rào chắn” là mục tiêu chính trong các cuộc đàm phán tương lai về Brexit với EU. Ông khẳng định sẽ không chấp nhận bất kỳ phiên bản nào của kế hoạch dự phòng biên giới Ireland mà ông cho rằng sẽ ràng buộc nước Anh với EU cho đến khi hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại dài hạn.

Trong khi đó, lập trường kiên quyết của EU cho rằng kế hoạch dự phòng này là không thể thiếu để tránh một đường biên giới “cứng” trên đảo Ireland giữa Cộng hòa Ireland thuộc EU và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Điều khoản “rào chắn” cho phép duy trì đường biên giới mở với Ireland là nội dung gây tranh cãi nhất và là nguyên nhân chủ yếu khiến thỏa thuận Brexit của cựu Thủ tướng Anh Theresa May bị bác bỏ 3 lần tại Quốc hội Anh. Bản thân tân Thủ tướng Johnson trước khi nhậm chức cũng luôn khẳng định sẵn sàng theo đuổi một Brexit không thỏa thuận nếu cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp muốn thảo luận với Thủ tướng Anh về Brexit

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO