Pháp tuyên chiến với vấn nạn thông tin giả mạo trên Internet

Theo Vietnamplus 04/01/2018 15:16

Ngày 3/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo nước này sẽ sớm ban hành một văn bản luật để chống lại các thông tin giả mạo (fake news) trên Internet trong các kỳ bầu cử.

Pháp tuyên chiến với vấn nạn thông tin giả mạo trên Internet

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong một cuộc gặp gỡ báo chí nhân dịp năm mới tại điện Elysée, Tổng thống Macron đã khẳng định Pháp sẽ phát triển hệ thống luật pháp của mình để bảo vệ "cuộc sống dân chủ" trước những thông tin sai lệch.

Ông nhấn mạnh các mạng xã hội sẽ phải có nghĩa vụ nâng cao tính minh bạch của tất cả các nội dung được tài trợ nhằm công khai danh tính của các nhà quảng cáo và của cả những người kiểm soát cũng như để giới hạn số tiền tài trợ.

Ông cũng chỉ trích gay gắt sự lan tràn dễ dãi và nhanh chóng các "thông tin sai lệch" bằng mọi ngôn ngữ và trên toàn thế giới, bôi xấu và giảm uy tín của một chính trị gia, một nhân vật nổi tiếng hay một nhà báo.

Tổng thống Macron đã từng là nạn nhân của nhiều thông tin giả mạo được lan truyền rộng rãi trên các mạng xã hội trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2017.

Cùng với sự phát triển của khoa học-công nghệ và các trang mạng xã hội, tin giả đang là vấn nạn trong thế giới hiện đại. Các trang mạng hàng đầu thế giới như Google, Facebook và Twitter đã cam kết sẽ nỗ lực ngăn chặn việc truyền bá các tin tức giả mạo trên mạng xã hội.

Facebook công bố sáng kiến giúp các hãng tin thu hút được người dùng có trả phí và hỗ trợ tiếp cận thông tin chính thống sau khi các nhà xuất bản nhận định người dùng trên mạng là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của họ.

Chương trình thử nghiệm sẽ bắt đầu với hệ điều hành Android và có tiềm năng ứng dụng với nhiều loại hình thông tin khác nhau. Người dùng sẽ có thêm lựa chọn trả tiền trong tính năng Instant Articles của Facebook để đăng nhập và đọc tin của các hãng với một khoản phí nhất định. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Facebook nhằm kiến tạo một môi trường tin tức trong sạch và ngăn chặn phát tán tin giả. Google cũng giới thiệu một tính năng tương tự.

Facebook và Google đã đi tiên phong trong cuộc chiến chống tin giả sau khi rất nhiều hãng tin chỉ trích các trang mạng khuyến khích đưa tin tự do để lấy tiền quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Pháp tuyên chiến với vấn nạn thông tin giả mạo trên Internet

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO