Phật giáo Hòa Hảo: Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện

15/05/2016 15:28

Trong những năm qua, Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) luôn có truyền thống tương thân tương ái, “Nhường cơm sẻ áo ”, tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân dạo, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời cơ nhỡ, hoạn nạn cũng như những người nghèo khổ. Tấm lòng của các tín đồ PGHH và nhiều mạnh thường quân PGHH đã lan tỏa trong cộng đồng…   

Phật giáo Hòa Hảo: Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện

Buổi phát cơm từ thiện của tín đồ PGHH.

Nhiều năm qua, công tác từ thiện xã hội được Ban trị sự (BTS) Trung ương GHPGHH triển khai rộng rãi cho các BTS cơ sở. Với đường hướng “Vì Đạo pháp, vì Dân tộc”, thời gian qua Ban trị sự PGHH tỉnh An Giang phối hợp tốt với MTTQ các cấp, các đoàn thể tỉnh An Giang thực hiện nhiều hoạt động từ thiện xã hội.

Nổi bật trong các hoạt động vì cộng đồng là xây mới 28 cây cầu bê tông nông thôn. Ngoài nguồn vốn của địa phương, BTS cơ sở đã vận động trong tín đồ và các mạnh thường quân được trên 7,5 tỉ đồng bê tông hóa trên 2.380 mét đường nông thôn với số tiền trên 2,5 tỉ đồng.

Chương trình “nắm gạo tình thương” được triển khai nhiều năm qua mang lại kết quả thiết thực. Năm 2015 đã thu được trên 533.000 kg gạo đã phân phối thường xuyên cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn; xây mới 1.571 căn nhà tình thương, 226 căn nhà Đại đoàn kết…tổng kinh phí cho các hoạt động từ thiện xã hội trên 113,5 tỉ đồng.

Ở An Giang nói riêng và vùng ĐBSCL nói chung, do địa hình chủ yếu là sông nước với hệ thống kênh rạch chằng chịt nên gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của bà con vùng này. Vì vậy, thời gian qua các địa phương trong vùng đã có nhiều hoạt động từ thiện xây cầu, làm đường thuận tiện cho bà con đi lại.

Điển hình trong hoạt động xây cầu tình nghĩa của bà con PGHH tỉnh An Giang là hoạt động xây cầu tại xã Hòa Bình. Riêng năm 2015, BTS xã Hòa Bình đã vận động các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh xây dựng và hoàn thành 8 cây cầu bê tông lớn nhỏ trong xã với tổng trị giá trên 1,4 tỷ đồng; xây 3 căn nhà Đại đoàn kết, 15 căn nhà tình thương; vận động nắm gạo tình thương phát cho bà con nghèo được trên 25.075kg gạo, ngoài ra còn có các hoạt động thăm tặng quà cho bà con nghèo các dịp lễ tết…

4 tháng đầu năm 2016, BTS xã Hòa Bình còn xây dựng được 2 cây cầu bê tông nông thôn trị giá trên 342 triệu đồng, xây mới 2 căn nhà tình thương và nhiều hoạt động từ thiện với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.

Nhiều năm qua, bếp cơm từ thiện ở phường Mỹ Long, TP Long Xuyên là địa chỉ quen thuộc của hàng trăm người dân khó khăn tại vùng này.

Hàng ngày, bếp cơm từ thiện phường Mỹ Long cấp phát miễn phí 1000 xuất/ngày, tương đương với giá trị trên 10 triệu đồng. Ngoài ra với nguồn quỹ dồi dào từ các mạnh thường quân hỗ trợ, bếp ăn phường Mỹ Long còn thực hiện nhiều hoạt động khác như cất nhà Đại đoàn kết cho bà con nghèo tại địa phương, hỗ trợ tiếp sức mùa thi cho học sinh, sinh viên, tặng tập vở, xây cầu từ thiện…Tổng số tiền hoạt động cấp phát cơm miễn phí cho người dân năm 2015 trên 3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đoàn Hữu Hạnh, BTS phường Mỹ Long cho biết: Bếp cơm từ thiện không chỉ được bà con ở phường mà được bà con nhiều địa phương của tỉnh An Giang ghi nhận.

Thời gian qua, hoạt động của bếp cơm được các cấp chính quyền ủng hộ nhiệt tình. Đặc biệt được ông Lê Bá Trình Phó chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đã từng đến thăm và động viên bếp ăn từ thiện, chúng tôi rất vui mừng được lãnh đạo Trung ương MTTQ thăm và động viên. Hiện nay, chúng tôi đang có hướng nhân rộng lập đội phát cơm lưu động cấp phát các xuất cơm cho những người dân không có điều kiện đến nhận cơm…

Tỉnh Hậu Giang, có khoảng 3.500 tín đồ PGHH. Với số lượng tín đồ khá khiêm tốn, nhưng các hoạt động xã hội từ thiện của các tín đồ không khiêm tốn chút nào.

Ông Nguyễn Hoàng Khởi Phó Ban trị sự PGHH tỉnh Hậu Giang cho biết: Năm 2015, công tác từ thiện xã hội ở Hậu Giang đạt 19 tỉ đồng. Riêng hoạt động của 8 bếp ăn từ thiện, năm qua đã chi 9 tỉ đồng cho các bữa ăn từ thiện.

Các hoạt động từ thiện xã hội và những tấm lòng thiện nguyện của các tín đồ PGHH đã có nhiều tác động đến đời sống xã hội. “Nhớ thời gian đầu mới mở bếp cơm từ thiện tại bệnh viện Đa khoa huyện Long Mỹ (năm 2004) gặp nhiều khó khăn. Nhưng chỉ trong thời gian ngắn, hoạt động được các mạnh thường quân hỗ trợ bếp ăn duy trì và phát triển tốt. Trong vòng hơn 10 năm, đến nay toàn tỉnh Hậu Giang đã có 8 bếp ăn từ thiện hoạt động thường xuyên, hàng ngày hỗ trợ hàng nghìn xuất ăn cho người nghèo, người bệnh ở các bệnh viện...”, Ông Nguyễn Hoàng Khởi cho biết.

Ở Hậu Giang bà con đồng đạo còn biết đến nhiều hoạt động từ thiện xã hội của BTS PGHH thị trấn Mái Dầm, điển hình là phong trào “mổ mắt từ thiện” mang ánh sáng cho người nghèo. Đây là hoạt động xuyên suốt, chủ lực không chỉ cho bà con ở thị trấn Mái Dầm mà còn vận động mổ mắt từ thiện cho bà con ở các tỉnh, thành lân cận như TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau… ông Huỳnh Công Bo, Phó BTS PGHH thị trấn Mái Dần cho biết: Tổ điều hành mổ mắt từ thiện được thành lập từ năm 2011 đến cuối năm 2015 đã đưa đi phẫu thuật 1.355 bệnh nhân, trong đó có 794 bệnh nhân của tỉnh Hậu Giang. Đặc biệt, 4 tháng năm 2016, BTS thị trấn Mái Dầm đưa 233 bệnh nhân đi mổ mắt miễn phí, trong đó có 123 bệnh nhân của tỉnh Hậu Giang.

Các hoạt động từ thiện xã hội của BTS GHPGHH cơ sở mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, hỗ trợ hàng ngàn tín đồ nghèo vượt khó vươn lên, góp phần cùng với chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, cùng thực hiện đường hướng “Vì đạo pháp, vì dân tộc”.

Quốc Trung – Tuấn Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phật giáo Hòa Hảo: Lan tỏa những tấm lòng thiện nguyện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO