Phát hiện bị khai khống bệnh án

Lê Bảo – Hà Nguyên 25/05/2021 07:08

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, gần đây thông qua việc cài ứng dụng bảo hiểm số VssID ở nhiều địa phương, đã phát hiện tình trạng bệnh viện khai “khống bệnh án” để trục lợi bảo hiểm y tế.

Không thực hiện xét nghiệm, nhưng lịch sử khám chữa bệnh của chị Huyên vẫn ghi làm xét nghiệm và được quỹ BHYT thanh toán.

Mới đây chị Phạm Thị Huyên (giáo viên, trú tại phường Đông Sơn, TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa) đã có đơn gửi tới BHXH tỉnh Thanh Hóa.

Trong đơn chị Huyền cho biết, hồi 6h30 ngày 12/3, chị có mặt tại BVĐK TX.Bỉm Sơn với mong muốn đăng ký sớm để được lấy máu làm xét nghiệm kiểm tra các vấn đề về sức khỏe liên quan đến đường huyết. Lúc này, nhân viên tại quầy tiếp đón bảo chị phải chờ đến 7 giờ thì BV mới làm việc.

Do phải có mặt ở trường lúc 7h để dạy học, nên chị Huyên đã xin đặc cách cho lấy mẫu máu trước và làm thủ tục kê khai khám bệnh nhưng không được đồng ý, vì BV chỉ ưu tiên lấy mẫu máu trước 7h đối với những bệnh nhân đã có hồ sơ đang theo dõi điều trị tiểu đường tại BV.

Do đó, chị Huyên đã ra về vào khoảng 6h35 và cũng không làm bất cứ thủ tục khám bệnh nào, kể cả lấy máu và nước tiểu để xét nghiệm. Từ đó đến nay, chị cũng chưa hề quay lại BVĐK Bỉm Sơn để làm bất cứ thủ tục khám bệnh và lấy mẫu xét nghiệm nào.

Tuy nhiên ngày 14/5, khi thực hiện khai báo BHXH trên Cổng thông tin điện tử và tải ứng dụng VssID về điện thoại chị Huyên kiểm tra lịch sử khám bệnh của mình và bất ngờ khi thấy có lịch sử khám bệnh của mình tại BVĐK Bỉm Sơn.

Cụ thể ngày vào 12/3 (6h32)- Ngày ra 12/3 (9h30); Tên bệnh: Bệnh đái tháo đường không phụ thuộc Insulin; Mã bệnh: E11; Khoa: K01; Ngày thanh toán: 2002103121000; Tình trạng: Ra viện; Chi phí: 104.900,00 đồng; Bảo hiểm thanh toán: 104.900,00 đồng (bệnh nhân: 0,00)”- chị Huyên phản ánh.

Trao đổi với báo chí ông Nguyễn Thế Sợi- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa cho biết, ngay sau khi nhận thông tin phản ánh về sự việc này, BHXH tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo BHXH TX.Bỉm Sơn làm rõ từ cả hai phía BV và chị Huyên.

Theo đó trong báo cáo ngày 21/5/2021, ông Trịnh Bá Hãn- Giám đốc BHXH TX.Bỉm Sơn cho biết, đơn vị đã làm việc với BVĐK Bỉm Sơn- nơi bệnh nhân đi KCB BHYT. Tại buổi làm việc, lãnh đạo BV khẳng định về việc bệnh nhân có đến khám và lấy mẫu, làm xét nghiệm tại BV ngày 12/3/2021; đồng thời cung cấp hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc khám bệnh cho bà Phạm Thị Huyên ngày 12/3/2021.

Tuy nhiên, khi BHXH TX.Bỉm Sơn kiểm tra hồ sơ, chứng từ liên quan, thì trên Bảng kê thanh toán (Mẫu số 01/KCB) làm thủ tục thanh toán BHYT không có chữ ký của bệnh nhân Huyên. Tại buổi làm việc, BVĐK Bỉm Sơn không đưa ra được hình ảnh (trích xuất camera) chứng minh BV đã lấy mẫu và làm xét nghiệm cho bệnh nhân Huyên.

Từ đó cho thấy, BVĐK Bỉm Sơn đã thực hiện sai quy trình, thủ tục thanh toán chi phí KCB BHYT đối với trường hợp bà Phạm Thị Huyên. BHXH TX.Bỉm Sơn đã đề nghị BHXH tỉnh Thanh Hóa tạm thời từ chối chi phí KCB BHYT đối với bà Huyên ngày 12/3/2021, với số tiền 104.900 đồng.

Tuy vụ việc trên số tiền không lớn, nhưng có thể thấy những ưu điểm mà ứng dụng bảo hiểm số VssID đem lại. Nhất là trong thời gian gần đây dù đã có nhiều giải pháp, nhưng tình trạng trục lợi, khai khống bệnh án để trục lợi quỹ BHYT vẫn nan giải. Bên cạnh đó, tình trạng trốn đóng, trục lợi từ tiền BHXH vẫn ngày càng gia tăng. Việc triển khai ứng dụng bảo hiểm số được xem là giải pháp hiệu quả để NLĐ giám sát, kiểm tra về việc đóng BHXH cho NLĐ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện bị khai khống bệnh án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO