Phát hiện hóa chất công nghiệp khu vực cá chết ở Kiên Giang

Hồng Lĩnh 14/05/2017 09:30

Tin từ Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Kiên Giang cho biết: đã có kết quả phân tích mẫu nước sơ bộ do Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng về Công nghệ và Quản lý Môi trường CENTEMA phân tích.

Cá chết tấp vào bờ.

Theo đó, có 17 chỉ tiêu cơ bản trong nước biển và 2 chỉ tiêu về thuốc bảo vệ thực vật đều nằm trong quy chuẩn cho phép. Riêng chỉ tiêu chất hoạt động bề mặt (là chỉ tiêu không nằm trong quy chuẩn 10-MT:2015/BTNMT) có dấu hiệu cao hơn bình thường.

Ngoài 3 mẫu nước gửi Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng về Công nghệ và Quản lý Môi trường CENTEMA, Sở Tài nguyên và Môi trường Kiên Giang đã tiến hành lấy 7 mẫu nước trong 2 (ngày 8 và 9/5) để phân tích nhằm đánh giá, tìm ra hoạt chất gây hiện tượng cá chết hàng loạt.

7 mẫu này được phân tích tại phòng thí nghiệm của Trung tâm Quan trắc trực thuộc Sở, các thông số được phân tích theo quy chuẩn nước biển ven bờ QCVN 10-MT:2015/BTNMT.

Kết quả phân tích 7 chỉ tiêu đều nằm trong quy chuẩn cho phép theo QCVN 10-MT:2015/BTNMT về nước biển ven bờ, riêng chỉ tiêu NH4+ và Coliform tại điểm giữa kênh Tam Bản gần cống xả của khu nuôi tôm Trung Sơn là vượt so với quy chuẩn môi trường (3,6 lần và 11 lần).

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đang chờ kết quả phân tích chỉ tiêu phiêu sinh thực vật và kết quả chạy sắc ký khí để xác định nguồn gốc của chất hoạt động bề mặt. Đồng thời, Sở cũng đang điều tra để tìm nguồn thải có chất hoạt động bề mặt.

Ngành chức năng tỉnh Kiên Giang cũng đã phối hợp với Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 4 thu các mẫu trầm tích và mẫu hải sản chết, mẫu nước biển. Sở Nông nghiệp – PTNT tỉnh cho biết sẽ có kết quả phân tích các mẫu trên vào ngày 15/5.

Ngay khi có kết quả phân tích mẫu của Sở nông nghiệp, hai ngành sẽ có cuộc họp để trao đổi, tìm nguyên nhân của hiện tượng cá chết hàng loạt trong mấy ngày qua.

Tại khu vực cá chết hàng loạt có 3 cơ sở sản xuất kinh doanh với ngành nghề nuôi trồng thủy sản và chế biến thủy sản: Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P-Việt Nam Chi nhánh Kiên Giang, Công ty Cổ phần Chế biến Thủy sản Trung Sơn và Công ty Cổ phần Trung Sơn. Ngoài ra còn có 3 nhà máy xi măng.

Theo báo cáo, tính đến ngày 13/5, tổng số cá bị chết là 14 ngàn con, chủ yếu cá mú, cá bóp và cá chẽm. Hơn 550 ha nuôi nghêu, sò bị thiệt hại. Phạm vi thiệt hại chạy dài khoảng 30km, từ vùng biển Hà Tiên đến Kiên Lương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện hóa chất công nghiệp khu vực cá chết ở Kiên Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO