Phát hiện kháng thể chống được nhiều biến chủng của SARS-CoV-2

24/08/2021 11:03

Các nhà khoa học ở Mỹ đã phát hiện ra một loại kháng thể có mức độ bảo vệ cao đối với h19.

Phát hiện kháng thể mới được kỳ vọng sẽ giúp phát triển các liệu pháp điều trị đối với nhiều loại biến chủng của SARS-CoV-2 (Ảnh minh họa: PTI).

Hãng tin NDTV của Ấn Độ ngày 23/8 cho biết, theo nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Immunity, kháng thể mới có khả năng chống lại hàng loạt dù không phải là tất cả các biến chủng của SARS-CoV-2. Phát hiện này được kỳ vọng sẽ giúp phát triển các liệu pháp điều trị đối với nhiều loại biến chủng của SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kháng thể mới được xác định này gắn với một phần virus, đồng nghĩa với việc nguy cơ virus kháng thuốc sẽ khó xảy ra hơn.

Tác giả nghiên cứu, Giáo sư Michael S Diamond của Trường Y Dược thuộc Đại học Washington, cho biết: "Các kháng thể hiện thời có thể chống lại một số những không phải tất cả biến chủng của virus. Virus dường như sẽ biến đổi liên tục qua thời gian và không gian. Việc kết hợp nhiều loại kháng thể có hiệu quả có thể giúp ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc".

Virus SARS-CoV-2 sử dụng gai protein để bám và xâm nhập vào tế bào ở hệ hô hấp của người. Các kháng thể có tác dụng ngăn protein gai đó bám vào tế bào, từ đó vô hiệu hóa virus, ngăn nguy cơ nhiễm bệnh.

Để tìm ra các kháng thể chống lại một loạt biến thể của SARS-CoV-2, các nhà nghiên cứu đã tiêm một phần protein quan trọng mà virus SARS-COV-2 sử dụng được gọi là miền liên kết thụ thể (RBD) cho chuột. Sau đó, họ chiết xuất các tế bào tạo ra kháng thể và thu được 43 kháng thể. Họ tiếp tục sàng lọc 43 kháng thể này bằng cách đo mức độ hiệu quả của từng kháng thể trong việc ngăn chặn biến chủng ban đầu của SARS-CoV-2 được phát hiện vào cuối năm 2019. Sau đó, 9 kháng thể trung hòa mạnh nhất được thử nghiệm với chuột để xác định liệu kháng thể đó có giúp động vật nhiễm virus tránh được bệnh không. Kết quả là nhiều kháng thể đã vượt qua cả hai thử nghiệm với mức độ hiệu quả khác nhau.

Các nhà nghiên cứu chọn ra 2 kháng thể hiệu quả nhất và tiếp tục thử nghiệm với các biến chủng khác của virus SARS-CoV-2, trong đó có tất cả 4 biến chủng thuộc nhóm đáng lo ngại là Alpha, Beta, Gamma, và Delta cũng như hai biến chủng đáng quan tâm là Kappa và Iota, cùng một số biến chủng chưa được đặt tên khác.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một kháng thể có tên gọi SARS2-38 có thể dễ dàng trung hòa tất cả các biến chủng, trong đó có biến chủng Beta nổi tiếng với đặc điểm có thể kháng kháng thể.

Theo nhóm nghiên cứu, kháng thể này có thể kết hợp với một kháng thể khác để tạo ra một liệu pháp kết hợp mà virus khó chống lại.

Virus SARS-CoV-2 đã và đang gây ra đại dịch Covid-19 toàn cầu từ cuối năm 2019. Đến nay, thế giới đã có hơn 213 triệu người nhiễm bệnh, gần 4,5 triệu người tử vong. Việc virus liên tục đột biến đang gây trở ngại cho cuộc chiến ứng phó đại dịch của thế giới. Các nước đang đẩy nhanh chương trình tiêm chủng để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện những biến chủng nguy hiểm hơn của SARS-CoV-2. Ngoài ra, giới khoa học cũng tiếp tục nghiên cứu các thuốc điều trị Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện kháng thể chống được nhiều biến chủng của SARS-CoV-2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO