Phát hiện loại protein trong cà phê mạnh hơn morphine

K.Thi 23/11/2015 09:55

Mới đây tại Mỹ Latinh, các nhà khoa học Brazil vừa thông báo đã phát hiện một loại protein trong cà phê có tác dụng giảm đau và an thần giống như morphine, và thậm chí còn có hiệu ứng mạnh và kéo dài hơn.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Brasilia và Hãng nghiên cứu nông nghiệp Embrapa cho biết có những protein trong cà phê có tác dụng giảm đau và an thần trên loài chuột và hiện tại Embrapa đang đề nghị cấp bằng sáng chế cho phát minh này bởi nó có thể mở ra triển vọng bào chế thuốc.

Trong khi cố gắng cô lập một số gen của cà phê để xác định tác dụng của chúng đối với chất lượng sản phẩm, một nhà sinh học Brazil đã tình cờ phát hiện ra một chuỗi gen có cấu trúc tương tự với các chất opioid tự nhiên trong cơ thể người.

Sau phát hiện này, các nhà khoa học đã tập trung vào đoạn protein trên và đánh giá chức năng hoạt động của chúng thông qua thí nghiệm trên động vật có vú. Những thí nghiệm trên chuột cho thấy chuỗi protein này có đặc tính giống morphine, nhưng hiệu ứng giảm đau và an thần thậm chí còn lớn và kéo dài hơn, lên tới 4 giờ và chưa phát hiện tác dụng phụ.

Tuy nhiên, Embrapa cũng khẳng định việc sản xuất thuốc giảm đau hay an thần từ protein trong cà phê đòi hỏi phải thực hiện thêm những nghiên cứu mới để tái tổng hợp protein và xem xét tác dụng của chúng trên cơ thể người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện loại protein trong cà phê mạnh hơn morphine

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO