Phát hiện muỗi mang virus Zika tại Việt Nam

Phương Trang 17/10/2016 08:15

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa đưa ra bằng chứng cho thấy sự lưu hành của vi rút Zika tại nước ta, khi các nhà khoa học phát hiện nhiều cá thể muỗi Ades (hay còn gọi là muỗi vằn) chứa vi rút Zika.

Phát hiện muỗi mang virus Zika tại Việt Nam

Zika là loại virus do muỗi Aedes Aegypti lây truyền.

Theo đó, Viện đã thực hiện Dự án Hướng đến loại trừ sốt xuất huyết tại Việt Nam trong thời gian từ tháng 3/2015 đến tháng 5/2016. Từ đó viện đã thu thập và lưu trữ 23.682 mẫu muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) cái tự nhiên ở thành phố Nha Trang.

Sau khi Việt Nam ghi nhận một số ca nhiễm Zika trên người vào tháng 4, nhóm nghiên cứu đã tiến hành xét nghiệm các cá thể muỗi vằn tự nhiên này.

Kết quả cho thấy có 56 cá thể muỗi vằn tự nhiên dương tính với Zika (0,24%), 29 cá thể dương tính với virus Dengue (0,12%) và không có cá thể nào dương tính với virus Chikungunya.

Như vậy, virus Zika có mặt với tỷ lệ rất thấp trong quần thể muỗi vằn tự nhiên ở Nha Trang. Việc phát hiện các trường hợp nhiễm Zika trên người ở một số địa phương cũng cho thấy virus này đã lưu hành trong muỗi vằn tự nhiên.

Việt Nam đến nay đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika tại TP HCM (4 ca), Bình Dương (1), Khánh Hòa (1) và Phú Yên (1). Người bệnh không có tiền sử đi du lịch nước ngoài hay tiếp xúc với người bệnh, người đi nước ngoài về. Vì vậy Bộ Y tế nhận định, nguyên nhân gây bệnh là do virus Zika lưu hành trong quần thể muỗi tự nhiên.

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) chỉ rõ, nguy cơ dịch bệnh do virus Zika bùng phát, ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới trong thời gian tới là rất cao. Bởi lẽ, hiện nay, muỗi Aedes truyền bệnh Sốt xuất huyết cũng là muỗi truyền bệnh virus Zika đang có xu hướng gia tăng.

Bộ Y tế khuyến nghị người dân, đặc biệt là phụ nữ có thai và dự định có thai, thực hiện tốt phòng chống dịch để tránh lây truyền bệnh cho cá nhân và cộng đồng. Virus Zika được truyền từ người nhiễm sang người lành qua trung gian là muỗi Aedes aegypti (còn được gọi là muỗi vằn).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện muỗi mang virus Zika tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO