Phát hiện quần thể Voọc mông trắng lớn thứ hai trên thế giới

Việt Hải 24/08/2016 09:25

Ngày 23/8, Tổ chức Bảo tồn động thực vật hoang dã quốc tế (FFI) cho biết, các nhà khoa học của tổ chức này vừa tìm được tại một khu rừng ở miền Bắc Việt Nam một quần thể Voọc mông trắng lớn thứ hai trên thế giới đang cực kỳ nguy cấp.

Phát hiện quần thể Voọc mông trắng lớn thứ hai trên thế giới

Voọc mông trắng. (Ảnh: Nguyễn Vân Trường).

Theo ông Trịnh Đình Hoàng- cố vấn kỹ thuật về Đa dạng sinh học của FFI Việt Nam: “Cuộc điều tra của chúng tôi đã ghi nhận một quần thể có số lượng đáng kể. Chúng có 7 đàn với 40 cá thể. Hiện, chỉ có một khu vực khác có quần thể Voọc mông trắng lớn hơn”.

Lần theo những thông tin về Voọc mông trắng ở khu rừng một thời còn nguyên vẹn ở miền Bắc Việt Nam, các cán bộ khoa học của Tổ chức FFI đã tiến hành điều tra thực địa nhằm xác minh sự tồn tại của loài này trong khu vực. Và họ đã tìm thấy quần thể Voọc mông trắng có khoảng 40 cá thể.

Ông Hoàng cũng cho biết thêm: “Qua cuộc điều tra, chúng tôi đã nghi nhận các đàn Voọc có con non và con nhỏ, điều này có nghĩa là các đàn vẫn đang có khả năng sinh sản,và nếu được bảo vệ tốt, quần thể Voọc có thể được phục hồi và phát triển”. Thông tin của Tổ chức này cũng cho biết, TS Benjamin Rawson- Giám đốc FFI Việt Nam đã có những cảnh báo về việc cần phải có những hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn những hoạt động tiêu cực như săn bắn và khai thác đá, để bảo vệ loài linh trưởng quý giá này và sinh cảnh của chúng.

Voọc mông trắng (Trachypithecus delacouri) được xem là một trong số những loài động vật hoang dã hiếm nhất trên hành tinh. Đây là loài linh trưởng đặc hữu, chỉ có phân bố tự nhiên ở Việt Nam, ở các tỉnh phía Bắc. Đầu những năm 1990, một đợt điều tra rộng đã nghi nhận 19 quần thể với tổng số 50-57 đàn và 281-317 cá thể trong phạm vi khoảng 5.000 km2 ở miền Bắc Việt Nam. Các cuộc điều tra gần đây chỉ ra rằng loài này đã bị suy giảm nghiêm trọng cả về số lượng quần thể và cá thế.

Trong hơn một thập kỷ vừa qua, 8 đến 9 tiểu quần thể đã bị diệt vong. Do những hoạt động của con người như săn bắn, khai thác gỗ, khai thác đá, đốt than, loài này đang bị đe doạ tuyệt chủng với số lượng còn lại dưới 250 cá thể. Quần thể lớn thứ hai trên thế giới của Voọc mông trắng vừa được tìm thấy mang lại hy vọng cho một trong những loài hiếm nhất hành tinh. Khi mà trước đó, nó đang bị đe dọa có thể xóa sổ trong vòng một thập kỷ nữa. Với quần thể mới phát hiện này các nhà khoa học sẽ nỗ lực để cứu loài linh trưởng quý hiếm này khỏi sự tuyệt chủng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện quần thể Voọc mông trắng lớn thứ hai trên thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO