Phát hiện sai phạm tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Thùy Dương 06/08/2015 09:10

Ngày 5/8, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có thông báo kết luận sai phạm của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác quản lý sử dụng đất tại phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Qua đó phát hiện hàng loạt sai phạm trong quản lý sử dụng đất.

Phát hiện sai phạm tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Ảnh minh họa.

Về xử lý hình sự, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo cơ quan điều tra làm rõ và xử lý trách nhiệm cá nhân về hành vi cố ý làm trái trong việc giao cấp đất cho 14 hộ ngoài ngành, sau đó 12 hộ chuyển nhượng trái phép thu lợi.

TTCP phát hiện ngành đường sắt sau khi tiếp nhận đất cho đến nay chưa trình duyệt quy hoạch chi tiết ga An Bình cũng như chưa có dự án để đầu tư kêu gọi đầu tư. Điều này không chỉ gây khó khăn cho công tác quản lý mà còn là nguy cơ lãng phí nguồn vốn đầu tư do việc đầu tư không có kế hoạch dài hạn, khó khăn trong việc sắp xếp xử lý nhà, đất.

Mặt khác việc đầu tư thiếu đồng bộ dẫn tới bãi hàng An Bình chưa kết nối thực sự với ga Sóng Thần để trở thành ga theo đúng mục đích giao đất ban đầu. Thực tế bãi hàng An Bình đang là bãi hàng ngoài ga với hệ thống hạ tầng đường nội bộ sơ sài, bãi hàng tạm, rất khó khăn cho việc khai thác vào mùa mưa.

Theo TTCP, việc tổ chức quản lý bãi hàng An Bình chưa chặt chẽ và thiếu hiệu quả, không rõ ràng. Điều này đã dẫn đến để xảy ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất như lấn chiếm, giao cấp đất ở trái phép. Điển hình là việc giao cấp đất trái thẩm quyền cho 81 hộ cán bộ công nhân viên, trong đó có 14 hộ ngoài ngành đường sắt có dấu hiệu tiêu cực trong giao đất. Sau giao cấp đất không tiến hành quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, xây dựng không phép của các hộ.

“Trách nhiệm thuộc về Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và thủ trưởng các đơn vị: Công ty TNHH MTV Đường sắt Sài Gòn; Xí nghiệp vận dụng toa xe hàng Sài Gòn; Công ty TNHH MTV TTTH Đường sắt Sài Gòn, ga Sóng Thần” - TTCP chỉ rõ. Ngoài những sai phạm trên theo TTCP thì việc quản lý thiếu chặt chẽ để xảy ra tình trạng lấn chiếm, trách nhiệm thuộc về Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Đáng chú ý, TTCP còn phát hiện việc cho thuê cơ sở hạ tầng đường sắt nhưng không tiến hành thẩm định giá theo quy định, không làm hợp đồng cho thuê, làm thất thu ngân sách. Hiện vẫn còn 2 đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích bãi hàng và một số đơn vị chưa đưa đất vào sử dụng.

Theo xác định của cơ quan thanh tra thì nguyên nhân của những sai phạm trên là do UBND tỉnh Bình Dương có quyết định tạm giao đất cho ngành đường sắt quản lý, song ngành đường sắt chưa hoàn thành các nội dung để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà buông lỏng quản lý về đất đai để người dân lấn chiếm, sang nhượng trái phép.

Sau khi phát hiện sai phạm, TTCP đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải sớm ban hành quy định chi tiết về quản lý hoạt động ga, bãi hàng ngoài ga. Chỉ đạo rà soát và làm các thủ tục công bố ga theo quy định của Luật Đường sắt, kể cả với những ga hình thành và hoạt động trước khi Luật đường sắt có hiệu lực. Đồng thời kiểm điểm rút kinh nghiệm về những tồn tại thiếu sót.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm đồng thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại trong công tác quản lý nhà nước về đất đai nhất là trong quản lý địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức kiểm điểm và xử lý nghiêm túc các sai phạm. Kiểm điểm xử lý trách nhiệm trong quản lý sử dụng hạ tầng đường sắt, đất đường sắt do quản lý thiếu chặt chẽ để bị lấn chiếm, giao đất ở trái thẩm quyền” - TTCP nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện sai phạm tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO