Phát hiện ung thư gan sớm

Ngọc Kha 26/11/2016 09:35

Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) là loại ung thư gan chủ yếu. Năm 2012, bệnh đã làm tử vong 746.000 ca trên thế giới.

Tại hội nghị Cập nhật ứng dụng xét nghiệm trong chẩn đoán ung thư gan, diễn ra ngày 25/11 vừa qua tại BV Đa khoa Medlatech, theo trình bày của PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, bệnh có nguyên nhân do viêm gan virus B và C đem lại.

Ngoài ra, bệnh còn do xơ gan, nghiện rượu, đái đường và béo phì, quá tải sắt và nhiễm aflatoxin gây ra. Cũng như các chứng ung thư khác, vấn đề quan trong việc điều trị HCC là làm thế nào để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc- Khoa Truyền Nhiễm, BV Bạch Mai, Hội đồng cố vấn BV Đa khoa MEDLATEC, để chẩn đoán, chỉ định điều trị bệnh ung thư gan, cần thiết phải tiến hành các xét nghiệm định tính (HbsAg, HbeAg, Anti Hbe, Anti-HBc IgM, Anti-HBc total) và định lượng (HbsAg, Anti-HBs, HbeAg, HBV-DNA).

Về chẩn đoán xơ gan, theo BS Nguyễn Thành Chung- Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, BV Đa khoa MEDLATEC, có thể áp dụng các phương pháp: Khám lâm sàng, xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh, sinh thiết gan, thăm dò gan qua nội soi ổ bụng. Trong đó, sinh thiết gan được coi như là tiêu chuẩn vàng trong sự đánh giá xơ gan.

Tuy nhiên, đây là một phương pháp xâm lấn và tiềm ẩn các nguy cơ nguy hiểm mặc dù tỷ lệ biến chứng là hiếm khi xảy ra. Thêm vào đó sự chính xác của mẫu sinh thiết cũng là một vấn đề có thể dẫn đến sự sai lệch trong đánh giá xơ gan. FibroScan là một phương pháp mới trong chẩn đoán xơ gan, được thực hiện trong 10 phút, không đau hoặc có bất kỳ một sự khó chịu nào, cho kết quả ngay, có khả năng phát hiện các giai đoạn xơ hóa hoặc xơ gan.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng độ cứng gan có thể cung cấp các thông tin dự báo và tiên lượng nguy cơ xơ gan mất bù, ung thư gan và khả năng sống, đặc biệt là ở bệnh nhân viêm gan virus B và C mạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát hiện ung thư gan sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO