Phát huy sáng kiến mới từ những bài học kinh nghiệm

Lục Tuyết Kỳ (thực hiện) 01/09/2017 09:05

Từ ngày 20/8 đến ngày 6/9/2017, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã tổ chức khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về công tác Mặt trận cho cán bộ Mặt trận Lào Xây dựng đất nước tại TP Đà Nẵng. Nhân dịp này, Đại Đoàn Kết đã có cuộc phỏng vấn TS. Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo khóa bồi dưỡng về các nội dung liên quan đến khóa bồi dưỡng này.

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng.

PV:Xin ông cho biết, khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn lần này là một hoạt động thường niên, hay dựa trên thỏa thuận hợp tác giữa Mặt trận hai nước?

TS. Nguyễn Hữu Dũng: Khóa đào tạo, bồi dưỡng lần này xuất phát từ chương trình hợp tác đã được sự thống nhất của lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam và Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước giai đoạn 2017-2020. Đồng thời là một hoạt động thường niên, được tổ chức căn cứ vào chương trình hợp tác giữa lãnh đạo UBTƯ MTTQ Việt Nam và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước thống nhất giai đoạn 2012-2016, ký ngày 24/11/2011 tại thủ đô Viêng Chăn, nước CHDCND Lào.

Kết quả của các hoạt động này là năm 2013 đã đào tạo, bồi dưỡng cho 20 cán bộ Mặt trận Lào Xây dựng đất nước; năm 2014 là 19 cán bộ; năm 2015 là 25 cán bộ; năm 2016 là 30 cán bộ và năm nay là 20 cán bộ.

Tại khóa đào tạo, bồi dưỡng nói trên, các học viên đã được trang bị những kiến thức, kỹ năng gì về công tác Mặt trận để phục vụ cho thực tế công việc?

Nội dung chủ yếu của khóa đào tạo, bồi dưỡng lần này là trao đổi, cập nhật những nội dung, những vấn đề mới, rất cơ bản về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng những kinh nghiệm trong công tác Mặt trận, do lãnh đạo và các chuyên gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trình bày, như các chuyên đề: Những vấn đề cơ bản về Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhiệm vụ của Mặt trận trong giai đoạn hiện nay; Công tác giám sát, phản biện xã hội và công tác thanh tra nhân dân của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia thực hiện công tác tôn giáo; Công tác tổ chức cán bộ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hiện nay và vai trò của Mặt trận trong công tác phối hợp với các tổ chức thành viên; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia thực hiện công tác vận động nhân dân ở cơ sở; Kinh nghiệm công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài; Tổ chức và hoạt động của Hội đồng tư vấn, cộng tác viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp... và một số nội dung khác.

Cùng với hoạt động trên lớp về lý thuyết, khóa bồi dưỡng có đồng thời kết hợp với các hoạt động nghiên cứu thực tế để tăng cường thực tiễn cho học viên hay không?

Cùng với việc lên lớp, các học viên của khóa học còn được đi thực tế trao đổi kinh nghiệm về công tác Mặt trận với Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, tỉnh Thừa Thiên-Huế và tỉnh Quảng Trị, nhằm tìm hiểu về tình hình kinh tế - xã hội... ở các địa phương này.

Đáng chú ý là hoạt động thực tế này đã giúp cán bộ Mặt trận của nước bạn tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm với Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Nam về công tác tôn giáo, công tác dân tộc, người Việt Nam ở nước ngoài; với Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Trị về xây dựng nông thôn mới; với Mặt trận Tổ quốc tỉnh Thừa Thiên-Huế về công tác Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và công tác tôn giáo...

Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng trao giấy chứng nhận cho các cán bộ Mặt trận Lào xây dựng đất nước tham gia khoá học.

Ông đánh giá thế nào về ý nghĩa của khóa đào tạo, bồi dưỡng này đối với việc củng cố và tăng cường hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác giữa Mặt trận hai nước?

Các cán bộ của Mặt trận Lào Xây dựng đất nước tham gia khóa bồi dưỡng rất nghiêm túc, nhiệt tình và đầy trách nhiệm. Tất cả các đại biểu đã tham gia rất đầy đủ các nội dung, các hoạt động đã đề ra.

Tôi xin khẳng định khóa học diễn ra thành công, trong bầu không khí hai Đảng, hai Nhà nước, hai Mặt trận có nhiều hoạt động kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác. Chính vì vậy, vượt lên khuôn khổ một khóa đào tạo, đây chính là dịp gặp gỡ, trao đổi chân tình giữa những người làm công tác Mặt trận hai nước Việt - Lào, góp phần vun đắp, củng cố tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt giữa hai nước "mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững".

Các cán bộ Mặt trận Lào Xây dựng đất nước sau khi tham gia khóa đào tạo về sẽ vận dụng những nội dung, bài học kinh nghiệm để triển khai linh hoạt, góp phần làm cho công tác của Mặt trận Lào Xây dựng đất nước phát triển vững mạnh; tiếp tục tham mưu, đóng góp nhiều sáng kiến mới về chương trình phối hợp, hợp tác giữa Mặt trận hai nước trong những năm tới đầy hiệu quả.

Trân trọng cảm ơn Phó Chủ tịch!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy sáng kiến mới từ những bài học kinh nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO