Phát huy vai trò của người có uy tín

Hồng Hà 24/03/2017 15:29

Không chỉ gương mẫu thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước người uy tín tiêu biểu ở các thôn bản còn đi từng nhà, gặp từng người vận động thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường; xóa bỏ hủ tục lạc hậu; tham gia hiến đất, ngày công để xây dựng nông thôn mới... Trong những năm qua xuất hiện nhiều gương điển hình người uy tín, tiêu biểu làm kinh tế giỏi, phát triển kinh tế hộ gia đình, xóa đói giảm nghèo tại các địa phương.

Đại biểu là người uy tín trong đồng bào DTTS trao đổi kinh nghiệm về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào DTTS vùng Đông Bắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ giai đoạn 2010 - 2016

1. Toàn vùng Đông Bắc hiện có hơn 6 nghìn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở nhiều lứa tuổi và hoạt động trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Được sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp những người có uy tín trong dân tộc thiểu số càng thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với xã hội và cộng đồng, thực sự là chỗ dựa quan trọng của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

Đại đa số người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã gương mẫu thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực sự là “cầu nối” đưa những chủ trương, chính sách đến với bà con vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn.

Ông Hoàng Văn Tịnh, người có uy tín thôn Cốc Nhãn (xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) từng chia sẻ: “Chúng tôi luôn phối hợp tốt với MTTQ xã, các già làng, trưởng bản và người có uy tín thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Cùng với đó tổ chức xây dựng hương ước, quy ước, kiện toàn ban hòa giải thôn. Nhờ làm tốt việc này nên mọi khúc mắc, mâu thuẫn của người dân luôn được các già làng, trưởng bản, người có uy tín hòa giải ngay từ thôn xóm. Và mỗi vụ việc như thế thì chủ yếu người ta lấy cái tình làng nghĩa xóm ra để mà khuyên răn nhau. Thế nên tình làng nghĩa xóm luôn được gắn kết. Các tệ nạn xã hội như mê tín dị đoan, trộm cắp, cờ bạc cũng rất ít xảy ra”.

2. Tuy nhiên, ở các địa bàn khu dân cư, thôn bản nhiều nơi đời sống của bà con còn khó khăn nên một số người vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại. Mỗi khi thực hiện các phong trào, cuộc vận động công tác tuyên truyền vận động rất khó khăn. Điển hình như phong trào Xây dựng nông thôn mới.

Nhiều nơi, khi cán bộ đến vận động đóng góp tiền của, ngày công để cùng với Nhà nước xây dựng đường bê tông, nhà văn hóa thôn, kênh mương nội đồng thì họ bảo, nhà mình tiền mua gạo còn chưa có lấy đâu tiền đóng góp, mình chờ Nhà nước làm thôi…

Những lúc đó hơn ai hết chính là những người tiêu biểu, người có uy tín ở địa phương đứng ra vận động họ. Gặp người già thì nói tình, gặp người trẻ thì nói lý. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều người có uy tín đã huy động hiệu quả nguồn lực trong nhân dân để xây dựng trụ sở thôn, nhà văn hóa, sửa chữa và cải tạo trường học, các tuyến đường liên thôn, liên xã.

Ngoài ra, những người uy tín, tiêu biểu luôn vận động gia đình mình gương mẫu làm trước để bà con dân bản noi theo. Không chỉ trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào mà trong việc phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Như tấm gương của ông Lý A Đong, thôn Phiêng Kiên, xã Ngọc Lọng, huyện Yên Minh (Hà Giang).

Ông luôn tích cực lao động sản xuất, vượt khó đi lên bằng việc vay vốn phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Gia đình ông đã chuyển 0,8 ha ruộng lúa 1 vụ thành ruộng 2 vụ, hàng năm thu hoạch trên 5 tấn thóc, làm dịch vụ xay sát. Ngoài ra, ông còn chăm sóc đàn gia súc có 32 con, trên 200 con gia cầm. Tổng thu nhập của gia đình đạt hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Nói được, làm được những người uy tín, tiêu biểu luôn là những điển hình mẫu mực để bà con trong thôn bản noi theo. Như ông Phàn Văn Chải, dân tộc Dao, người uy tín thôn Kim Tiến, xã Quang Kim, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Nhiều năm liền được bầu chọn là người uy tín trong thôn, ông cùng gia đình luôn tích cực gương mẫu trong các hoạt động của thôn, xã, nhiệt tình, năng nổ tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cũng như các phong trào, cuộc vận động, nhất là cuộc vận động Xây dựng nông thôn mới.

Đi từng nhà, gặp từng người ông vận động họ thực hiện nếp sống mới, giữ gìn vệ sinh môi trường; xóa bỏ hủ tục lạc hậu; gìn giữ các phong tục tập quán, văn hóa cổ truyền của các dân tộc; tham gia hiến đất, ngày công để xây dựng nhà văn hóa thôn. Lời nói của ông vừa có tình, vừa có lý, người trong thôn lại thấy gia đình ông luôn gương mẫu làm trước, nên mọi người tin và làm theo.

Những con đường bê tông sạch đẹp, nhà văn hóa khang trang, môi trường nông thôn xanh mát,…trong thành tích về đích nông thôn mới của xã Quang Kim không thể không nhắc đến những đóng góp của ông Phàn – một tấm gương người uy tín tiêu biểu.

3. Không chỉ có vậy, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cũng là “cánh tay nối dài” giúp lực lượng công an trong công tác nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu, hoạt động chia rẽ đoàn kết dân tộc, lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch, phản động, nhằm chống phá cách mạng nước ta.

Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã xuất hiện nhiều tấm gương người có uy tín thực sự gương mẫu, tiêu biểu đã vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đi đầu trong phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và bình yên thôn, bản.

Và với mỗi bản làng của các dân tộc thiểu số, vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ, cộng đồng hết sức quan trọng, thể hiện ở mọi mặt của đời sống như: Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện và chấp hành pháp luật; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh trật tự xã hội trong cộng đồng; trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế; giữ gìn phong tục tập quán, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư; trong đối nhân xử thế đối với mỗi thành viên và cả cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò của người có uy tín

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO