Phát huy vai trò ‘tai mắt’ của nhân dân

PHƯƠNG NGUYÊN – V. MẠNH 20/03/2022 07:22

Phát huy dân chủ ở cơ sở, nâng cao trách nhiệm của người dân, góp phần phòng chống tham nhũng, lãng phí, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh các hoạt động giám sát đầu tư của cộng đồng với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận tâm huyết, tận tụy. Nhờ vậy, các hoạt động giám sát từ tỉnh đến cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực.

Hoạt động giám sát cộng đồng phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng các công trình trên địa bàn tỉnh.

Trong năm qua, trên địa bàn khu phố Tây Trì, phường 1, thành phố Đông Hà có 4 công trình của Nhà nước xây dựng. Đến nay đã có 3 công trình cơ bản xây dựng xong, còn lại một công trình vẫn đang tiếp tục hoàn thiện. Khi các dự án được triển khai, Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng khu phố Tây Trì đã quyết định thành lập tổ giám sát và thường xuyên cử thành viên tham gia giám sát quá trình thi công. Chính vì vậy công trình được xây dựng đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng.

Ông Nguyễn Tăng Sang, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Tây Trì, phường 1, thành phố Đông Hà cho biết, để đảm nhận được các công việc chung, chúng tôi đã thành lập các tổ giám sát để phân công nhau cùng thực hiện. Vừa trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với đơn vị thi công, vừa đến hiện trường giám sát, theo dõi trực tiếp để mỗi khâu trong quá trình xây dựng được đảm bảo chính xác, góp phần tăng tuổi thọ cũng như đảm bảo thời gian thi công. Các công trình thi công đều đảm bảo chất lượng, bà con được hưởng lợi và luôn tin tưởng vào sự giám sát của tổ giám sát cộng đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, bà Trần Thị Bích Cúc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 1, thành phố Đông Hà cho biết, trước mỗi công trình chúng tôi đều chủ động xây dựng kế hoạch để giám sát, từ đó kịp thời phát hiện những sai phạm trong thiết kế cũng như thời gian thực hiện; quá trình tập kết vật liệu ảnh hưởng đến môi trường cũng như đời sống người dân ra sao...

Phải nói rằng, trong nhiều năm liên tục, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở nhiều Khu dân cư (KDC) đã hoạt động hiệu quả, đều tay, kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm. Với những sai phạm nhỏ thì chỉ đạo chấn chỉnh ngay, với những sai phạm lớn hơn thì kiến nghị với cơ quan chuyên môn để kịp thời khắc phục.

Để nâng cao công tác giám sát, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức các Ban Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở tỉnh, huyện và cơ sở. Hầu hết các thành viên tham gia đều là những người có kinh nghiệm, trình độ hiểu biết về xây dựng. Quá trình giới thiệu nhân sự và tổ chức hội nghị ở KDC để bầu Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đều được Mặt trận thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Tại thành phố Đông Hà, mỗi phường có một Ban Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phụ trách chung và ở từng khu phố đều có Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng. Thực tế tại thành phố Đông Hà cho thấy việc dựa vào “tai mắt” của nhân dân thông qua các Ban Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã hạn chế được thất thoát, lãng phí, đảm bảo hiệu quả đối với những công trình được đầu tư, xây dựng trên địa bàn.

Bà Nguyễn Hồng Hài, Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Đông Hà cho biết, thời gian qua công tác giám sát của Ban Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã hoạt động hiệu quả, có nhiều đổi mới và tính chủ động cao hơn.

Các thành viên Ban Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng từng bước phát huy được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ giám sát các công trình, góp phần phát hiện các dấu hiệu sai phạm trong quá trình thi công, sử dụng vật liệu. Thông qua hoạt động giám sát cộng đồng, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

“Để Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động ngày càng thực chất, hiệu quả, đóng góp ngày càng mạnh mẽ vào quá trình đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ủy ban MTTQ thành phố sẽ tiếp tục tăng cường, phổ biến kiến thức pháp luật cho các thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, công khai, minh bạch về các quy hoạch phát triển Kinh tế - xã hội; quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng; đồng thời khen thưởng thành viên các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng hoạt động tích cực, hiệu quả”, bà Hồng Hài chia sẻ.

Không chỉ riêng thành phố Đông Hà, công tác giám sát cũng được nhiều địa phương coi trọng. Tiêu biểu như Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ cũng đã phát hiện sai phạm tại công trình xây dựng Trạm bơm Vĩnh Đại. Các cơ quan, đơn vị liên quan đến công trình này đã thừa nhận sai phạm, làm rõ trách nhiệm và có biện pháp khắc phục.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Cam Hiếu Trần Thanh Hoài chia sẻ: “Để thực hiện chức năng nhiệm vụ, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã đã tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức chuyên môn về các lĩnh vực liên quan hoạt động giám sát như kế toán, tài chính, các văn bản pháp luật, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, kế hoạch đầu tư có liên quan trên địa bàn xã… Nhờ vậy, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng xã không chỉ giám sát dựa trên kinh nghiệm và nhận thức chủ quan của cá nhân mà còn có thể giám sát chính xác theo bản vẽ thiết kế, kế hoạch tổng thể…”.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 144 Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng với 1.125 thành viên. Bám sát chỉ đạo của Mặt trận các cấp, sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã hoạt động có hiệu quả, có nhiều đổi mới và mang tính chủ động cao hơn. Các thành viên Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng từng bước phát huy được vai trò, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Trên cơ sở đó đã phát huy được vai trò, chức năng, nhiệm vụ, giám sát các công trình. Nhiều công trình xây dựng liên quan trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh và hạ tầng đô thị, nông thôn mới được đầu tư từ ngân sách nhà nước và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác được giám sát.

Liên quan đến nội dung này, ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Trị cho biết, trong những năm qua, các hoạt động giám sát cộng đồng đã mang lại kết quả tích cực, hạn chế được những sai phạm trong quá trình triển khai các công trình, dự án; tạo điều kiện để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra; huy động người dân giám sát công trình mà chính họ thụ hưởng. Qua những hoạt động đó, các nhà thầu, đơn vị thi công cũng ý thức rõ hơn về chất lượng, tiến độ thực hiện khi đảm nhiệm thi công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát huy vai trò ‘tai mắt’ của nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO