Phạt nguội

Kiên Long 30/11/2015 10:22

Bắt đầu từ tháng 12/2015, CSGT Hà Nội sẽ gửi giấy nộp phạt về nơi cư trú đối với vi phạm giao thông của các chủ phương tiện vi phạm hàng ngày qua hệ thống camera theo dõi trên đường. Dù còn nhiều vấn đề cần phải bàn nhưng với hình thức phạt nguội này, chắc chắn sẽ nâng cao ý thức người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn. Việc phạt nguội song song với việc giám sát giao thông rất cần được nhân rộng. Mọi vi phạm pháp luật nói chung, pháp luật giao thông nói riêng phải bị xử lý nghiêm minh, đảm b

Phạt nguội

Mọi hành vi vi phạm giao thông sẽ bị sử lý nghiêm.

Những năm qua cũng như 9 tháng đầu năm 2015, thông báo từ các cơ quan chức năng về tình hình TTATGT đã làm dư luận cả nước mừng: TNGT đã giảm cả 3 mặt. Tuy nhiên với con số 9 tháng toàn quốc xảy ra hơn 16.000 vụ TNGT, làm hơn 6.518 người chết, gần 15.000 người bị thương (so với cùng kỳ 2014, số vụ đã giảm, giảm 240 người chết, 115 người bị thương) cũng vẫn là con số lớn. Đồng thời, lại vẫn liên tục xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm cùng một lúc chết nhiều người. Nguyên nhân lại vẫn từ việc vi phạm pháp luật giao thông.

Những ngày này, bà con ở làng Tơ Vơn 2, xã Ia Khươl, huyện Chư Păh, tỉnh Kon Tum đang đau buồn vì cái chết thương tâm cùng lúc đến với 5 người trong thôn. 9 người khác thì bị thương nằm trong bệnh viện. Họ là những người dân nghèo cùng nhau đi hái cà phê thuê, hàng ngày thường ngồi xe công nông. Nếu như không ngồi công nông, không còn những xe công nông như quy định của pháp luật thì đã chẳng có những cái chết thương tâm trên.Vậy nhưng hiện trên địa bàn Tây Nguyên lại vẫn phổ biến tình trạng xe công nông hoạt động, chở hàng, chở người. Không ít các vụ tai nạn đã và vẫn sẽ xảy ra. Lại nếu như lái xe tải Cao Đại Trọng thực hiện đúng các quy định pháp luật giao thông thì đã không trực tiếp gây ra vụ tai nạn thảm khốc nói trên.

Ý thức của người lái xe, ý thức của người tham gia giao thông luôn là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, với hậu quả khó lường. Nếu như mọi cá nhân đều luôn có ý thức chấp hành pháp luật giao thông, ý thức bảo vệ mình khi tham gia giao thông, chắc chắn sẽ giảm bớt tai nạn, hạn chế thấp nhất hậu quả. Với chế tài phạt mạnh, phạt nặng, phạt nghiêm lái xe, người vi phạm khi tham gia giao thông, chắc chắn sẽ đánh mạnh vào ý thức người tham gia giao thông, tai nạn sẽ giảm. Đây cũng là một trong những nguyên nhân trực tiếp để tai nạn giảm trên cả 3 mặt trong thời gian qua.

Và như vậy, việc Công an TP Hà Nội thêm một bước tiến, tăng cường xử phạt, lắp thêm camera, gửi giấy báo nộp phạt về nơi cư trú sẽ tiếp tục thúc mạnh vào ý thức người tham gia giao thông. Hình thức phạt nguội này, được dư luận đồng tình.

Có một thực tế, lâu nay, tình trạng vi phạm luật lệ giao thông đã quá tràn lan. Ngay trên đường phố thủ đô, tình trạng đỗ, dừng không đúng quy định, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường là rất phổ biến. Người chấp hành tốt pháp luật giao thông không khỏi bực mình khi đang đèn đỏ, nhưng người đằng sau mình vẫn đòi vượt lên, hoặc đang đèn xanh mà người đường đèn đỏ vẫn lao lên chắn đường. Không ít người tham gia giao thông ngó nghiêng không có cảnh sát giao thông là cứ phóng bừa, bất chấp luật lệ, bất chấp người đi đường. Không ít vụ ùn tắc mà các lái xe ô tô đua nhau vượt, xếp hàng hai, hàng ba trên đường.

Việc phạt nguội trong giao thông đã được áp dụng từ lâu trên thế giới, nhất là với các nước tiên tiến. Năm 2011, Công an TP Hà Nội bắt đầu áp dụng thí điểm việc phạt nguội với ô tô đỗ sai phép, không có mặt người điều khiển, tuy nhiên sau đó không thực hiện được với lý do chủ xe không nộp phạt, nhiều xe không chính chủ, lực lượng công an, thiết bị không đủ. Đó chưa kể là đa số người đi xe ô tô có “thần thế”, quan hệ, với đủ mọi cách xin xỏ, ép buộc khiến quy định đưa ra chỉ để trên giấy. Tuy nhiên ai cũng phải thừa nhận tính hiệu quả của phương pháp này.

Năm 2014, Công an Hà Nội đã lại tiếp tục thí điểm với sự vào cuộc cho phép của UBND thành phố, cùng các cấp ngành, đã tiến hành lắp đặt 450 camera, trong đó có 300 camera theo dõi, 100 camera xử phạt vi phạm qua hình ảnh, 50 camera giám sát. Năm 2015, Hà Nội tiếp tục bổ sung hoàn thiện hệ thống camera và bắt đầu việc xử phạt. Đã có hàng ngàn lượt vi phạm đã bị xử lý.

Để chấn chỉnh ý thức tham gia giao thông, vấn đề thông báo tên người vi phạm đến địa phương, cơ quan quản lý và trên phương tiện thông tin đại chúng, để thực hiện xử lý vi phạm hành chính đã gây nhiều tranh cãi. Thậm chí có ý kiến cho rằng trái luật. Vấn đề sau đó cũng không được áp dụng, triển khai hiệu quả. Tuy nhiên, với vấn đề phạt nguội, việc gửi giấy về nơi cư trú, cơ quan là việc làm bình thường, đúng luật, sẽ nhắc nhở người tham gia giao thông rằng họ luôn được pháp luật giám sát chặt chẽ. Mọi hành vi vi phạm đều sẽ phải bị xử lý. Không chỉ trên đường phố Hà Nội mà việc phạt nguội cần thực hiện trên mọi cung đường, nhất là những nơi có điểm đen giao thông.

Một cách làm hiệu quả sẽ được dư luận đồng tình, ủng hộ. Người ta chỉ mong việc thực thi công bằng, không để lọt, không thiên vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phạt nguội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO