Phát triển 'Con đường bích họa' tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL

Thành Luân 17/11/2018 12:30

Ngày 17/11, tại Trung tâm Hội nghị TP Trà Vinh, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo Khoa học “Định hướng liên kết phát triển du lịch tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long”, với sự tham dự của đại diện Tổng Cục Du lịch – Bộ VHTTDL, đại diện các tỉnh An Giang, Bến Tre, Long An, Vĩnh Long, Trà Vinh, cùng hơn 200 học giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa, du lịch khu vực phía Nam.

Phát triển 'Con đường bích họa' tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL

Quang cảnh Hội thảo khoa học. (Ảnh: Hồng Phúc).

Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh du lịch của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và tiểu vùng duyên hải phía Đông của khu vực này chưa tận dụng được các tài nguyên, tiềm năng sẵn có để phát triển du lịch, trong khi việc liên kết giữa các tỉnh, thành đem lại kỳ vọng tạo ra khác biệt, đóng góp chung vào tổng GDP của toàn vùng.

Do đó, trong phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh khẳng định, đã đến lúc các tỉnh Tây Nam bộ cần có liên kết chặt chẽ trong việc nhận diện nguồn lực phát triển và khả năng liên kết vùng để kiến tạo các dịch vụ và sản phẩm du lịch, dự báo xu thế nhu cầu hưởng thụ du lịch của du khách nội địa và quốc tế. Từ đó, nâng cao chuỗi giá trị du lịch của tiểu vùng duyên hải phía Đông của ĐBSCL, bao gồm Tiền Giang, Bến Tre, Vĩnh Long và Trà Vinh.

Tại Hội thảo, PGS.TS Phan An, nhà nghiên cứu từ TP HCM tham vấn đối với lãnh đạo của 4 địa phương trong tiểu vùng cần sớm có các kế hoạch cụ thể cho việc liên kết phát triển vùng, trong đó có lĩnh vực du lịch. Theo nhà nghiên cứu này, hiện nay dọc ven biển của các tỉnh như Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang có rất nhiều các đình chùa, tín ngưỡng thờ, các hoạt động lễ hội của người Việt, Khmer, Chăm, Hoa,…có thể đưa vào việc quảng bá, phát triển thành các loại hình, sản phẩm du lịch mang tính đặc thù để thu hút du khách. Còn GS Chung Hoàng Chương, từ đại học USSH thì góp ý các tỉnh trong tiểu vùng duyên hải có không gian văn hóa sông nước, gắn với các giá trị của các nền văn hóa biển và văn hóa lúa nước, chính là các tài nguyên riêng có, hiếm nơi nào có được, và cần được phát huy để liên kết. Chuyên gia này cũng chia sẻ về những thị hiếu, nhu cầu của du khách hiện nay, đặc biệt là du khách quốc tế, từ đó muốn các địa phương ĐBSCL cùng nghiên cứu, nhận diện lợi thế trong quá trình lập kế hoạch liên kết cùng nhau phát triển.

Theo đề án phát triển du lịch ĐBSCL đến 2020, phân vùng lãnh thổ du lịch sẽ được phân làm 4 cụm du lịch, trong đó tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL được dự báo sẽ phát triển được các sản phẩm chủ đạo, bao gồm du lịch sông nước, miệt vườn, nghỉ tại nhà dân (homestay), tham quan làng nghề, di tích lịch sử cách mạng. Các đề xuất liên quan đến đề án, cũng gợi ý về mô hình phát triển “con đường bích họa” trong việc liên kết phát triển du lịch của tiểu vùng duyên hải rộng lớn phía Đông của ĐBSCL. Hiện nay việc thực hiện mô hình này đã có tỉnh Trà Vinh triển khai, bước đầu có những hiệu quả đáng ghi nhận, cần nghiên cứu và nhân rộng ra toàn vùng.

Trong Hội thảo khoa học, nhiều chuyên gia, học giả cũng chỉ ra những nguyên nhân, thực trạng của việc khách du lịch đến với tiểu vùng duyên hải phía Đông của ĐBSCL còn thấp và góp ý giải pháp liên kết, nâng cao vị thế và phát huy giá trị tài nguyên du lịch cho các địa phương trong vùng, là nhu cầu cấp thiết và quan trọng trong bối cảnh phát triển và hội nhập hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển 'Con đường bích họa' tiểu vùng duyên hải phía Đông ĐBSCL

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO