Phát triển du lịch cộng đồng: Hướng đi mới cho Tiền An

PV (theo Báo Quảng Ninh) 28/11/2018 11:25

“Làm sao để vừa giữ được những nét truyền thống mà vẫn có thể đẩy mạnh phát triển kinh tế là trăn trở, khát vọng của lãnh đạo địa phương cũng như toàn thể nhân dân qua các thời kỳ. Và khi cơ hội đến, chúng tôi đã mạnh dạn bắt tay cùng doanh nghiệp để xây dựng đề án phát triển du lịch cộng đồng xã Tiền An, biến những yếu điểm trở thành thế mạnh, nét riêng của Tiền An” , ông Đàm Quốc Toản, Chủ tịch UBND xã Tiền An, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho hay.

Phát triển du lịch cộng đồng: Hướng đi mới cho Tiền An

Quy hoạch không gian làng du lịch Tiền An, TX Quảng Yên.

Xã Tiền An có không gian thanh bình, yên ả, những cánh đồng lúa chín vàng, những ao cá, vườn cây trĩu quả, đồi thông xanh vi vu, những khu miệt vườn bát ngát, khu sản xuất gốm và hệ sinh thái biển chưa khai thác... Cùng với đó là di tích lịch sử văn hóa đền, chùa La Khê, nhà thờ họ tạo nên bức tranh dung dị, cổ kính. Con người hiền hòa, thân thiện, chân chất nét quê.

Không chỉ vậy, Tiền An còn nằm trên địa bàn thị xã có tới 230 di tích lịch sử văn hóa; trong đó, 45 di tích được xếp hạng cấp quốc gia, 12 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đặc biệt, TX Quảng Yên còn có di tích lịch sử Bạch Đằng gồm 9 điểm di tích được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt. Cư dân Quảng Yên còn duy trì được nhiều phong tục tập quán của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ, nhiều lễ hội lớn đặc sắc được bảo lưu đến nay, như: Lễ hội Tiên công, Lễ hội Bạch Đằng, Lễ hội xuống đồng, Lễ hội cầu ngư...

Phát triển du lịch cộng đồng: Hướng đi mới cho Tiền An - 1

Những tuyến đường "hương đồng gió nội" ở xã Tiền An.

Tiền An có mọi yếu tố thuận lợi để tạo nên một khu du lịch cộng đồng trải nghiệm đồng quê. Bà Phạm Thị Nghĩa, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Cỏ Khê, xã Tiền An, cho biết: “Nghe về dự án phát triển du lịch, chúng tôi phấn khởi lắm. Bởi bà con chủ yếu thuần túy là lao động, trình độ chuyên môn hạn chế, nên đi làm trong khu công nghiệp cũng khó khăn. Ngoài ra, chúng tôi cũng không muốn trong quá trình phát triển kinh tế phải cân đo đong đếm bài toán về môi trường. Người dân luôn muốn giữ gìn những nét truyền thống, dung dị mà chúng tôi đã vốn có”.

Với mức đầu tư khái toán trên 625 tỷ đồng, các làng du lịch sẽ trải rộng toàn bộ địa bàn xã Tiền An trên khoảng 1.142,5ha, bao gồm các không gian làng du lịch và hoạch định tuyến tham quan. Các không gian làng bao gồm: Làng Tre, làng Cau, làng Hoa, làng Lúa, làng Rau, làng Sen, làng Biển, làng Nghề, làng Việt, làng Miệt vườn. Các tuyến giao thông tham quan theo chủ đề như: Tuyến đường Hạnh phúc; tuyến đường Tình yêu; tuyến đường Tâm linh; tuyến đường Vinh danh; tuyến đường Gốm sứ. Mỗi một làng sẽ được xây dựng thành không gian riêng, đặc sắc. Làng Biển được xây dựng không gian gắn liền với hình ảnh nghề cá, nét đặc trưng của vùng đất Quảng Yên, du khách được tìm hiểu, khám phá tập tục, văn hóa, có cơ hội tham gia hoạt động thực tế như câu cá, câu mực, tham quan trận đánh trên sông Bạch Đằng. Làng Miệt vườn sẽ quy hoạch những vườn cây ăn quả, hình thành các khu vườn. Làng Rau sẽ hướng đến quy hoạch các ruộng rau chất lượng cao nhằm tăng năng suất phục vụ khách du lịch tại chỗ và xuất khẩu, giúp người dân ổn định và gia tăng thu nhập, giải bài toán kinh tế nông nghiệp...

Phát triển du lịch cộng đồng: Hướng đi mới cho Tiền An - 2

Giếng cổ tại thôn Giếng Sen, xã Tiền An.

Dự án cũng xây dựng mục tiêu phát triển đến năm 2030, Tiền An sẽ là xã du lịch cộng đồng tiêu biểu trong cả nước với nhiều thành tựu đạt được ở các mặt, đó là phát triển kinh tế nông nghiệp, văn hóa xã hội và du lịch một cách bền vững. Phát huy những tài nguyên sinh thái cảnh quan, văn hóa của Tiền An, xây dựng mô hình du lịch cộng đồng, đem đến cho du khách những trải nghiệm văn hóa đặc sắc nông thôn Bắc Bộ, mang lại hiệu quả về kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững cho người dân.

Ông Phạm Văn Khích, thôn Bãi 2, xã Tiền An, chia sẻ: “Xây dựng làng du lịch cộng đồng sẽ đòi hỏi chính những người dân cùng hòa mình, nâng cao trình độ văn hóa, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, học hỏi, trau dồi nhưng chúng tôi không hề ngại. Vì suy cho cùng thì chính người dân chúng tôi là người được hưởng lợi. Từ hiệu ứng trong chương trình xây dựng nông thôn mới, bà con đã tham gia rất tích cực, bộ mặt nông thôn của Tiền An ngày một khởi sắc, giao thông thuận tiện, mọi thứ ngăn nắp, gọn gàng, nếp nghĩ cũng thay đổi, tiến bộ. Chúng tôi đang rất háo hức chờ mong dự án được phê duyệt và sớm khởi động”.

Việc đầu tư, nghiên cứu phát triển du lịch cộng đồng với các tour du lịch trải nghiệm tại Tiền An sẽ làm đa dạng thêm cho ngành Du lịch của tỉnh nói chung và của TX Quảng Yên nói riêng. Không chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa nông thôn của người Việt, mà còn góp phần xây dựng Tiền An trở thành một xã du lịch nông thôn mới kiểu mẫu phát triển, tiêu biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển du lịch cộng đồng: Hướng đi mới cho Tiền An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO