Phát triển kinh tế đồi rừng

T.Trang 30/03/2021 10:00

ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên năm xưa với lớp lớp “Rừng che bộ đội, rừng vây quân thù” thì ngày nay, người dân vùng chiến khu xưa sử dụng đồi, núi để phát triển kinh tế rừng góp phần làm giàu, xóa đói giảm nghèo.

Lực lượng kiểm lâm thường xuyên đi kiểm tra rừng.

Từ năm 2015, thực hiện Dự án trồng quế của huyện Định Hóa, gia đình ông Phạm Văn Giang (thôn Thâm Yên, xã Tân Thịnh) đã mạnh dạn đưa cây quế về canh tác 2 ha. Ban đầu gia đình ông được hỗ trợ toàn bộ cây giống, phân bón, tập huấn kỹ thuật chăm sóc quế của cán bộ lâm nghiệp,… đến đầu năm 2019, gia đình ông Giang đã tiến hành khai thác tỉa thân, cành, lá của một số cây to được trên 20 tấn sản phẩm, doanh nghiệp thu mua tận nơi với giá 1.500 đồng/kg cành, lá tươi.

Theo tính toán của ông Phạm Văn Giang, với 5 ha đất rừng sản xuất, gia đình đã chuyển toàn bộ sang trồng quế. Với mỗi 1 ha quế, từ năm thứ 6 đến năm thứ 10, trung bình mỗi năm sẽ thu về khoảng 25 triệu đồng từ việc khai thác tỉa cành, lá và vỏ cây quế. Sau năm thứ 15, rừng quế sẽ cho khai thác trắng toàn bộ với giá trị khoảng 300 triệu đồng/ha. Nếu tính tổng thu nhập trong vòng 15 năm, 1 ha quế sẽ đem lại giá trị kinh tế trên 500 triệu đồng.

Với hơn 7 ha đất đồi núi, ông Vũ Ngọc Chiến (xóm Làng Mố, xã Trung Hội) đã đầu tư trồng cây keo và quế. Vừa qua, khai thác 3 ha keo đã đem lại thu nhập gần 300 triệu đồng sau khi đã trừ các khoản chi phí đầu tư như cây giống, phân bón, chăm sóc. Ông Vũ Ngọc Chiến chia sẻ, với diện tích đất đồi núi, lại có độ dốc cao, bạc màu thì trồng các loại cây ăn quả sẽ rất khó khăn và tốn kém, cây chè thì không hợp khí hậu thổ nhưỡng rồi,…gia đình tôi đã quyết định đầu tư trồng rừng, trong đó tập trung trồng cây keo, quế sẽ phù hợp hơn và thực tế đến nay cây keo đã cho thu nhập.

Theo ông Hoàng Văn Thắng, Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm, Ban Quản lý rừng ATK Định Hóa đánh giá, phát triển kinh tế đồi rừng luôn được các cấp, ngành trên địa bàn huyện Định Hóa quan tâm, phấn đấu mỗi năm trồng ít nhất 1.000 ha rừng. Đối với diện tích rừng sản xuất sẽ đưa các loại cây có giá trị kinh tế vào trồng; với diện tích rừng đặc dụng và phòng hộ sẽ đưa các loài cây gỗ lớn vào trồng, vừa góp phần bảo vệ cảnh quan sinh thái, môi trường, nguồn nước, đồng thời đưa một số loại cây dược liệu vào trồng dưới tán rừng để người dân phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập, từ đó khuyến khích nhân dân quan tâm bảo vệ rừng.

Tại Đề án phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 xác định sản phẩm gỗ và quế là 2 trong số 6 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Thái Nguyên. Với sản phẩm gỗ, tỉnh phấn đấu đến năm 2025 diện tích rừng gỗ lớn và diện tích rừng được cấp chứng chỉ rừng bền vững đạt 10% tổng diện tích rừng trồng sản xuất, giá trị sản phẩm gỗ đạt 2.437,5 tỷ đồng, trong đó từ sản phẩm gỗ lớn đạt 1.125 tỷ đồng.

Đến năm 2030 diện tích rừng gỗ lớn và diện tích rừng được cấp chứng chỉ rừng bền vững đạt đạt 30%, giá trị đạt 10.918,5 tỷ đồng; trong đó từ sản phẩm gỗ lớn đạt 7.168,5 tỷ đồng. Đối với cây quế, mục tiêu đến 2025 diện tích đạt 6.500 ha, giá trị đạt 2.762,5 tỷ đồng, giá trị sản phẩm thu được trên 1 chu kỳ sản xuất đạt 425 triệu đồng/ha/chu kỳ (10 năm). Đến năm 2030 diện tích đạt 11.500 ha, giá trị đạt 11.500 tỷ đồng, giá trị sản phẩm thu được trên 1 chu kỳ sản xuất đạt 1 tỷ đồng/ha/chu kỳ (15 năm).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phát triển kinh tế đồi rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO