Phẫu thuật khối u khổng lồ tồn tại 15 năm trên bệnh nhân 76 tuổi

Điền Bắc 25/04/2019 10:09

Sáng ngày 25/4, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tiến hành phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân 76 tuổi có khối u bướu giáp tồn tại hơn 15 năm nay. Trọng lượng khối u nặng khoảng hơn 5 kg.

Phẫu thuật khối u khổng lồ tồn tại 15 năm trên bệnh nhân 76 tuổi

Bà C. và khối u tồn tại hơn 15 năm.

Theo đó, bệnh nhân N.T.T.C. (76 tuổi) nhập viện trong tình trạng bị nuốt nghẹn tăng dần, khó thở và khàn tiếng nhẹ với khối u bướu lớn. Vốn bị bướu giáp đã được gần 15 năm nhưng thời gian gần đây bà C. thấy bướu ngày càng lớn chèn hết phần cổ nên quyết định đến bệnh viện Ung bướu Nghệ An để khám và điều trị.

Quá trình thăm khám, bà C. được chẩn đoán: Bướu giáp khổng lồ với kích thước khối u thùy trái: 51x64x100 mm; khối u thùy phải 42x42x86 mm đè đẩy khí quản, thực quản lệch sang phải, chèn ép làm xẹp 1 phần khí quản.

Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến giáp cho bệnh nhân.

Kíp mổ nhận định đây là một ca mổ khó vì khối u kích thước lớn, tăng sinh mạch máu nhiều, nguy cơ mất máu cao. Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, khối u đã được bóc tách thành công mà không làm tổn thương các cơ quan lân cận. Bệnh nhân mất máu ít và không biến chứng.

Theo Ths.BS Ngô Vi Tiến, Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho biết: “Bướu giáp khổng lồ là giai đoạn muộn của các bệnh lý tuyến giáp. Bệnh nhân thường đến khám ở giai đoạn muộn khi có các biểu hiện khó thở, nuốt nghẹn hoặc đôi khi có khàn tiếng. Phẫu thuật cắt tuyến giáp là phẫu thuật không phức tạp tuy nhiên nếu để muộn, khối u kích thước lớn hoặc thòng trung thất thì phẫu thuật tiềm ẩn nhiều nguy cơ và tai biến. Vì vậy chúng tôi khuyến cáo các bệnh nhân có bướu đa nhân, bướu kích thước lớn, hoặc có biểu hiện chèn ép, khàn tiếng... nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và được điều trị phẫu thuật sớm hạn chế tai biến và biến chứng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phẫu thuật khối u khổng lồ tồn tại 15 năm trên bệnh nhân 76 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO